Kinh doanh

Nông sản xuất khẩu đầu năm: Tín hiệu vui

Ý Nhi 18/01/2024 - 08:56

Sáng 7/1, Chủ tịch Phúc Sinh Group cho hay, Công ty đang xuất khẩu lô K Coffee đầu tiên của năm 2024 ra thế giới. Kèm tin nhắn là vài tấm hình với hàng chục container cà phê đang xếp hàng chuẩn bị ra cảng.

Ông Phan Minh Thông - Chủ tịch Phúc Sinh Group cho biết, dù năm 2023 khó khăn và năm 2024 cũng dự báo chưa hết khó nhưng ngành thực phẩm, nông sản, trong đó có cà phê, tiêu, gia vị…vẫn tăng. Minh chứng là mới những ngày đầu năm 2024, Phúc Sinh đã nhận được rất nhiều đơn hàng. Vì vậy, không khí từ nhà máy đến văn phòng của Phúc Sinh những ngày gần cuối năm này tràn ngập khí thế sản xuất và phấn khởi. Với sản lượng đơn hàng xuất tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, hàng loạt dây chuyền sản xuất tại nhà máy của Phúc Sinh cũng phải tăng tốc độ sản xuất lên gấp đôi để đáp ứng đơn hàng từ các nhà mua hàng trên khắp thế giới đổ về. Điều đó cũng cho thấy tín hiệu một năm mới vừa khởi đầu với nhiều lạc quan phấn khởi về một nền kinh tế khởi sắc.

Chia sẻ thêm, ông Thông nói, năm qua, các sản phẩm K Coffee được chúng tôi làm thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, rồi quảng bá, nâng cao chất lượng nên thời điểm cuối năm, chúng tôi chạy 3 ca để kịp các đơn hàng sản xuất K Coffee, trà.

Tín hiệu vui là sau một thời gian dài từ tháng 7, 8, 9, 10 chúng ta không có nhiều đơn hàng cà phê thì tháng 11, các đơn hàng xuất khẩu cà phê rất nhộn nhịp, các đơn hàng rất lớn từ các nước châu Âu, châu Mỹ và châu Á đều đang đẩy mạnh mua cà phê Việt Nam với số lượng vô cùng lớn.

Đặc biệt trong năm nay, thói quen tiêu dùng từ trà sang cà phê đã tạo ra nhu cầu vô cùng lớn từ các nước Trung Đông giàu có. Họ đẩy mạnh mua cà phê, đặc biệt là yêu thích cà phê Việt Nam.

Nhu cầu lớn, khách hàng cũng yêu cầu cao về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, đặc biệt là việc chống phá rừng của châu Âu sẽ được thực thi vào cuối năm 2024, đẩy các nhà xuất khẩu, nhà mua hàng nhiều thách thức. Nếu chúng ta không chuẩn bị, thì xuất khẩu vào châu Âu rất khó.

Hiện, giá trị của cà phê đã tăng 70-80%, cho nên những lô hàng 200.000 - 300.000, 500.000 đến cả triệu USD rất nhiều, hạt tiêu cũng tăng 20-30%, nên năm nay riêng cà phê có thể thu được đến 5-6 tỷ. Hạt tiêu cũng có thể thu được mức vượt trội hơn so với những năm trước.

Cũng theo ông Thông, ngành nông sản năm 2024 sẽ có những bước tiến đặc biệt. Thực sự các doanh nghiệp Việt Nam bây giờ vẫn loay hoay hai vấn đề là truy xuất nguồn gốc và quy định chống phá rừng của châu Âu chưa rõ ràng, vì vậy doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của các cấp ban ngành để yên tâm xuất khẩu. Thứ hai, vấn đề hoàn thuế VAT cũng là thách thức, bởi càng khuyến khích xuất khẩu thì xuất khẩu rất nhiều. Mặc dù thuế hàng nông sản là 0%, nhưng bao bì, nhân công, thực phẩm… rất nhiều các chi phí, máy móc đều phải đóng thuế VAT. Nếu chúng ta không hoàn thuế được, thì vấn đề xuất khẩu rất là thách thức.

Cũng qua tìm hiểu, được biêt những ngày này, tại Công ty TNHH SX-TM-DV Bắc Mỹ Thuận, tỉnh Tiền Giang cũng rộn ràng đơn hàng xuất khẩu. Đại diện công ty cho biết, mọi năm, dòng sản phẩm chế biến từ các loại trái cây như: thơm (khóm), gừng, xoài sấy dẻo thường được xuất đi các nước Đông Âu, tuy nhiên năm nay ưu tiên thị trường Mỹ với dòng mít sấy dẻo. Do đối tác đặt hàng sớm, số lượng lớn nên nguyên liệu, nhân công cho sản xuất đều phải tăng gấp đôi. Trong tháng 1/2024, lô hàng hơn 50 tấn trái cây sấy dẻo OCOP 3-4 sao sẽ có mặt tại Mỹ theo đơn đặt hàng. Thậm chí, do sản xuất không kịp nên doanh nghiệp phải từ chối đơn hàng, tập trung cho đơn hàng bên Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nông sản xuất khẩu đầu năm: Tín hiệu vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO