Quản trị

Quảng cáo hàng xa xỉ, bán hàng bình dân

Lữ Ý Nhi 27/02/2024 - 09:59

Đầu năm 2024, sự kiện doanh nhân Quách Thái Công trực tiếp bán hàng trên kênh Tiktok Thái Công TV đã “nổi sóng trên mạng xã hội”. Vậy nhân vật "làm mưa làm gió" khắp cộng đồng mạng này đã thành công thế nào? Bí quyết thành công của ông là gì?

Từng được biết đến là một doanh nhân, nhà thiết kế nội thất cho các dự án tỷ đô. Khi nói tới những sản phẩm xa xỉ của Thái Công, thường nhiều người liên tưởng ngay tới những cửa hàng bán hàng với không gian cao cấp, sang trọng bậc nhất. Thế mà đầu năm 2024, chẳng ai có thể nghĩ rằng những sản phẩm có giá hàng trăm triệu tới hàng tỷ đồng lại được chính chủ xuất hiện trên một sàn Thương mại điện tử như TikTok Shop - Nơi mà người dùng tìm tới để săn đón những sản phẩm giá rẻ.

thai-cong-2.jpg

Ngay từ khi bắt đầu livestream bán hàng, Thái Công đã gây choáng cho người xem khi rao bán các sản phẩm nội thất và gia dụng với giá “không tưởng” như cây gắp đá giá 10 triệu đồng, hộp đựng khăn giấy 31 triệu đồng, xô đựng đá 44 triệu, hay sản phẩm mới bổ sung là rổ để trái cây gần 1 tỷ đồng... dân tình ngỡ ngàng khi chứng kiến loạt sản phẩm đời thường, với mức giá trên trời lại xuất hiện trên một sàn thương mại điện tử phần lớn là sản phẩm giá rẻ như TikTok Shop. Thế nhưng, chính sự đối lập giữa hai yếu tố cao cấp và bình dân này, đã tạo nên thành công cho Thái Công khi tạo nên những cơn sốt trong cộng đồng, khiến cho thương hiệu Thái Công và các sản phẩm thu hút được sự chú ý cực lớn.

Theo số liệu của YouNet Media, tính tới giữa tháng 2/2024, Tiktok Thái Công TV có 25 triệu lượt theo dõi và hơn 35 triệu người thích. Các video của Thái Công TV hầu hết đều có vài triệu cho tới vài chục triệu người xem, cửa hàng TikTok của Thái Công đã thu về hơn 14.390 lượt thảo luận và 289.720 lượt tương tác, lọt Top 7 tin tức được chú ý nhất trên mạng xã hội trong tuần đầu tiên của năm 2024.

Mặc dù phần lớn các sản phẩm xa xỉ trong giỏ hàng của TikTok Shop Thái Công được bán với số lượng rất ít. Tuy nhiên, bí quyết bán hàng của Thái Công không phải nhắm đến số lượng hàng bán ra. Vì theo chia sẻ của doanh nhân này, các sản phẩm có thể người tiêu dùng không cần nhưng khao khát có nó vì yếu tố văn hóa và sự tinh tế trong mỗi sản phẩm. Ví dụ, người dùng phải có kinh nghiệm và trải nghiệm mới phân biệt được đâu là một chiếc bình pha lê chính hiệu hay chiếc bình pha lê bình thường.

thai-cong.jpg

Theo BLV Anh Quân, việc quảng cáo các sản phẩm với giá trên trời và thậm chí cả chiếc đùi heo có giá cả trăm triệu cũng chỉ là một trong những chiêu bài marketing khá cao tay của Thái Công. Dù có người thích kẻ ghét nhưng phải công nhận là ông là người rất thông minh trong thời đại mạng xã hội, cách gây chú ý và nổi tiếng là chiêu bán hàng hiệu quả nhất. Bởi, làm thế nào gây ấn tượng sâu rộng, lâu dài với cư dân mạng, đâu phải là điều dễ?

Bí quyết bán hàng của Thái Công chính là dùng sự xa xỉ, đôi khi đến mức vô lý để thu hút sự chú ý rất lớn. Ai cũng hiểu với một kênh bán hàng trên Tiktok shop thì những chiếc bình hoa có giá đến hơn 200 triệu đồng, set đũa giá tới 8 triệu đồng, gắp đá cũng có giá 10 triệu đồng….sẽ chẳng có người dân bình thường nào mua.

Thế nhưng, Thái Công cũng không cần người mua, cái doanh nhân này cần là sự lan tỏa tên tuổi và thương hiệu. Thông điệp Thái Công ngầm khẳng định đó là tên tuổi của mình gắn với sự sang trọng, đắt đỏ và thường sang trọng đắt đỏ lại hay liên tưởng đến chất lượng cao, hàng tốt. Thực tế, sau các clip triệu views và lượng người folow, rất nhiều TikToker, Youtuber đã đua nhau làm các clip hài châm biếm về Thái Công. Trên các diễn đàn mạng, mọi người cũng đùa cợt bàn tán thế các món hàng vô lý này càng khiến “sự kiện” bán hàng và thương hiệu Thái Công lan tỏa với tốc độ chóng mặt.

Chỉ tính riêng một phiên livestream, Thái Công nhận được hơn một triệu lượt thả tim chỉ trong vòng 20 phút đầu tiên và tổng cộng thu về 4,2 triệu tim, 1,7 triệu lượt xem, hơn 46.000 người xem trực tiếp, 94.000 lượt bình luận, 25.000 lượt chia sẻ. Khi Thái Công bán những túi vải chỉ có giá 99 ngàn đồng cùng thông điệp quảng bá về sự nổi tiếng, là kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm, ngay lập tức đơn hàng đổ về liên tục và shop đã cháy hàng. Tại sao như vậy? Đó là vì ekip của Thái Công được áp dụng chiến thuật marketing chưng giá cao nhưng bán giá rẻ.

Thành công của Thái Công là làm cho người xem “hoa mắt” bởi hàng loạt sản phẩm giá trên trời nhưng bất chợt lại tung ra một số sản phẩm bình dân như “Kem đánh răng Marvis” với mức giá 193 ngàn đồng, chiếc túi tote mang theo câu nói thương hiệu "Kiến thức - Kinh nghiệm - Trải nghiệm" và có chữ ký của Thái Công với giá chỉ 99 ngàn đồng…

Điều đáng nói là khi giới thiệu chiếc túi 99 ngàn đồng, người ta sẽ có cảm giác là nó cực rẻ, nếu so với cái gắp đá 10 triệu đồng kia, ngay cả trước túi 99 ngàn đồng so với thị trường vẫn là ổn. Thế nhưng theo tâm lý so sánh thì vẫn tạo ra cảm giác mua hời, chưa kể là nó còn có chữ ký của Thái Công trên túi, một sự khẳng định của sự thượng lưu. Nhiều người mua có thể đem khoe với bạn bè rằng vì mình sở hữu sản phẩm của thương hiệu xa xỉ này, mặc dù giá của nó chưa tới 100 ngàn đồng. Vì thế mà người ta đua nhau mua sản phẩm, vừa túi tiền lại vừa có giá trị đem khoe.

Rốt cuộc, sau livestream bán hàng, điều ai mua gì với Thái Công là không quan trọng, thành công của Thái Công chính là nhắm đến 10% của 1% người giàu có tại Việt Nam và lan tỏa thương hiệu cùng các sản phẩm luxury mà công ty này đang cung cấp.

Giới chuyên môn cũng nhận định, để đạt được mức độ phủ sóng đáng kinh ngạc như Thái Công, có lẽ các thương hiệu phải mất tới hàng trăm, hàng tỷ đồng cho các hoạt động quảng cáo. Nhưng Thái Công lại không mất một đồng chi phí quảng cáo, PR nào trong chiến dịch lần này mà chỉ sử dụng một kỹ thuật rất đặc biệt “Shockvertising”. (quảng cáo gây sốc).

Dù có chủ đích hay không, nhưng sự kiện viral lần này đã mang lại một cú hích truyền thông rất bùng nổ cho Thái Công. Từ đó, có thể thấy Thái Công thực sự rất đáng học hỏi về marketing, cũng như xây dựng thương hiệu cá nhân.

Bí quyết bán hàng của Thái Công:
Dùng sự xa xỉ, đôi khi đến mức vô lý để thu hút sự chú ý. Áp dụng chiến lược High-Low: Khi tung ra những sản phẩm giá rẻ, tạo sự chênh lệch lớn với những mặt hàng thường bán trong shop, người xem có thể cảm thấy mình mua được món hời mặc dù sản phẩm đấy vẫn có giá đắt hơn so với mặt bằng thị trường.
Tạo trải nghiệm tương tác trực tiếp với phương châm “bán những thứ mà mọi người khao khát có được”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quảng cáo hàng xa xỉ, bán hàng bình dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO