Doanh nhân và sách

Doanh nhân nổi tiếng làm livestream bán sách

Hà Thủy 13/10/2024 09:00

Bên cạnh các phương thức bán hàng truyền thống hoặc qua sàn thương mại điện tử, nhiều người nổi tiếng, doanh nhân, tác giả và các đơn vị làm sách đã bắt đầu sử dụng livestream trên TikTok, Facebook để giới thiệu và bán sách trực tiếp.

Theo số liệu từ Alphabooks trong 3 tiếng livestream tối ngày 25/8 vừa qua, đơn vị này đã thu hút 143.000 lượt xem, lúc cao điểm có 3.500 người xem và ghi nhận được gần 2.000 đơn hàng. Trong số đó, có 400 đơn hàng đến từ các tựa sách thường được đánh giá là “kén người đọc” như “MBA cơ bản - Khóa học quản trị kinh doanh cấp tốc cho người bận rộn”, “How Brands Grow - Con đường tăng trưởng thương hiệu”, “HBR - The Experience Economy - Nền kinh tế trải nghiệm”. Đáng chú ý, đây là phiên livestream kết hợp với KOLs - doanh nhân Hoàng Nam Tiến và TikTok Shop, mang về doanh thu ngành sách cao nhất.

Lên live “chốt đơn” hàng trăm cuốn sách

Xu hướng livestream để bán hàng không còn là chuyện mới trong nhiều lĩnh vực, nhưng lại là “luồng gió mới” đối với sách - một sản phẩm đặc biệt.

doanh-nhan-va-sach_doanh-nhan-livestream-ban-sach-2.jpg
Để có kết quả live tốt nhất, cần sự kết hợp của rất nhiều bộ phận

Bên cạnh phương thức bán hàng truyền thống hay bán sách trên các sàn thương mại điện tử, các kênh bán sách online như TikTok, Facebook gần đây đã xuất hiện nhiều người nổi tiếng, doanh nhân, tác giả, và đơn vị làm sách giới thiệu và bán sách qua hình thức livestream.

Ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT là một KOLs nổi bật trong lĩnh vực này. Không chỉ hợp tác với Alphabooks, ông còn livestream chủ đề “Đọc sách cùng giáo Tiến” với đại diện Saigon Books và trước đó là livestream giới thiệu sách hay của Thái Hà Books.

Nhiều đơn vị xuất bản, nhà phát hành khác cũng đang chuẩn bị thực hiện livestream bán sách trên các nền tảng mạng xã hội như Lionbooks, Sbooks, Tiệm sách Bình Yên, Moonbooks… Cùng với đó là việc kết hợp với các KOLs, người nổi tiếng và doanh nhân. Thậm chí, chính các nhà sáng lập thương hiệu sách cũng trực tiếp lên livestream để chốt đơn hàng trăm tác phẩm.

Ông Trần Lâm - tác giả sách và là nhà sáng lập Công ty TNHH Natural House, cho rằng việc livestream bán hàng có sự tham gia của CEO, founder hay tác giả sách mang lại nhiều lợi ích. Một trong số đó là thu hút được nhiều lượt xem và tăng sự tương tác, nhất là khi chủ doanh nghiệp hoặc tác giả sách đã có một lượng người hâm mộ nhất định. Tuy nhiên, livestream bán sách là một công việc không hề dễ dàng, đòi hỏi không chỉ kỹ năng chốt đơn mà còn phải hiểu sâu về tác phẩm được giới thiệu.

“Tôi nghĩ trước mỗi phiên live, người thực hiện cần chuẩn bị rất nhiều khâu, có thể kéo dài từ trước đó cả tuần. Từ việc chuẩn bị sản phẩm, khuyến mãi đến câu chuyện minh họa, diễn giải nội dung. Phải tập trung cao độ, ứng biến nhanh trước các câu hỏi và tư vấn về nhiều loại sách khác nhau, mà không theo một thứ tự nào cả” - ông Trần Lâm nhận định.

Ngoài ra, ông Lâm cũng thông tin thêm rằng, trong thời gian tới, ông sẽ có kế hoạch livestream. Không chỉ để giới thiệu cuốn sách của mình mà còn tạo cơ hội giao lưu với độc giả và khách hàng. Khi người đọc gặp gỡ trực tiếp người sáng lập thương hiệu, tác giả hay các khách mời chuyên môn trên sóng “live”, họ sẽ cảm thấy được kết nối hơn, cuốn sách trở nên đáng tin cậy và có giá trị hơn.

Nguyễn Hằng - học viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, là một người thường xuyên mua sắm qua các sàn thương mại điện tử và xem livestream để “chốt đơn” các mặt hàng thiết yếu mỗi khi có thời gian rảnh. Tuy nhiên, việc mua sách qua livestream là một trải nghiệm mới mẻ và có phần tò mò hơn là nhu cầu thực tế.

“Mình xem các phiên livestream này vì tò mò, ngoài ra mình cũng có thể mua được những cuốn sách với giá rẻ hơn và được miễn phí ship nữa” - Nguyễn Hằng chia sẻ.

Việc các doanh nhân giới thiệu sách không chỉ thúc đẩy văn hóa đọc tại Việt Nam mà còn tăng trải nghiệm cho độc giả. Gần đây, trong Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM, các nhà xuất bản và đơn vị phát hành đã tổ chức các phiên livestream giới thiệu sách và giao lưu với bạn đọc trên TikTok, đạt được nhiều con số ấn tượng. Cụ thể, sau khi kết thúc chương trình, đã có hơn 120 phiên livestream của các cửa hàng, nhà sách với hơn 10.000 đơn hàng sách được thực hiện trên TikTok Shop.

Cảnh giác với sách lậu trên các sàn

Sự nở rộ của các kênh bán sách trên TikTok cũng kéo theo hệ lụy: Sách giả và sách lậu. Hiện có rất nhiều tài khoản TikTok livestream rao bán sách mỗi tối, với các ưu đãi hấp dẫn người dùng: Sách đồng giá 1.000 đồng/cuốn, giảm giá lên đến 80%, mua 5 tặng 1… Trên Facebook cũng đã từng xuất hiện các trang bán sách giả mang tên “Tổng kho sách”, “Tủ sách tinh hoa”, “Kho sách online”… Các kênh bán sách trên TikTok hiện nay cũng trong tình trạng khó kiểm soát.

doanh-nhan-va-sach_doanh-nhan-livestream-ban-sach-1.jpg
Ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT trong buổi livestream của Alpha Books

Hiện nay, khi công nghệ phát triển vượt bậc và thói quen mua sắm của người tiêu dùng chuyển dịch mạnh mẽ sang các nền tảng số, việc nắm bắt và vận dụng xu hướng livestream là cần thiết. Tuy nhiên, các kênh bán sách trên TikTok hiện nay vẫn khó kiểm soát và tình trạng sách giả, sách lậu vẫn diễn ra. Chính vì vậy, bạn đọc nên lựa chọn tham gia các phiên livestream bán sách từ những cá nhân, doanh nhân và đơn vị làm sách có uy tín trên thị trường.

Livestream bán sách không chỉ giúp các nhà xuất bản, đơn vị phát hành và doanh nhân tiếp cận độc giả một cách trực tiếp và sinh động hơn mà còn tạo ra kết nối cảm xúc mạnh mẽ, gắn kết cộng đồng và thúc đẩy văn hóa đọc phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân nổi tiếng làm livestream bán sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO