Trong nước

Phó Thủ tướng: Công tác báo chí trong năm 2023 đã nhanh và kịp thời hơn

Hà Thủy 21/12/2023 17:33

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho rằng, công tác báo chí trong năm 2023 đã nhanh, kịp thời, sâu sắc và chia sẻ hơn.

Sáng 21/12 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc, nhằm tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

anh-1-dai-bieu-tham-du-hoi-nghi.jpg
Đại biểu tham dự hội nghị - Ảnh: Ngọc Thắng

Báo cáo tổng kết công tác báo chí năm 2023 nhấn mạnh: Trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước, thậm chí cả những thách thức chưa từng có tiền lệ, công tác thông tin, tuyên truyền trên báo chí về triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh… đã được quan tâm, chú trọng, có chiều sâu và tạo sức lan tỏa tích cực.

Bên cạnh đó, thông tin về hoạt động đối ngoại của các đồng chí lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước; thông tin về các sự kiện đối ngoại trở thành điểm nổi bật trong bức tranh báo chí tổng thể. Việc chấn chỉnh, xử lý các hành vi sai phạm trong hoạt động báo chí được triển khai quyết liệt, song song với chú trọng xây dựng cơ chế, chính sách, tạo điều kiện hỗ trợ báo chí phát triển lành mạnh.

Tuy nhiên, công tác báo chí năm 2023 còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức, bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Một trong số đó là nguy cơ tụt hậu của báo chí trước sự phát triển rất nhanh của truyền thông xã hội cả về nội dung, khả năng dẫn dắt, định hướng thông tin, đến phương thức tiếp cận công chúng, làm chủ công nghệ và tạo ra nguồn thu.

Bên cạnh đó, một bộ phận người làm báo có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống. Ví dụ lợi dụng nghề nghiệp, tự cho mình “quyền” dọa dẫm, sách nhiễu tổ chức - cá nhân, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, công tác báo chí trong năm 2023 đã nhanh, kịp thời, sâu sắc và chia sẻ hơn. Các cơ quan báo chí cần đẩy nhanh chuyển đổi số, tăng khả năng cạnh tranh, và có trách nhiệm trong các vấn đề về phát triển xã hội.

anh-4-pho-thu-tuong-tran-luu-quang.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Ngọc Thắng

Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn nêu ra những vấn đề tồn đọng, như chuyển đổi số chậm, số lượng đánh giá chuyển đổi số ở mức kém tới hơn 60%. Rồi hiện tượng câu view, giật tít, đăng nhưng bài vô thưởng vô phạt, thể hiện sự thiếu trách nhiệm.

Phó Thủ tướng thông tin, Chính phủ sẽ có sự hài hòa ngân sách Nhà nước với ngân sách các cơ quan báo chí tự lo liệu. Ông đề nghị Bộ TT-TT quan tâm hơn đến công tác tài chính của cơ quan báo chí, đảm bảo đủ điều kiện hoạt động như mong muốn.

Báo chí phải kiến tạo được dòng thông tin tích cực, lấy lại niềm tin của công chúng

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao những kết quả, thành tích mà các cơ quan báo chí và người làm báo cả nước đạt được trong năm 2023, cũng như nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng.

anh-3-truong-ban-tuyen-giao-tw-phat-bieu.jpg
Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh: Ngọc Thằng

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, ông Nghĩa yêu cầu cơ quan báo chí và người làm báo cần nỗ lực hơn nữa phát huy kết quả, thành tích đã đạt được, quyết tâm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, tiến tới mục tiêu chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hoàn thiện thể chế pháp luật về báo chí, trong đó mục tiêu quan trọng nhất là sửa đổi, bổ sung luật báo chí năm 2016, và hoàn thành quy hoạch phát triển - quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Trong bối cảnh các nền tảng truyền thông mới, truyền thông xã hội phát triển mạnh mẽ, báo chí phải kiến tạo được dòng thông tin tích cực, lan tỏa và tác động tốt tới xã hội.

“Phải tạo điều kiện để báo chí phát triển lành mạnh, đúng định hướng, tạo hiệu ứng tích cực – ý nghĩa trong xã hội”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

Hội nghị đều đồng thuận, rằng năm 2024 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cả nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng. Hội nghị dành nhiều thời gian nghe các đại biểu tham luận, trao đổi những vấn đề cần quan tâm trong công tác báo chí hiện nay. Bên cạnh đó, là nhận diện xu hướng, thách thức, từ đó xác định nhiệm vụ và giải pháp cho năm 2024, cũng như sau đó.

Nhân dịp này, ban tổ chức đã trao bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho 33 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phó Thủ tướng: Công tác báo chí trong năm 2023 đã nhanh và kịp thời hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO