Doanh nhân và sách

Quản trị chiến lược thực chiến

Kami 22/01/2025 - 06:29

Quản trị chiến lược có vai trò then chốt trong việc tạo dựng lợi thế cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vượt qua thử thách và phát triển bền vững.

Trước vô vàn kiến thức trừu tượng, cuốn sách Quản trị chiến lược thực chiến của TS. Trần Quốc Việt, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Quản trị doanh nghiệp (IBS), dẫn dắt người đọc bước vào thế giới thực của thị trường kinh doanh. Tác phẩm mở ra một hành trình thực tế, khám phá những góc nhìn mới về bản chất, vai trò và tầm quan trọng của quản trị chiến lược trong hoạt động kinh doanh và hoạch định những hướng đi đúng đắn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay.

Thực thi chiến lược bài bản và linh hoạt

Theo Báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu tháng 6/2023, Ngân hàng thế giới cho rằng nền kinh tế toàn cầu tiếp tục chịu nhiều ảnh hưởng sau những tác động kéo dài của dịch COVID-19, lạm phát, xung đột giữa Nga - Ukraine và chính sách tiền tệ thắt chặt. Việt Nam cũng nằm trong dòng chảy đó và không tránh khỏi những khủng hoảng nhất định về mặt kinh tế.

ab8i9199.jpg

Ông Trần Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Công ty TLC cho rằng, quản trị chiến lược chính là yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp trong thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay, nhất là trong ngành đèn chiếu sáng và thiết bị điện mà ông đang theo đuổi. Đặc biệt câu nói được in trên trang bìa của cuốn sách “Bạn không chỉ nhìn thấy cây mà còn phải nhìn thấy rừng” là ẩn dụ cho bản chất của quản trị chiến lược, thể hiện được tầm nhìn của nhà lãnh đạo. Triết lý này được ông Toàn tâm đắc và thôi thúc ông vượt qua thách thức năm 2024 và xây dựng nhà máy thứ 3 xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

“Sự thay đổi diễn ra rất nhanh, nếu doanh nghiệp không có chiến lược rõ ràng thì không thể bắt kịp được thời cuộc, vượt qua thử thách duy trì đà tăng trưởng. Cuốn sách của TS. Trần Quốc Việt giúp tôi hệ thống hóa cách thức xây dựng và thực thi chiến lược một cách bài bản và linh hoạt”.

ts-tran-quoc-viet.jpg

TS. Trần Quốc Việt
30 năm kinh nghiệm điều hành và dẫn dắt các công ty danh tiếng trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, bất động sản như Biti’s, Kinh Đô, Mondelez Việt Nam hay Ecopark.
Viện trưởng Viện nghiên cứu và Ứng dụng quản trị doanh nghiệp (IBS).
Phó Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam.
Năm 2024 viết Quản trị chiến lược thực chiến, nằm trong top 10 cuốn sách do doanh nhân Việt viết năm 2024.

Ông Toàn nhấn mạnh, trong kỷ nguyên mới của chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo thì mỗi doanh nghiệp cần biết tận dụng công nghệ vào trong hoạt đông sản xuất, kinh doanh của mình để tối ưu và gia tăng giá trị khách hàng. Tuy nhiên, yếu tố phát triển bền vững cần phải được doanh nghiệp đặt ra.

TS. Trần Quốc Việt bộc bạch, ông không có ý định viết về những điều đao to búa lớn hay các học thuyết cao siêu, hàn lâm, mà chỉ viết về những gì “đã chứng kiến, đã trải qua, ngộ ra từ công việc, cuộc sống thực tế, với suy nghĩ biết đâu sẽ hữu ích cho người đời”.

Chính những trải nghiệm chinh chiến ở các vị trí lãnh đạo then chốt tại các công ty trong và ngoài nước đã giúp ông nhận thấy có nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa quan tâm sâu sắc đến công tác quản trị chiến lược đã hạn chế rất nhiều trong tầm nhìn, cũng như tìm ra hướng đi phù hợp với bối cảnh, duy trì sự tăng trưởng bền vững. Thực tế, công tác quản trị chiến lược toàn diện cần được xem trọng ngay từ khi doanh nghiệp “hình thành trong trứng nước”.

Bài học đối mặt với những biến động của môi trường kinh doanh

5j5a3327.jpg

Thông qua hơn 400 trang sách, những khái niệm cơ bản như chiến lược và tư duy chiến lược, tầm nhìn và mục tiêu, giá trị cốt lõi, chiến lược định hướng, chiến lược cạnh tranh… đi kèm ví dụ thực tiễn được tác giả giới thiệu trong hai chương đầu tác phẩm. Bốn chương tiếp theo tập trung phân tích môi trường kinh doanh, xác định và lựa chọn chiến lược khả thi cũng như triển khai và kiểm soát chiến lược… được thể hiện thông qua minh họa bởi rất nhiều công cụ hiệu quả cho doanh nghiệp và các cấp lãnh đạo trong việc xây dựng, thực thi chiến lược như: Mô hình PESTEL, Five forcers, Mô hình 7S, Value Chain, Ma trận IFE và EFE, Ma trận SWOT, BCG, ANSOFF, BSC…

“Ở Việt Nam, trong khi có đến 95% start-up đã thất bại, còn 5% trong số đó có bao nhiêu doanh nghiệp thực sự lớn mạnh. Tại sao doanh nghiệp Việt Nam của mình nhỏ, lại cứ mãi nhỏ như vậy”

Bên cạnh đó, người đọc cũng sẽ được khám phá những cách thức mà các doanh nghiệp hàng đầu đối mặt với những biến động của môi trường kinh doanh, cách họ xác định tầm nhìn, chiến lược để đi đến thắng lợi và cả những bài học từ nhiều thất bại cay đắng của các doanh nghiệp đi trước.

“Mong những người quan tâm đến quản trị chiến lược hiểu rõ nỗi đau của doanh nghiệp mình để rồi xây dựng chiến lược lấy bất biến ứng vạn biến, tìm thấy câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi “Làm thế nào để doanh nghiệp luôn tiến về phía trước?”, TS. Trần Quốc Việt chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quản trị chiến lược thực chiến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO