Doanh nhân và sách

Gala Doanh nhân và sách 2023: Hành trình cùng doanh nhân đọc sách và viết sách

Mỹ Huyền - Ảnh: Quỳnh Lâm 11/10/2023 06:00

Gala Doanh nhân và sách 2023 do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức ngày 10/10/2023 tại Khách sạn Rex TP.HCM, đã vinh danh tác giả 5 quyển sách doanh nhân Việt được yêu thích năm 2023 và tác giả 10 quyển sách kinh doanh đáng đọc năm 2023.

5j0a0416.jpg
Khách đến dự Gala Doanh nhân và sách 2023

Gala Doanh nhân và sách 2023 nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2023 với chủ đề “Hãy tin vào chính mình”, có sự tham gia của lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, các sở, ban, ngành, lãnh đạo các trường đại học, doanh nhân và đặc biệt là sự tham gia của các tác giả, đơn vị xuất bản, phát hành sách.

Tuần lễ Doanh nhân và Sách là sự kiện được tổ chức hằng năm do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn khởi xướng và chủ trì phối hợp với Hội Xuất bản Việt Nam và Công ty TNHH Đường sách TP.HCM tổ chức từ năm 2020. Tuần lễ Doanh nhân và Sách là sự kiện văn hóa lớn của cộng đồng doanh nhân TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung, nhằm mục tiêu phát triển văn hóa đọc trong lực lượng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân thành phố và cả nước.

Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn Trần Hoàng chúc mừng các tác giả, các nhà xuất bản đã có mặt trong Tuần lễ Doanh nhân và Sách và chia sẻ khát vọng mang các trang sách mang đầy kiến thức tới cộng đồng sinh viên, cộng đồng doanh nhân trẻ: “Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn mong muốn doanh nhân, bằng những trang sách, hãy chung chia sẻ kiến thức kinh doanh tới các trường đại học sinh viên. Những bài học kinh doanh trong quá trình xây dựng đất nước sẽ phát huy tự tôn dân tộc khi các em đọc sách doanh nhân Việt viết và như là một cách khích lệ các em tinh thần người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”.

5j0a0619.jpg
Vinh danh các tác giả 5 quyển sách doanh nhân Việt được yêu thích năm 2023

Sau thời gian phát động, ban tổ chức đã nhận được gần 150 quyển sách đề cử đến từ 20 đơn vị xuất bản, liên kết xuất bản và phát hành sách. Ngoài các doanh nhân nổi tiếng từng viết sách, năm nay còn có sự tham gia của một số tác giả là anh hùng lao động như doanh nhân Lê Văn Kiểm (tác phẩm Tỏa sáng phẩm chất doanh nhân cựu chiến binh Việt Nam); Đại tá Nguyễn Đăng Giáp - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty 36 - Bộ Quốc phòng (tác phẩm Như tôi đã sống). Đặc biệt là sự tham gia của rất nhiều tác giả trẻ với nhiều tác phẩm đa dạng về đề tài kinh doanh, quản trị, văn hóa doanh nghiệp, khởi nghiệp, truyền cảm hứng…

Niềm tin từ những trang sách

Tại Gala Doanh nhân và sách, trong Talkshow “Doanh nhân viết sách - Câu chuyện hãy tin vào chính mình”, các doanh nhân - tác giả đã chia sẻ cách mình tìm niềm tin về mình, về cuộc đời và về con đường kinh doanh trong quá trình viết sách.

Câu chuyện thành công và thất bại của những doanh nhân lớn trên thế giới có rất nhiều và đã mang lại cho cộng đồng giá trị to lớn về kiến thức và văn hóa. Tuy nhiên, ông Lê Hoàng - Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM, nguyên Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ nhận định, sách của những người chủ doanh nghiệp, những người khởi nghiệp trên đất Việt Nam mới là kinh nghiệm mà bạn đọc trong nước tìm kiếm.

Các tác giả trong sự kiện hôm nay đã kể về những lần khó khăn, những lần chòi đạp và những lần thất bại, tuy khác với các tác phẩm trên thế giới nhưng lại là kinh nghiệm bạn đọc trong nước tìm đến khi có câu hỏi. Vì vậy, việc doanh nhân viết sách và sách viết về doanh nhân rất cần được khuyến khích, tạo niềm cảm hứng.

5j0a0645.jpg
Vinh danh các tác giả 10 quyển sách kinh doanh đáng đọc năm 2023

“Viết sách là quá trình tôi thúc đẩy sự tự tin, thúc đẩy nỗ lực làm việc để có thêm càng nhiều chất liệu viết sách càng tốt. Đây cũng như là cách tôi trả nợ với đời, để lại kinh nghiệm cho người trẻ, biết đâu họ sẽ ít va vấp hơn, ít trả giá cho những sai lầm của mình và biết cách đối nhân xử thế”, bà Nhan Húc Quân - Tổng giám đốc Công ty New Toyo Việt Nam, tác giả quyển sách Phép màu để vượt lên chính mình chia sẻ có con đường học tập không suôn sẻ vì chiến tranh. Năm 2020, bà đã viết quyển Phép màu để vượt lên chính mình.

Bà mong rằng mình có thể ghi lại những câu chuyện khó nói lên thành lời, những dòng chữ trong sách đã giúp bà chia sẻ tâm tư với con cháu, lưu lại những câu chuyện chứa đựng những thông điệp “cuộc sống muôn màu”, “việc học là suốt đời” và “không gì là không thể”. Là người Việt gốc Hoa, bà Nhan Húc Quân mong muốn những câu chuyện vượt khó của mình sẽ mang niềm tin với ai có xuất phát điểm không được ưu tiên.

Với bà Nguyễn Thị Sơn - Nguyên Chủ tịch HĐQT Trường THCS - THPT Duy Tân, tác giả quyển sách Tình yêu gia đình sự nghiệp, viết sách là hành trình khẳng định vị thế của phụ nữ trên thương trường. Từng bị trách vì là phụ nữ mà dám giỏi hơn đàn ông, những tâm tư của người phụ nữ này dài đến 18 trang viết cho một tờ báo trong ngày đã trở thành hơn 200 trang. Tâm tư của nữ doanh nhân mạnh mẽ ấy đã làm tờ báo đó lần lữa không dám đăng, vì quá thẳng thắn cho đến khi bác Đỗ Mười xem và khen “trung thực ấy, đăng đi”.

Đối với bà Nguyễn Thị Sơn, viết sách kể chuyện là hành trình xúc cảm khi nhớ về cuộc đời, quá trình phấn đấu để trở thành giám đốc Legamex của người phụ nữ mạnh mẽ này. Viết sách cũng là quá trình giải oan của nữ doanh nhân này, để gia đình hiểu mình và là bài học phải sòng phẳng với đời bà gửi đến thế hệ sau.

Dịch Covid-19 đến, doanh nghiệp đóng cửa, bà Nguyễn Thị Sơn lại làm thơ. Việc viết lách đã mang lại cho sự tự tin vào chính mình, bởi vì càng viết bà càng thấy cần phải học cách viết sâu sắc để lột tả được thông điệp “cuộc đời như một tấm gương, cười với gương thì nhận được nụ cười của người trong gương và ngược lại”.

dsc00188.jpg
Chủ tịch Hội đồng Sách doanh nhân Lê Viết Hải (bìa phải) và Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn Trần Hoàng (bìa trái) tặng hoa kỷ niệm các tác giả, diễn giả Talkshow “Doanh nhân viết sách - Câu chuyện hãy tin vào chính mình”

“Sách là những mentor vĩ đại, bạn muốn gặp nhưng không phải hẹn hò”, là ý nguyện khi viết sách của bà Lê Thị Thanh Lâm - nguyên Phó tổng giám đốc Sài Gòn Food, tác giả quyển sách Người cố vấn, được bình chọn là “Sách doanh nhân Việt được yêu thích năm 2023”. Qua những trang sách, bà hỗ trợ cộng đồng bằng cách kể lại những kiến thức kinh doanh, những kinh nghiệm mình trải qua. Với bà, viết sách cũng là một cách trả nợ cho đời.

“Nếu muốn biết con đường phía trước, bạn - những người khởi nghiệp hãy quay về, đặt câu hỏi cho mentor vì họ đã trải qua kinh nghiệm bạn đang trải qua. Đi với mentor, các bạn đi con đường ngắn nhất, ít trả giá nhất”, bà Lê Thị Thanh Lâm chia sẻ. Bà đã dành thời gian nghỉ hưu để cống hiến cho cộng đồng.

Hiện nay, bà Lê Thị Thanh Lâm đã viết 3 quyển sách. Quyển đầu bà gửi tới sinh viên và người khởi nghiệp, quyển 2 bà gửi tới bạn trẻ muốn xây dựng thương hiệu và quyển 3 là những giá trị về kinh nghiệm kinh doanh bà muốn gửi tới cộng đồng. Bà xúc động và hạnh phúc vì sách của bà lọt vào top 5 sách được yêu thích.

Các tác giả 10 quyển sách kinh doanh đáng đọc năm 2023 và 5 quyển sách doanh nhân Việt được yêu thích năm 2023 chia sẻ cảm xúc khi được vinh danh
Thực hiện: Lê Hạnh - Minh Phú - Thanh Trúc

Với những người trẻ, viết sách là hành trình tâm sự, chia sẻ. Anh Nguyễn Phương Nam - người sáng lập, CEO Công ty CP Lai Cung Én Phúc Sang, tác giả quyển 9 lần khởi nghiệp được bình chọn là “Sách doanh nhân Việt được yêu thích năm 2023” đã khởi nghiệp từ năm 22 tuổi. Khởi nghiệp trên 10 lần, thất bại hơn một nửa nhưng va vấp đã dạy cho chàng trai này rằng hãy kiếm tiền bằng cách phụng sự xã hội.

Anh Nguyễn Phương Nam kể đã nhiều lần tỏ ra tự tin trước đội ngũ, nhưng khi đối diện với chính mình cũng lung lay. Anh viết sách để kể lại niềm tin của mình khi khởi nghiệp rằng không có thất bại nào khi bạn chưa thử. Và đây là niềm tin mang anh qua hết lần khởi nghiệp này đến lần khác, anh mong muốn nhiều người cũng giữ được niềm tin để đạt đến thành công như mình.

Hay đơn giản chỉ là như anh Nguyễn Trung Hậu - người sáng lập Công ty Ngồi cà phê và là tác giả quyển sách Khởi nghiệp trên xe lăn kể về hành trình của một người đàn ông lớn lên trong nghịch cảnh, trở thành người đàn ông trụ cột trong gia đình nhỏ và khởi nghiệp kinh doanh đã là một hành trình trọn vẹn với anh. Thông điệp của anh muốn cùng chia sẻ niềm hạnh phúc với mọi người dù đơn giản nhưng vẫn mang nhiều ý nghĩa cuộc sống.

Gala Doanh nhân và sách 2023 đã vinh danh các tác giả 5 quyển sách doanh nhân Việt được yêu thích năm 2023 và các tác giả 10 quyển sách kinh doanh đáng đọc năm 2023:

Danh sách 5 quyển sách doanh nhân Việt được yêu thích năm 2023:

1. 9 lần khởi nghiệp (tác giả Nguyễn Phương Nam, Công ty TNHH Truyền thông Giver, Nhà xuất bản Thế giới)

2. Bộ sách di sản Alan Phan (tác giả TS Alan Phan, Công ty TNHH Happy Live, Nhà xuất bản Thế giới)

3. Người cố vấn (tác giả Lê Thị Thanh Lâm, Công ty CP Văn hóa Sách Sài Gòn, Nhà xuất bản Thế giới)

5. Tôi đi tìm tôi (tác giả Nguyễn Phi Vân, Công ty CP Văn hóa Sách Sài Gòn, Nhà xuất bản Văn hóa văn nghệ)

5. Vượt lên những con đường kinh doanh (tác giả Phan Minh Thông, Công ty CP Phúc Sinh - Bizbooks, Nhà xuất bản Hồng Đức).

Danh sách 10 quyển sách kinh doanh đáng đọc năm 2023:

1. 7 chiến lược để khởi nghiệp thành công - Phương thức kinh doanh Lanchester (Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam)

2. Bộ sách làm giàu từ chứng khoán (Công ty TNHH Happy Live, Nhà xuất bản Thế giới)

3. Đạo kinh doanh (Công ty CP Sbooks đề cử, Nhà xuất bản Thế giới)

4. Điểm mù trong kinh doanh nhà hàng (Công ty CP Sách Alpha đề cử, Nhà xuất bản Công Thương)

5. Jack Ma và Alibaba (Công ty CP Văn hóa Chi, Nhà xuất bản Lao động)

6. Nhà lãnh đạo tương lai (Công ty CP Văn hóa Sách Sài Gòn, Nhà xuất bản Thế giới)

7. Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh (Công ty CP Phúc Sinh, Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM, Công ty TNHH Văn hóa sáng tạo Trí Việt)

8. Think and Grow Rich: 13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu (Công ty CP Sách Thái Hà, Nhà xuất bản Lao động)

9. Văn hóa thương hiệu - Nguồn lực nội sinh của doanh nghiệp Việt Nam (Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật)

10. Your Brand Talks - Hãy để thương hiệu của bạn cất lời (Công ty TNHH Sách Phương Nam, Nhà xuất bản Thế giới).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gala Doanh nhân và sách 2023: Hành trình cùng doanh nhân đọc sách và viết sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO