Lucky Bag: công cụ kích cầu thông minh tại Nhật Bản

OCT| 06/01/2018 06:05

Vào mỗi dịp đầu năm mới, các doanh nghiệp lại tưng ra những chiêu bài khuyến mại với mức giá cực sốc. Một trong số đó là Lucky Bag (Fukubukuro) - còn gọi là túi lì xì.

Lucky Bag: công cụ kích cầu thông minh tại Nhật Bản

Lucky Bag là một đặc quyền mà các thương hiệu dành riêng những người đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Cụ thể, vào giai đoạn đầu năm mới, các nhãn hàng, cửa hiệu lớn nhỏ có truyền thống tung ra những chiếc túi được bọc kín với một mức giá niêm yết. Bên trong rất nhiều sản phẩm bất kỳ của hãng, nhưng không túi nào giống túi nào.

Người mua phải bỏ một số tiền nhất định để mua Lucky Bag và họ có khả năng nhận được những sản phẩm có giá trị lớn gấp 2, gấp 3 lần số tiền phải bỏ ra. Đó là lý do nó được gọi là "túi may mắn".

Khái niệm Fukubukuro đã xuất hiện từ cuối thời Thiên Hoàng Minh Trị (1868 - 1912), do cửa hàng tạp hóa Ginza Matsuya khởi xướng. Dần dần, nó lan tỏa và trở thành một truyền thống thường niên, nhất là từ sau năm 2004.

Giờ đây, không chỉ các cửa hàng trong nước, mà cả những thương hiệu nước ngoài cũng thực hiện chương trình này đối với hệ thống đặt tại Nhật, như Apple, McDonald, Starbucks, Village Vanguard... Một phần là để tri ân những khách hàng, nhưng quan trọng hơn là để kích cầu mua sắm những sản phẩm còn tồn kho nhân dịp đầu năm mới.

Tùy theo chính sách của từng doanh nghiệp, túi Lucky Bag sẽ được tung ra ngay trong dịp năm mới, hoặc trước đó khoảng 1 tháng. Và cũng tùy vào độ lớn nhỏ mà các túi sẽ có những sản phẩm riêng biệt, và mức giá của túi với từng hãng cũng là khác nhau.

Lucky Bag của Apple năm 2015

Lucky Bag của Apple năm 2015

Ví dụ như Apple. Năm 2015, những người may mắn nhất đã nhận được một chiếc MacBook Air 11' trị giá 899 USD (khoảng 20,4 triệu VND), Apple TV, balo, tai nghe không dây... với tổng trị giá lên tới trên 1000 USD (22,8 triệu VND) - mà chỉ phải trả 323 USD (khoảng 7,3 triệu VND). Hiện tại, Lucky Bag 2018 của Apple được niêm yết ở mức $400, và mỗi người chỉ được mua 1 túi/ngày.

Năm 2018, Starbucks thay đổi cách thức chọn mua Lucky Bag. Khách hàng phải quay số, và chỉ những người trúng thưởng mới được mua Lucky Bag của hãng - với mức giá 53 USD (khoảng 1,2 triệu VND). Các sản phẩm họ nhận được có giá trị gấp đôi số tiền bỏ ra.

Lucky Bag với 14 sản phẩm của IKEA

Lucky Bag với 14 sản phẩm của IKEA

Thông thường, một chiếc Lucky Bag có mức giá dao động từ 1 - 300 hoặc 400 USD (đối với những thương hiệu lớn).

Tuy nhiên, thị trường Nhật Bản đã từng ghi nhận những chiếc fukubukuro siêu đắt, lên tới cả triệu đô. Như năm 2006, cửa hàng trang sức Ginza Jewelry tung ra bộ túi lì xì có giá 200 triệu yên (tương đương 1,7 triệu đô - khoảng 2,2 tỷ VND).

Vì hoàn toàn dựa vào may mắn, nên không phải lúc nào bạn cũng nhận được sản phẩm ưng ý. Một chiếc túi nếu không chỉ chứa những sản phẩm không mong muốn sẽ được gọi là fukōbukuro (túi xui xẻo), hoặc utsubukuro (túi gây thất vọng).

Tuy nhiên, tất cả các thương hiệu áp dụng hình thức Lucky Bag đều phải tuân thủ quy định giá trị của các sản phẩm trong túi may mắn phải bằng giá trị mua túi. Thế nên dù có không mua được sản phẩm mình thích thì người tiêu dùng cũng không bị lỗ.

(Theo Tri Thức Trẻ - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lucky Bag: công cụ kích cầu thông minh tại Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO