Doanh nhân và sách

Doanh nhân đọc sách: Vừa có niềm vui vừa được tiến bộ

Trâm Bi 03/01/2025 - 07:00

Khi doanh nhân xem đọc sách là một khoản đầu tư cho phát triển bản thân để vừa có niềm vui vừa được tiến bộ thì rất dễ trở thành thói quen hằng ngày.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Văn hóa sách Sài Gòn (Saigon Books), thành viên Hội đồng Phát triển sách Doanh nhân do Doanh Nhân Sài Gòn thành lập, cho biết, với ông, việc đọc sách giống như một khoản đầu tư cho sự phát triển bản thân. Để hiến kế cho giới doanh nhân duy trì thói quen đọc sách trong bối cảnh công việc bận rộn, ông gợi ý bắt đầu bằng cách tạo ra những khoảng thời gian ngắn trong ngày, chỉ từ 15 - 30 phút, có thể là buổi sáng sớm, giờ nghỉ trưa hoặc trước khi ngủ.

nguyen-tuan-quynh-3.jpg
Doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh

Nguyễn Tuấn Quỳnh chia sẻ về cách ông biến đọc sách thành thói quen: Bắt đầu với những cuốn sách mỏng và dễ đọc hoặc liên quan đến lĩnh vực đang quan tâm, chọn thời gian cố định để duy trì thói quen này và biến nó thành một phần trong lịch trình hằng ngày, có thể là sách nói hoặc audiobook trong quá trình lái xe hoặc tập thể dục. Đặt mục tiêu cụ thể như đọc 10 trang mỗi ngày hoặc hoàn thành một cuốn sách trong một tháng; luôn mang theo sách (hoặc dùng app đọc sách trên điện thoại) để tranh thủ đọc những lúc rảnh rỗi ngắn ngủi.

Niềm vui và sự tiến bộ đo lường được

Với TS. Quách Tuấn Khanh - Chủ tịch Power UP Group về đào tạo và phát triển con người, mục đích doanh nhân đọc sách là để nâng tầm con người mình, để làm kinh doanh tốt hơn và làm lãnh đạo giỏi hơn. Theo đó, việc đọc sách cũng giống như tập thể dục. Trước tiên và quan trọng nhất, người thực hiện phải thấy đây là hoạt động đem lại niềm vui. “Nhiều người tập thể dục vì bắt buộc phải tập chứ không tìm thấy niềm vui, để rồi bỏ cuộc rất nhanh sau khi không còn ai kèm cặp” - TS. Khanh, người từng giảng dạy tại nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước ví von.

Vị chuyên gia đào tạo chia sẻ một trong những “bí kíp võ công” để có được niềm vui khi đọc sách là đừng bao giờ đọc cuốn sách mình cảm thấy cần phải đọc chứ không phải mình thích đọc, đồng thời, để việc đọc sách trở nên thú vị, doanh nhân cũng có thể “tạo bối cảnh đọc sách”, giống như khâu bày biện bàn ăn.

TS. Khanh viện dẫn việc từng đọc được trong một cuốn sách, rằng, có những người giàu có, nơi đầu tiên họ giới thiệu với khách ghé thăm nhà luôn là tủ sách hoặc thư phòng, chứ không phải hầm rượu, chiếc xe mới. Đó chính là những người thật sự có hiểu biết sâu sắc và yêu thích sách vở. Họ tin rằng giá trị cuộc đời mình được nâng tầm là nhờ sách.

quach-tuan-khanh-1.jpg
TS. Quách Tuấn Khanh

“Bên cạnh niềm vui, sự tiến bộ cũng chính là điều mà những doanh nhân đọc nhiều sách dễ dàng tìm thấy. Tuy nhiên, đặc thù công việc kinh doanh khiến doanh nhân luôn chú trọng kết quả. Khi làm bất cứ việc gì mà không thấy có kết quả thì doanh nhân sẽ không hào hứng” - theo TS. Khanh - người dày dạn kinh nghiệm đào tạo kỹ năng cho doanh giới. Vì vậy, để đo lường được sự tiến bộ trong việc đọc sách, doanh nhân cần đặt mục tiêu rõ ràng khi đọc sách. Ví dụ như một thời điểm nào đó cảm thấy mình thiếu sáng tạo, doanh nhân có thể đọc sách hướng dẫn kinh doanh, các bài thực hành rèn luyện óc sáng tạo. “Đặt mục tiêu chính là bí quyết để đo lường sự tiến bộ khi đọc sách” - Chủ tịch Power UP Group khẳng định.

Có sách là có sẵn chuyên gia

Để tối ưu hiệu quả đọc sách, doanh nhân cần chọn đúng sách phù hợp. Là chuyên gia đào tạo TS. Quách Tuấn Khanh cho biết ông phân loại sách theo từng chủ đề cụ thể. Cách này giúp ông dễ dàng tìm kiếm thông tin và kiến thức trong thời gian ngắn mỗi khi cần. Chẳng hạn, nếu cần hỗ trợ học viên về lãnh đạo truyền cảm hứng, ông có thể giới thiệu 5 đến 10 cuốn sách về chủ đề này của những tác giả là chuyên gia đầu ngành. “Khi có sách nghĩa là bạn có sẵn nhiều chuyên gia rồi, vì không có gì chưa từng được viết thành sách” - theo TS. Khanh.

Ông viện dẫn: Một người giảm cân thành công - họ có thể viết sách, ai đó vượt qua được một nỗi đau - họ cũng viết sách, ai đó chăm sóc mái tóc mình đẹp tự nhiên mà không cần dùng hoá chất cũng có thể viết sách… Do đó, khi doanh nhân cần tham khảo “ý kiến chuyên gia” cho các vấn đề kinh doanh sẽ chọn được sách phù hợp nếu phân loại sách theo chủ đề như vậy. Khi đó, vai trò của sách sẽ iống như một người thầy.

Với hành trình gần 10 năm lãnh đạo Công ty Saigon Books, doanh nhân Nguyễn Tuấn Quỳnh chia sẻ: Ưu tiên chọn sách dựa trên chủ đề mình đang quan tâm hoặc những cuốn sách mang tính ứng dụng cao, đem lại giá trị ngay. Nhìn chung ông chọn sách dựa trên mục tiêu và nhu cầu phát triển cá nhân hoặc nghề nghiệp cụ thể. Ông nói: “Tôi tìm đọc những bài đánh giá sách, lắng nghe lời giới thiệu từ bạn bè mê sách hoặc tham khảo từ bảng xếp hạng sách bán chạy, sách kinh điển trong lĩnh vực kinh doanh”.

Luôn ưu tiên hiệu quả khi đọc sách, ông Quỳnh nhấn mạnh quan điểm: “Nếu một cuốn sách không phù hợp hoặc không hấp dẫn, tôi sẽ dừng lại và chuyển sang đọc sách khác”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân đọc sách: Vừa có niềm vui vừa được tiến bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO