Vốn đầu tư vào Trung Quốc giảm

Gia Lê| 13/04/2022 09:00

Ngày 5/4/2022, giới chức Thượng Hải quyết định phong tỏa toàn thành phố, sau khi có 13.000 ca nhiễm SARS-CoV-2, dù đã siết kiểm soát. Ngày 28/3/2022, Thượng Hải chỉ mới bị phong tỏa từng phần, tập trung tại các quận ở phía Đông và một số quận phía Tây sông Hoàng Phố.

Thành phố Thượng Hải bị phong tỏa

Thành phố Thượng Hải bị phong tỏa

Việc phong tỏa các thành phố lớn là các trung tâm kinh tế như Thâm Quyến, Thượng Hải đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế nước này.

Cụ thể, việc phong tỏa Thượng Hải đang khiến công suất của cảng container lớn nhất thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Gã khổng lồ vận tải AP Moller-Maersk phải đóng cửa một số cơ sở tại Thượng Hải. Trước đó, các công ty ở Thâm Quyến như nhà cung cấp Hon Hai Precision Industry của Apple Inc. đã phải đóng cửa trong vòng một tuần. Ở Trường Xuân - trung tâm công nghiệp chiếm khoảng 11% tổng sản lượng ô tô hằng năm của Trung Quốc vào năm 2020, các nhà sản xuất như Toyota Motor Corp. cũng buộc phải đóng cửa.

Dù thế giới đã chấp nhận sống chung với dịch Covid-19, nhưng chỉ riêng Trung Quốc vẫn kiên trì theo đuổi chiến lược Zero Covid, bất chấp cái giá mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải trả ngày càng tăng.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Mỹ đang cân nhắc giảm đầu tư nếu Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chiến lược Zero Covid. Một số nhà sản xuất cũng tính đến việc chuyển hoạt động ra khỏi đất nước 1,4 tỷ dân. Sau cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, các biện pháp chống dịch của Trung Quốc đang thúc đẩy dòng vốn đầu tư rút khỏi nước này, càng khiến kinh tế bị suy giảm.

23 thành phố ở Trung Quốc hiện bị phong tỏa một phần hoặc toàn bộ, với khoảng 198 triệu người bị ảnh hưởng. Các khu vực bị phong tỏa chiếm khoảng 13,6% GDP của Trung Quốc. Theo tính toán của Goldman Sachs, các khu vực bị ảnh hưởng chiếm tới 30% GDP của Trung Quốc. Ước tính, tốc độ tăng trưởng trong quý I của Trung Quốc đã giảm 1,8 điểm phần trăm do những biện pháp chống dịch nghiêm ngặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vốn đầu tư vào Trung Quốc giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO