Trong nước

Việt Nam kêu gọi tạo ra một sân chơi mở, bình đẳng hơn trong thương mại hàng nông sản

Nguyễn An 27/02/2024 13:47

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên kêu gọi tất cả các thành viên trong Nhóm các nước xuất khẩu nông sản (Nhóm Cairns cùng cam kết hướng tới một sân chơi mở, bình đẳng hơn trong thương mại hàng nông sản.

Đây là nội dung được Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đưa ra trong phiên họp Bộ trưởng của Nhóm các nước xuất khẩu nông sản (Nhóm Cairns) bên lề Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 13 (MC13) của WTO diễn ra vào ngày 25/2. Việc hướng tới cùng nhau tạo ra một sân chơi mở, bình đẳng hơn trong thương mại hàng nông sản là một trong số các vấn đề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp đang được WTO thúc đẩy đàm phán. Đây được xem là định hướng của WTO trong việc cải cách thương mại nông nghiệp cũng như quá trình xây dựng các quy tắc thương mại toàn cầu trong tương lai.

huong-toi-san-choi-mo-thi-truong-hon-trong-thuong-mai-hang-nong-san1708910910-2079.jpg
Phiên họp Bộ trưởng của Nhóm các nước xuất khẩu nông sản tại MC13

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định và nhấn mạnh nông nghiệp có vai trò rất lớn trong việc bảo đảm an sinh, an ninh lương thực và phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Do đó, xây dựng thành công một nền nông nghiệp tăng trưởng tốt và thương mại nông nghiệp phát triển lành mạnh sẽ đảm bảo sự vững chắc của nền kinh tế thế giới, nhất là trong bối cảnh thế giới đang hồi phục sau đại dịch Covid-19.

Song song với đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho rằng những kết quả của WTO trong cải cách các quy định về nông nghiệp trong thời gian qua vẫn còn khiêm tốn và nhiều hạn chế như nhiều hỗ trợ trong nước đã bóp méo thương mại, khả năng tiếp cận thị trường còn hạn chế và cạnh tranh xuất khẩu không công bằng.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã kêu gọi các thành viên của WTO trong đó có Việt Nam cần phải chung tay cam kết cùng xây dựng một sân chơi mở, theo định hướng thị trường và bình đẳng hơn trong thương mại hàng nông sản. Qua đó, tạo cơ sở để xây dựng nội dung và các bước đi tiếp theo cho cải cách thương mại nông nghiệp toàn cầu.

Theo đó, Việt Nam cam kết luôn hoan nghênh các sáng kiến mới cũng như những nỗ lực nhằm thúc đẩy đàm phán vì lợi ích chung, trên cơ sở phù hợp với trình độ phát triển và khả năng thực thi của các nền kinh tế. Những nội dung này phải khả thi và không tạo ra những gánh nặng vì các nghĩa vụ mới.

Đồng thời, Việt Nam cũng cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các thành viên khác của nhóm Cairns nỗ lực để đạt được những kết quả cụ thể trong các lĩnh vực ưu tiên nhằm ủng hộ sự phát triển của hệ thống thương mại đa phương.

bo-truong-nguyen-hong-dien-tham-du-phien-hop-bo-truong-cac-nuoc-xuat-khau-nong-san_65dc023c704ac.jpg
Các bộ trưởng từ Nhóm các nước xuất khẩu nông sản tham gia phiên họp

Đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên sẽ tạo ra một bước đột phá mới cho thương mại nông nghiệp toàn cầu trong tương lai. Không chỉ tạo nên những quy tắc thương mại toàn cầu mà còn thể hiện sự chung sức của toàn thể các thành viên WTO hướng tới một thị trường thương mại hàng nông sản bình đẳng, tự do hơn.

Cũng trong phiên họp, các nước thành viên WTO đã nhất trí về việc thúc đẩy đạt được tiến bộ trong cả ba trụ cột của Hiệp định Nông nghiệp là hỗ trợ trong nước, tiếp cận thị trường và cạnh tranh xuất khẩu, để bảo đảm sự cân bằng trong quá trình cải cách và thúc đẩy thương mại nông sản công bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam kêu gọi tạo ra một sân chơi mở, bình đẳng hơn trong thương mại hàng nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO