Giao thông mùa mưa

MARK JONES - LÊ TÂM dịch - DNSG Cuối tuần| 08/07/2012 08:38

Trong lúc chuẩn bị cho một chuyến đi về Bến Tre bằng xe máy tuần trước, tôi đã thử hình dung một số tình huống xấu có thể xảy ra trên đường.

Giao thông mùa mưa

Trong lúc chuẩn bị cho một chuyến đi về Bến Tre bằng xe máy tuần trước, tôi đã thử hình dung một số tình huống xấu có thể xảy ra trên đường.

Đọc E-paper

Tôi có thể yên tâm về động cơ chiếc xe Suzuki Viva của mình, nhưng điều mà tôi không yên tâm được là chất lượng xấu của đường sá và sự bất cẩn của những người tham gia giao thông.

Ổ gà

Đường phố Việt Nam quả thật rất chắp vá. Tất nhiên cũng có một vài con đường dài, thẳng và lành lặn, nhưng hầu hết còn lại là những con đường lồi lõm với những ổ gà, ổ voi hoặc các nắp cống cao hơn mặt đường vài phân. Ngay cửa ngõ TP.HCM, trên đường cao tốc đi về với Bến Tre có rất nhiều ổ gà như vậy.

Tình hình còn tồi tệ hơn khi trời đổ mưa và con đường này tắc nghẽn do quá đông xe. Hôm tôi về Bến Tre, trời mưa rất to, sấm sét ầm ầm. Lúc tôi chạy ra đến đường cao tốc, các ổ gà đã ngập nước. Tôi phải tự đoán xem chỗ nào có ổ gà để tránh. Tôi cũng không biết rõ kích thước của các ổ gà mà tôi có thể lao xe vào.

Bây giờ nghĩ lại tôi vẫn cảm thấy sợ sự nguy hiểm của các ổ gà ổ voi này nhất là vào mùa mưa đường bị ngập. Hệ thống thoát nước Như đã nói trong phần trên, ở Việt Nam cũng có những con đường tốt, không có ổ gà. Thế nhưng không may mắn là những ai thiết kế con đường lại không quan tâm nhiều đến việc thoát nước.

Ví dụ, đường Nguyễn Văn Linh là một con đường rất đẹp. Tuy nhiên, vào mùa mưa, trên con đường này nước thoát không kịp. Có những đoạn nước ngập tựa như hồ. May mắn là tôi đã cẩn thận cho túi xách của mình vào trong một chiếc túi nylon lớn nên nó không bị ướt. Dù sao việc lái xe trên đường ngập nước cũng hết sức nguy hiểm.

Thứ nhất, bạn không thể biết được có gì bên dưới làn nước. Thứ hai, thắng xe lại rất khó và nếu thắng một cách đột ngột bạn có thể bị ngã. Đường ngập cũng khiến cho giao thông lộn xộn hơn vì ai cũng muốn chạy vào chỗ ít ngập.

Luật giao thông không nghiêm


Việt Nam có luật giao thông nhưng việc thực thi không nghiêm.

Có vẻ như đèn đỏ không có nghĩa là bắt buộc phải dừng lại mà chỉ là “dừng nếu bạn muốn”. Nếu bạn đang chạy trên đường một chiều, bạn phải cẩn thận với những người lái xe ngược chiều bấm còi ầm ĩ.

Điều này không thể xảy ra ở nước ngoài và tôi thật sự thấy ngạc nhiên sao người ta lại có thể làm như vậy ở Việt Nam. Người đi đường buộc phải đội mũ bảo hiểm nhưng không có ai kiểm tra tiêu chuẩn của mũ bảo hiểm. Hầu hết những chiếc mũ bảo hiểm mọi người đội đều làmbằng nhựa kém chất lượng và không có chút đảm bảo an toàn nào.

Những ông tài xế xe buýt nóng tính Ở Việt Nam tài xế xe buýt có vẻ không quan tâm đến ai trên đường cả. Nếu bạn nghe tiếng còi xe buýt, tốt nhất là nên nhường đường và tránh xa chiếc xe buýt càng nhanh càng tốt. Các bác lái xe buýt không chỉ lạng lách trên đường mà còn tạt ngang trước khi thắng gấp để đón khách tại trạm. Có rất nhiều xe buýt và xe khách như vậy trên đường từ Sài Gòn về Bến Tre. Điều này khiến tôi rất sợ mỗi khi tôi nghe tiếng còi xe buýt.

Tất nhiên tình hình không phải lúc nào cũng xấu như tôi e ngại và trời không phải lúc nào cũng mưa. Nhưng dù thế nào, ngành giao thông Việt Nam cũng còn rất nhiều việc cần làm nhằm giúp cho người tham gia giao thông an toàn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giao thông mùa mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO