Chuyên đề

Những được - mất của Việt Nam từ chính sách của FED

Danh Phú 26/09/2024 - 09:43

Nhóm phân tích của VinaCapital nhấn mạnh, việc cắt giảm lãi suất lần này của FED là “con dao hai lưỡi” đối với kinh tế Việt Nam.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam giảm

Bên cạnh mặt tích cực là giá trị đồng USD giảm sẽ làm giảm áp lực mất giá lên đồng VND thì điều đáng lo ngại hơn là ý nghĩa của việc cắt giảm lãi suất đối với tình trạng của nền kinh tế Mỹ. Nền kinh tế Mỹ chậm lại sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng GDP của Việt Nam.

Tiêu thụ các sản phẩm Việt Nam giảm

Xuất khẩu nói chung và xuất khẩu sang Mỹ nói riêng (tăng gần 30% trong 8 tháng đầu năm 2024) là yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay. Vì vậy, nền kinh tế Mỹ chậm lại có khả năng làm giảm nhu cầu tiêu dùng của Mỹ đối với các sản phẩm Việt Nam như máy tính xách tay, điện thoại di động và các hàng hóa khác.

Việc xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ phụ thuộc lớn vào tăng trưởng GDP của Mỹ như thế nào, tiêu dùng của người dân Mỹ ra sao. Trong khi đó, tiêu dùng tại Mỹ phụ thuộc hai yếu tố, một là dự trữ tiền, tài sản của người dân, hai là chi phí tiêu dùng có lớn không, điều này lại phục thuộc lãi suất có ở mức cao không.

Ông Đặng Trần Phục đề cập, thời gian qua, khi lãi suất cao kéo dài khoảng gần 2 năm khiến cho đa phần người dân Mỹ thắt chặt chi tiêu. Điều này có thể tiếp diễn ở cuối 2024 và đầu 2025 khiến cho tăng trưởng xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ có thể chậm lại. Việc giảm lãi suất của FED dù cũng có ý kích tiêu dùng nhưng mức lãi suất hạ là chưa đủ nhiều. Do đó, vị này cho rằng, tiêu dùng ở Mỹ còn tương đối yếu, từ đó ảnh hưởng tới xuất khẩu của Việt Nam, giảm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang Mỹ vào cuối 2024 và đầu 2025.

p8-9_chu-tich-powell-giai-thich-ve-quyet-dinh-cat-giam-lai-suat.jpg
Chủ tịch Powell giải thích về quyết định cắt giảm lãi suất

Nội lực của Việt Nam sẽ bù đắp cho những tác động xấu nền kinh tế Mỹ

Vậy, khi động lực từ tăng trưởng xuất khẩu sang Mỹ yếu đi thì tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ ra sao?

Ông Phục phân tích thêm, sự sụt giảm xuất khẩu ở thị trường Mỹ không đồng nghĩa với xuất khẩu nói chung của Việt Nam giảm. Bởi, xuất khẩu của Việt Nam không chỉ phụ thuộc vấn đề tiêu dùng ở nước nhập khẩu yếu hay mạnh mà còn phụ thuộc yếu tố nữa là sự chuyển dịch, nội lực của Việt Nam trong tăng cường mở rộng ngành xuất khẩu, thị trường xuất khẩu. Do đó, vị này cho rằng, câu chuyện tăng trưởng xuất nhập khẩu sang Mỹ có thể chậm chứ không hoàn toàn giảm, vẫn là động lực thúc đẩy kinh tế tăng trưởng.

Về nửa cuối năm, kỳ vọng thị trường bất động sản ấm lên, tiêu dùng nội địa có thể tăng nhờ các chính sách của nhà nước cũng như xuất nhập khẩu gia tăng giúp thu nhập người lao động tăng thêm thu nhập giúp kích thích tiêu dùng. Bên cạnh đó, năm 2024 giải ngân đầu tư công dù chậm nhưng vẫn kỳ vọng lập kỷ lục mới; đầu tư tư nhân tăng trưởng mạnh, chiếm gần một nửa tổng đầu tư toàn xã hội, là động lực chính tăng trưởng cho kinh tế bên cạnh động lực từ FDI.

Cùng quan điểm, các chuyên gia VinaCapital cho rằng, tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2025 sẽ phải dựa vào các yếu tố nội tại để bù đắp tác động của nền kinh tế Mỹ đang chậm lại. Theo nhìn nhận từ tổ chức này, Chính phủ Việt Nam có nhiều công cụ có thể sử dụng để thúc đẩy nền kinh tế, chẳng hạn như tăng cường chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và thúc đẩy sự phục hồi của lĩnh vực bất động sản.

“Khối lượng giao dịch bất động sản tại Việt Nam sẽ tăng tới 35% so với cùng kỳ năm trước trong 9 tháng đầu năm 2024. Một thị trường bất động sản sôi động hơn chắc chắn sẽ cải thiện tâm lý tiêu dùng và chi tiêu của người dân, vốn có phần bị trầm lắng trong năm 2024”, nhóm chuyên gia VinaCapital cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những được - mất của Việt Nam từ chính sách của FED
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO