Thắt chặt việc trục lợi thẻ tín dụng

Gia Lê| 30/08/2019 09:00

Tình trạng khách hàng sử dụng thẻ tín dụng cấu kết với đơn vị chấp nhận thẻ (ĐVCNT) để rút tiền mặt bằng các giao dịch thanh toán khống, gây nên rủi ro tiềm ẩn đối với các chính sách tín dụng của ngân hàng.

Thắt chặt việc trục lợi thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng chủ yếu có chức năng thanh toán và mua hàng, mang lại tiện ích cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ trên, như được miễn lãi tối đa 45 ngày, hưởng nhiều chương trình ưu đãi như tích điểm thưởng quy đổi ra quà tặng, phiếu mua sắm...

Tuy nhiên, một số ngân hàng vẫn cho phép chủ thẻ tín dụng rút tiền mặt tại ATM trong trường hợp cần tiền mặt gấp nhưng phải chịu mức phí rút tiền rất cao, phổ biến ở mức 4%, hạn mức số tiền rút cũng bị hạn chế, thường chỉ ở 70% hạn mức thẻ được cấp và có thể bị ngân hàng tính lãi suất ngay lập tức.

Lý do các ngân hàng không khuyến khích việc rút tiền mặt, bởi giao dịch rút tiền mặt có rủi ro tín dụng cao hơn so với giao dịch mua sắm, nguy cơ quỵt nợ nhiều hơn, theo các thống kê từ dữ liệu quá khứ cho thấy.

Trong thời gian qua, các dịch vụ hỗ trợ khách hàng rút tiền mặt từ thẻ tín dụng ngày càng nở rộ, với phí chỉ từ 1,5-2%. Theo đó, các ĐVCNT này cho khách hàng “quẹt” thẻ, tạo ra những giao dịch mua sắm hàng hóa khống và đưa tiền mặt cho khách hàng.

Trước tình trạng này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây có văn bản 6410/NHNN-TT đề nghị thắt chặt hoạt động này, yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc ĐVCNT thông đồng với chủ thẻ thực hiện giao dịch thanh toán khống để rút tiền mặt; bổ sung quy định cụ thể nội dung này trong hợp đồng ký với ĐVCNT, đồng thời có biện pháp giám sát, kiểm tra chặt chẽ các đơn vị này để xử lý khi có hành vi vi phạm pháp luật.

Các ngân hàng cũng phải rà soát, kiểm tra lại toàn bộ quy trình, quy định nội bộ, thủ tục, hồ sơ đăng ký phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, tài khoản thanh toán, trong đó phải quy định rõ thẻ tín dụng chỉ được sử dụng để thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ. 

Link bài viết

Đồng thời, ngân hàng phải triển khai các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn (từ chối giao dịch, từ chối thanh toán thẻ, chấm dứt hợp đồng thanh toán), không cho phép lợi dụng thẻ tín dụng cho các mục đích không đúng quy định như: sử dụng hạn mức thẻ tín dụng để chuyển tiền, ghi có vào tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước của khách hàng hoặc bên thứ ba; rút tiền mặt tại POS của ĐVCNT, thanh toán hàng hóa, dịch vụ không đúng quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, các ngân hàng phải tuyên truyền, thông báo và yêu cầu các ĐVCNT, chủ thẻ tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định.

Các tổ chức thanh toán thẻ (TCTTT) phải có trách nhiệm xây dựng tiêu chí lựa chọn ĐVCNT; các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tăng cường chia sẻ thông tin về các ĐVCNT vi phạm nhằm giúp TCTTT có cơ sở tham khảo để xây dựng tiêu chí lựa chọn ĐVCNT, ngăn ngừa trường hợp khi các TCTTT ngừng ký hợp đồng với ĐVCNT có hành vi vi phạm pháp luật thì ĐVCNT này chuyển sang ký hợp đồng với TCTTT khác để tiếp tục thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Các ngân hàng thành viên thuộc Hiệp hội ngân hàng cũng cần tăng cường phối hợp, trao đổi để chia sẻ, cập nhật thông tin về những hành vi sử dụng thẻ ngân hàng không đúng quy định pháp luật. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thắt chặt việc trục lợi thẻ tín dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO