Kinh doanh mỹ phẩm: Thử thách của showbiz Việt

Lữ Ý Nhi| 01/11/2019 04:00

Với thương hiệu cá nhân và lượng fan đông đảo, nhiều người trong giới showbiz Việt Nam đua nhau sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm. Tuy nhiên, “sân chơi” này không hề dễ...

Kinh doanh mỹ phẩm: Thử thách của showbiz Việt

Theo Công ty Nghiên cứu Thị trường Nielsen, mức chi cho mỹ phẩm bình quân của mỗi người Việt chỉ 4 USD/năm, trong khi Thái Lan là 20 USD. Ước tính của UN Comtrade cũng cho thấy, thị trường mỹ phẩm Việt Nam có giá trị 2,35 tỷ USD năm 2018, trong đó thương hiệu nội địa chiếm khoảng 10% với một số ít nhãn hàng của Mỹ phẩm Sài Gòn, Thorakao, thị phần chủ yếu thuộc về sản phẩm nhập khẩu như Hàn Quốc (35%), Singapore (15%), Nhật Bản (11%), Pháp (6%), Mỹ (6%). Với mong muốn giành một phần thị phần cho thương hiệu nội địa, không hiếm nghệ sĩ tham gia vào ngành mỹ phẩm và trong chiến lược kinh doanh mỹ phẩm, giới showbiz Việt đang chọn xu hướng hợp tác gia công với  các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc, Nhật Bản...

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà cho biết: “Việc M.O.I chọn hợp tác với một công ty Hàn Quốc để sản xuất son môi là do thị hiếu giới trẻ Việt Nam đang tin dùng mỹ phẩm Hàn Quốc”. Ca sĩ Bảo Anh cũng ra mắt dòng son môi với tên gọi Dreamer, 5 màu với sự hợp tác với một ê kíp Hàn Quốc. Trong đó, dòng son tím mở đầu với lượng  sản xuất giới hạn 2.000 cây. 

Mỗi tháng, dòng son Ooh la Loulou kết hợp giữa Châu Bùi và một hãng mỹ phẩm Hàn Quốc bán được khoảng 6.000 thỏi với doanh thu 1,2 tỷ đồng. Ca sỹ Vũ Cát Tường cũng cho ra mắt dòng nước hoa “The Notes by Vũ Cát Tường”, kết hợp với một thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Thụy Sĩ. Mới đây, IAM Cosmetics của nhà thiết kế Chung Thanh Phong ra mắt 16 dòng sản phẩm. 

Chọn mua lại công thức và nguyên liệu làm mỹ phẩm từ Nhật Bản và gia công tại Thái Lan, sau đó nhập vào Việt Nam, Thanh Phong cho biết: “Hướng đi này sẽ tiết giảm được nhiều chi phí và có được giá thành cạnh tranh, sản phẩm lại có chất lượng cao”. 

Ông Lâm Thành Kim - đồng sáng lập M.O.I tiết lộ: “Sau hai năm có mặt trên thị trường, dòng sản phẩm đầu tiên của M.O.I liên tiếp cháy hàng và đến nay đã hết hẳn, dòng son thứ ba ra mắt chỉ hơn 6 tháng nhưng đã tiêu thụ được hơn 130.000 cây. Bên cạnh đó, có đến 144.000.000 lượt tìm kiếm từ khóa “M.O.I Hồ Ngọc Hà” trên Google. 

Với kỳ vọng đạt doanh thu năm 2019 gấp đôi 2018, ông Kim chia sẻ: “M.O.I đang tăng trưởng tốt. Lúc đầu, chúng tôi đưa ra tăng trưởng 200%, đến thời điểm này đã đạt 2/3 chỉ tiêu. Từ tháng 3/2019 đến nay, đã tiêu thụ hơn 130.000 cây son trong dòng sản phẩm mới nhất vừa mới ra mắt. Trung bình 3-6 tháng, M.O.I cho ra mắt một sản phẩm mới. Ngoài truyền cảm hứng làm đẹp, M.O.I Cosmetics còn mang lại cơ hội kiếm tiền cho nhiều người bằng cách tạo việc làm, khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm cho các bạn trẻ, sinh viên, phụ nữ nội trợ. Đơn cử mới đây, Hà Hồ kết hợp cùng Hương Giang để tạo ra dòng sản phẩm riêng, bắt kịp các xu hướng kinh doanh của thế giới. Chung Thanh Phong cho biết: “Với mức giá mà các sản phẩm chúng tôi đang có, từ 500.000 đến 4 triệu đồng, hiện khoảng 30% doanh thu đến từ offline, còn 70% đến từ online”.

Tuy cánh cửa còn rộng nhưng thực tế, không ít nghệ sĩ kinh doanh mỹ phẩm đã thất bại. Năm 2018, công ty mỹ phẩm của Phi Thanh Vân bị thanh tra, cô phải chuyển hướng kinh doanh. Tương tự, Phạm Hương chưa kịp vui mừng thì bao bì sản phẩm mới đã nhận về hàng loạt chê bai trên mạng.

Theo một chuyên gia trong ngành mỹ phẩm, kinh doanh mỹ phẩm không phải dễ có lợi nhuận cao và “nhân hiệu” cá nhân cũng chỉ là lợi thế ban đầu. Kinh doanh mỹ phẩm luôn cần sự đầu tư lớn và chiến lược kinh doanh phải bài bản, dài hơi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh doanh mỹ phẩm: Thử thách của showbiz Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO