Mùa sen nở sớm

THIÊN THANH| 14/05/2014 00:38

Mùa sen nở là đôi khi ta bắt gặp những lời dạy, thật ra là một triết lý sống cho tất cả mọi người, mọi tư tưởng tôn giáo. Nghe rất đơn giản nhưng đến giữa con dốc sự nghiệp, ngẫm lại mới thấy cũng không làm được bao nhiêu.

Mùa sen nở sớm

Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc (LHQ) Vesak 2014 với chủ đề "Phật giáo góp phần thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ" khai mạc tại trung tâm Hội nghị Quốc tế chùa Bái Đính (Ninh Bình) trong mấy ngày trước (8-10/5).

Đọc E-paper

Hàng vạn Phật tử Việt Nam nhìn hình ảnh các vị hòa thượng chùa Bái Đính thả chim bồ câu tung cánh bay lên trời cao, một thời khắc người Việt lại thấm thía cái ý nghĩa mong ước về một nền hòa bình, thịnh vượng cho đất nước. Hàng triệu những người khác không theo một tôn giáo nào, họ chỉ thờ tổ tiên ông bà, nhưng vẫn cắm trong phòng khách một bó sen nở sớm đầu hạ, loại sen gắn với màu nâu thiền của Lễ Phật đản.

Và tất cả đều lắng nghe lời dạy vượt ra ngoài cõi tâm linh, được trần tục hóa nhưng cần cho tất cả để có cuộc sống đúng nghĩa. Ngày xưa Đức Phật dạy thế này: "Những khó khăn thách thức cần vượt qua sắp tới được xem như phép thử của những người biết tu". Vậy tu là gì?

Tại nhiều buổi lễ đón mừng Phật Đản diễn ra mấy ngay qua, các Phật tử lại tự nhắc mình thế này: Tu là sửa cái hư vọng dối trá trở lại Chân, sửa cái ác tàn bạo thành Thiện và sửa cái xấu xa tồi tệ mục nát thành Mỹ.

Tu rất đơn giản chính là không đưa Thân mình vào những nơi tối tăm, làm những điều không chân thành, Khẩu của mình không nói những lời thị phi, dối trá, cay độc, không khởi Ý của mình với mục đích xấu, ích kỷ, vụ lợi. Hạnh phúc an nhiên sẽ có mặt lan tỏa trong từng phút giây nếu chúng ta biết Tu. Đơn giản thế thôi, nhưng thực hiện không dễ nếu ta không quyết tâm tìm hạnh phúc.

Mùa sen nở là đôi khi ta bắt gặp những lời dạy, thật ra là một triết lý sống cho tất cả mọi người, mọi tư tưởng tôn giáo. Nghe rất đơn giản, một bé lần đầu vào lớp mẫu giáo đã phải học những điều này. Nhưng đến giữa con dốc sự nghiệp, ngẫm lại mới thấy cũng không làm được bao nhiêu.

Vì thế, dường như đôi lúc ta không hiểu được một người bỗng "phanh" lại giữa đỉnh cao sự nghiệp, rời bỏ chức quyền để lao theo một con đường mới, lấy cái uy tín cũ để gầy dựng một phong trào xã hội, đấu tranh cho xóa đói giảm nghèo. Nếu xã hội không hiểu được người như vậy, thì xã hội đúng là đã lâm trọng bệnh, lấy cái sân si, cái tham vọng ảo làm lẽ sống.

Đôi khi giữa mùa sen nở, người ta thấy người đàn ông quyền lực năm xưa, mặc một bộ đồ giản dị, dẫn theo những người tình nguyện lên tận những bản làng biên giới, đem theo những đồng tiền chắt chiu từ phong trào thiện nguyện để góp cho bữa ăn các lớp mẫu giáo những bữa cơm có thịt, những buổi cắt tóc chống chấy rận cho trẻ vùng cao.

Giữa mùa sen nở, hãy đi ngắm tượng Phật ở làng đá Ngũ Hành Sơn. Nghệ nhân tạo tác tượng đã dành nhiều thời gian để đọc những pho kinh Phật, để vượt thoát ra những giằng co trần thế, thể hiện cái khoảnh khắc xuất thần nhất trên gương mặt đức Phật Tổ.

Đôi khi trong một cửa hàng nhỏ xíu và nghèo nàn bán tượng, lòng chợt dịu lại trước ánh mắt từ bi xuyên thấu của Phật bà Quán Thế Âm và tự mỗi người đã cảm nhận được sự chia sẻ của Đức từ bi, hay của nghệ nhân về những nỗi buồn, chợt cảm được giá trị của những phút giây yên lặng bên nhau, có nhau trong cuộc sống.

Hàng ngàn, hàng vạn tác phẩm đã ra đời trong những giây phút từng nghệ nhân cảm nhận được sự giao thoa của nghệ thuật bay bổng, cũng giúp cho con người hướng về chữ Nhẫn, một chữ cần thiết giữa bao khó khăn vây bủa của thương trường và đời sống!

>Lễ hội hoa đăng tại chùa Diệu Pháp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mùa sen nở sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO