Bất động sản Đà Nẵng: Giảm nhiệt cung-cầu

PV| 25/04/2019 06:54

6 phân khúc tiêu biểu của thị trường Đà Nẵng gồm: bán lẻ, văn phòng, khách sạn, căn hộ khách sạn, căn hộ để bán và biệt thự nghỉ dưỡng đều trong xu hướng cung chậm- cầu không tăng.

Bất động sản Đà Nẵng: Giảm nhiệt cung-cầu

Theo báo cáo mới đây của Savills, tổng nguồn cung thị trường bán lẻ Đà Nẵng đạt khoảng 210.000 m², tăng 13% khi có thêm hai dự án tại quận Hải Châu và một dự án tại quận Ngũ Hành Sơn. Giá thuê gộp trung bình tầng trệt tiếp tục xu hướng đi lên với tăng trưởng 3% theo năm trong khi công suất thuê giảm -5 điểm % theo năm. Những sự thay đổi này chủ yếu do sự gia nhập của các dự án mới. Đánh giá về tiềm năng của bán lẻ Đà Nẵng, Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc bộ phận Tư vấn Savills Hà Nội nhận định: “Lợi thế của Đà Nẵng là có một lượng khách du lịch hàng năm rất lớn, tuy vậy nhu cầu mua sắm của những du khách này chưa thực sự được tận dụng bởi các mô hình bán lẻ tại Đà Nẵng đã khá cũ, chưa bắt kịp với những xu hướng thương mại mới.”

Riêng thị trường văn phòng, tổng nguồn cung tăng 3% theo năm do dự án Hilton Bạch Đằng tại quận Hải Châu gia nhập thị trường. Giá thuê gộp trung bình tăng 23% theo năm trong khi công suất thuê giảm -3 điểm % theo năm. Phân khúc Hạng B có giá thuê tăng mạnh nhất trong khi Hạng A ghi nhận công suất thuê cải thiện nhất.Từ năm 2020 trở đi, thị trường sẽ đón chào bốn dự án, hầu hết tập trung tại quận Hải Châu. Bà Hằng nhận định: “Trong tương lai, sự xuất hiện của Khu CNTT tập trung Đà Nẵng (Da Nang IT Park) dự kiến sẽ đem đến cơ hội phát triển cho  phân khúc văn phòng.”

Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến hàng đầu đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Trong năm 2018, Đà Nẵng đón 7,7 triệu lượt khách, tăng 16% theo năm. Khách quốc tế tăng 23% theo năm đạt 2,9 triệu lượt. Bà Hằng cho biết: “Trong năm 2018 khách du lịch Hàn Quốc dẫn đầu lượng du khách quốc tế đến Đà Nẵng với tỷ trọng hơn 58,8%. Tương lai thị trường dự kiến sẽ đón nhận thêm một số thương hiệu khách sạn quốc tế trong phân khúc 4 và 5 sao như JW Marriott và Hilton.”Tuy nhiên,  phân khúc khách sạn hiện giảm nhẹ với tổng nguồn cung khoảng 13.400 phòng. Trong năm 2019, khoảng 2.200 phòng khách sạn 3 đến 5 sao sẽ đi vào hoạt động.Công suất trung bình giảm -7 điểm % theo năm do nguồn cung mới lớn. Giá thuê phòng trung bình giảm -9% theo năm và doanh thu phòng trung bình giảm -18% theo năm.Thị trường căn hộ khách sạn phát triển chậm, tổng cộng 14 dự án cung cấp căn hộ khách sạn. Thị trường không ghi nhận dự án mới hay đợt mở bán tiếp. Bà Hằng nói thêm: “Trái với giai đoạn bùng nổ cách đây 2 năm, tốc độ phát triển của thị trường condotel tại Đà Nẵng đã chậm lại đáng kể trong năm 2018, phần lớn là bởi tác động của yếu tố pháp lý.”

Trong nửa cuối năm 2018, tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường tăng 9 điểm % theo quý do lượng cung sơ cấp hạn chế. Giá bán sơ cấp dao động từ 1.800-3.800 USD/m². Thị trường tương ghi nhận 16 dự án sẽ mở bán từ năm 2019 trở đi. Ba dự án mở bán thêm cung cấp khoảng 70 căn hộ cho thị trường.

Ở phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung mới đang hạn chế. Trong năm 2019, 45 căn biệt thự sẽ gia nhập thị trường. Bà Hằng cho biết: “Bức tranh chung của phân khúc căn hộ khách sạn, căn hộ để bán và biệt thự nghỉ dưỡng Đà Nẵng trong năm 2018 là rất ít hoặc không có dự án mở bán mới.” Nguồn cung mới hạn chế và nguồn cầu ổn định dẫn đến tỷ lệ hấp thụ lũy kế đến hiện tại cao cho biệt thự nghỉ dưỡng. Danh tiếng chủ đầu tư, chương trình cam kết lợi nhuận và vị trí gần biển là các yếu tố thành công chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bất động sản Đà Nẵng: Giảm nhiệt cung-cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO