Tổng giám đốc WTO cảnh báo nguy cơ suy thoái ở nhiều nền kinh tế lớn

Đức An| 17/11/2022 06:00

Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala cho biết một số nền kinh tế lớn trên thế giới đang đối mặt với nguy cơ suy thoái.

Tổng giám đốc WTO cảnh báo nguy cơ suy thoái ở nhiều nền kinh tế lớn

Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới Ngozi Okonjo-Iweala

Kinh tế thế giới đang có những diễn biến khó lường, đặc biệt trong tình hình chiến sự Nga - Ukraine còn phức tạp và giá lương thực, năng lượng toàn cầu tăng cao.

Theo bà Ngozi Okonjo-Iweala, nếu kịch bản các nền kinh tế lớn suy thoái thực sự xảy ra, điều đó có thể gây tác động khá đáng kể với các thị trường mới nổi và các nước nghèo, vốn cần nhu cầu bên ngoài từ các nước phát triển để phục hồi.

Bà Okonjo-Iweala cho rằng vẫn còn nhiều yếu tố không chắc chắn và hầu hết rủi ro đều ở phía bất lợi, chẳng hạn như hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine và những "cơn gió ngược" từ lạm phát phi mã.

Phát biểu bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Tổng giám đốc WTO cho biết đã kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 loại bỏ dần các biện pháp hạn chế xuất khẩu lương thực, vốn đang gia tăng và gây tổn hại cho các nước nghèo vì chúng đẩy giá lương thực lên cao.

Trước đó, trong dự báo tăng trưởng thương mại thế giới năm 2023, WTO đã hạ dự báo tăng trưởng từ 3,4% xuống còn 1%. Điều đó cho thấy sự khó khăn mà thương mại thế giới gặp phải trong năm tới là rất lớn.

Tổng giám đốc WTO hy vọng sẽ có bước đột phá trong việc cải cách hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO. Hệ thống này đã bị tê liệt kể từ năm 2019, khi Chính phủ của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngăn chặn việc bổ nhiệm thẩm phán cho một cơ quan phúc thẩm phân xử về các vấn đề tranh chấp thương mại toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tổng giám đốc WTO cảnh báo nguy cơ suy thoái ở nhiều nền kinh tế lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO