Thời sự

Năm 2024, dù còn khó khăn nhưng nhiều cơ hội

Khánh Hưng 09/03/2024 13:29

Nhận định trên được các chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm “Cà phê doanh nhân HUBA” lần thứ 75 với chủ đề: "Kinh tế Việt Nam và Thành phố 2024 - Vấn đề doanh nhân quan tâm" vừa diễn ra sáng nay 9/3, do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HUBA khẳng định, sau những biến động của thị trường kinh doanh năm 2023, buổi gặp mặt này sẽ gợi mở nhiều vấn đề mà các doanh nhân đang quan tâm, nhất là tình hình kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng trong năm 2024.

Cũng tại Chương trình, TS. Cấn Văn Lực - Thành viên hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia nhận định, năm 2024 có nhiều động lực tăng trưởng, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam như việc công nghiệp và dịch vụ phục hồi tốt hơn; xuất khẩu và tiêu dùng tiếp đà phục hồi; đầu tư công, đầu tư tư nhân và thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) được đẩy mạnh; cơ hội từ dịch chuyển chuỗi cung ứng và dòng vốn đầu tư toàn cầu từ việc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược với các quốc gia. Cùng với đó, lạm phát được dự báo tăng nhưng trong tầm kiểm soát, lãi suất giảm, tỷ giá cơ bản sẽ ổn định, thị trường chứng khoán và bất động sản có dấu hiệu phục hồi.

anh-man-hinh-2024-03-09-luc-11.53.02.png
Ông Nguyễn Ngọc Hòa phát biểu khai mạc chương trình

Cũng theo ông Lực, bên cạnh nhiều cơ hội, kinh tế Việt Nam vẫn còn đối mặt với những thách thức như: giải ngân đầu tư công chưa có đột phá, nhiều rủi ro ở thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản cần thời gian mới có thể xử lý và lành mạnh hóa. Bên cạnh đó, thể chế cho các lĩnh vực mới (kinh tế số, kinh tế xanh, tuần hoàn…) còn chậm ban hành trong khi tình trạng sợ sai, sợ trách nhiệm, chậm thực thi công vụ vẫn còn diễn ra.

anh-man-hinh-2024-03-09-luc-11.52.54.png
TS. Cấn Văn Lực đưa ra những đánh giá về tình hình kinh tế

Về phía các doanh nghiệp, ông Lực cho rằng, doanh nghiệp TP.HCM nói riêng, cần thích ứng linh hoạt bằng cách cơ cấu lại hoạt động, kiểm soát rủi ro dòng tiền, chủ động tiếp cận các chương trình hỗ trợ. "Các doanh nghiệp phải chủ động chuyển đổi xanh và kinh doanh tuần hoàn, thực thi các chiến lược chuyển đổi số, tận dụng các cơ hội từ việc nâng cao quan hệ của Việt Nam với các nước như Mỹ, Nhật Bản, Úc… Đặc biệt là việc phát huy chính sách đặc thù từ Nghị quyết 98 dành cho doanh nghiệp, cùng với nhiều chính sách thu hút sản xuất - kinh doanh khác của TP.HCM trong thời gian qua...", ông Lực nói.

Cũng lạc quan vào kinh tế Việt Nam năm 2024, TS. Trần Du Lịch - Chuyên gia kinh tế chia sẻ góc nhìn: “Năm 2023, dù tình hình thế giới có sự biến động chính trị và kinh tế đầy khó khăn, nhưng những thành quả đạt Việt Nam đạt được chứng tỏ sức chống chọi của nền kinh tế nước ta là khá tốt".

anh-man-hinh-2024-03-09-luc-12.02.30.png
TS. Trần Du Lịch chia sẻ những góc nhìn lạc quan

Bà Lê Thị Giàu - Chủ tịch HĐQT CTCP Thực phẩm Bình Tây, lạc quan nói: “Sau cơn mưa trời lại sáng”. Và bà mong rằng, trong thời gian tới, HUBA sẽ tiếp tục làm cầu nối vững chắc cho các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, tạo bước tiến mới trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của TP.HCM nói riêng, Việt Nam nói chung.

Chương trình Cà phê doanh nhân HUBA là một trong những hoạt động nổi bật do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức nhằm nắm bắt và cung cấp những thông tin, vấn đề mà doanh nghiệp đang quan tâm một cách nhanh chóng, kịp thời và thiết thực nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm 2024, dù còn khó khăn nhưng nhiều cơ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO