Quốc tế

WTO giảm dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2023

PV 06/10/2023 - 09:03

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) giảm dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm nay xuống một nửa, chỉ còn 0,8%, do ảnh hưởng lạm phát toàn cầu, chiến sự ở Ukraine, thị trường bất động sản của Trung Quốc đầy căng thẳng...

WTO ước tính khối lượng thương mại hàng hóa sẽ tăng 0,8% trong năm 2023, thấp hơn dự báo trước đó vào hồi tháng 4 là 1,7%. Trong khi đó, WTO dự đoán khối lượng thương mại hàng hóa năm 2024 sẽ tăng thêm 3,3%. Dự đoán này không có nhiều thay đổi so với con số 3,2% được đưa ra hồi tháng 4.

0.jpg

Tình trạng suy giảm thương mại đã diễn ra trên diện rộng, gây ảnh hưởng đến nhiều quốc gia và nhiều mặt hàng, đặc biệt là sắt và thép, thiết bị văn phòng và viễn thông cũng như các sản phẩm ngành dệt may. Trái lại, ô tô là một ngoại lệ đáng chú ý với doanh số bán hàng trong năm nay vẫn tăng.

WTO cho biết rủi ro đối với dự báo của tổ chức này đã được cân bằng. Sự suy giảm mạnh hơn dự kiến ở Trung Quốc và lạm phát gia tăng, giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài là những điều tiêu cực tiềm ẩn. Tuy nhiên, việc giảm lạm phát nhanh chóng có thể làm kéo mức tăng được dự đoán.

WTO giải thích dự báo trên dựa vào các yếu tố như tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, tình hình lạm phát, việc các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất…

Tổ chức này tiếp tục cảnh báo rằng đã xuất hiện một số dấu hiệu về tình trạng "phân mảnh thương mại", có liên quan đến căng thẳng toàn cầu. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy tình trạng "phi toàn cầu hóa" - vốn có thể ảnh hưởng đến dự báo năm 2024 của họ - đang lan rộng.

Một dấu hiệu khác là tỷ trọng hàng hóa trung gian trong thương mại thế giới (chỉ số về hoạt động của chuỗi cung ứng toàn cầu) đã giảm xuống còn 48% trong vòng nửa đầu năm 2023, thấp hơn so với mức trung bình 51% của ba năm trước đó. WTO cho biết không rõ sự sụt giảm này là do căng thẳng về địa chính trị hay do suy thoái kinh tế chung.

Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala dự báo sự sụt giảm về thương mại sẽ gây ra nhiều lo ngại, bởi tình trạng này có thể làm giảm mức sống của người dân trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các nước nghèo. "Tình trạng phân mảnh kinh tế toàn cầu sẽ chỉ làm cho những thách thức này trở nên tồi tệ hơn", bà Okonjo-Iweala nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
WTO giảm dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO