Khách Trung Quốc đã mở hầu bao

BÍCH HỒNG| 22/10/2013 01:58

Chín tháng đầu năm 2013, số khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam đã dẫn đầu với 1,359 triệu lượt, bỏ xa các thị trường truyền thống như Nhật Bản (450 ngàn lượt) và Hàn Quốc (562 ngàn lượt). So với cùng thời gian năm 2012, con số này đã tăng 137%.

Khách Trung Quốc đã mở hầu bao

Chín tháng đầu năm 2013, số khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam đã dẫn đầu với 1,359 triệu lượt, bỏ xa các thị trường truyền thống như Nhật Bản (450 ngàn lượt) và Hàn Quốc (562 ngàn lượt). So với cùng thời gian năm 2012, con số này đã tăng 137%.

Đọc E-paper

Khách sộp

Tại chợ Hàn (Đà Nẵng) có thể nhìn thấy hình ảnh của "người mua hàng số 1 thế giới" đang thay thế cho các dòng khách du lịch. Những năm trước, đây là mùa thấp điểm của du lịch nội địa, chợ vắng.

Nhưng năm nay, với 20 đường bay trực tiếp kết nối các thành phố lớn phía Nam Trung Quốc với Đà Nẵng đã thúc đẩy khách ồ ạt đổ vào miền Trung làm không khí mua sắm ở các tụ điểm thương mại sôi động hẳn.

Các tiểu thương chợ Hàn không biết du khách Trung Quốc đã vung ra 102 tỷ USD mua sắm khắp thế giới trong năm 2012, nhưng căn cứ vào cung cách vét hàng của dòng khách này, họ yên tâm trữ hàng chục tấn đặc sản chờ khách đến ngay khi dòng khách từ Hà Nội đã vãn.

Bà Nguyễn Thị Phi, chuyên doanh hàng khô ở chợ Hàn cho hay, khách Trung Quốc mua sắm nhiều loại thực phẩm khô về làm quà, từ trà, cà phê, hạt sen đến các loại cá tôm khô, rong biển, vi cá mập và đặc biệt là tổ yến sào Cù Lao Chàm rất được ưa chuộng.

Tại siêu thị , du khách Trung Quốc tụ tập ở các gian hàng bán cà phê đóng gói Trung Nguyên, trái cây sấy khô Vinamit, có người mua cả bánh, sữa hộp và rất nhiều trái cây tươi.

Hóa đơn của mỗi khách Trung Quốc mua thực phẩm tại siêu thị thường lên trên vài triệu đồng. Khách Trung Quốc tin tưởng hàng Việt Nam ít hóa chất hơn, vì vậy họ không nề hà việc mua hàng đặc sản địa phương tại chợ.

Khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng ước tính đạt 5,49 triệu lượt người, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước. Dẫn đầu là Trung Quốc 1,359 triệu lượt người, tăng 37%; Hàn Quốc 562 ngàn lượt, tăng 6,8%; Nhật Bản 450 ngàn, tăng 5,1%; Campuchia 247,7 ngàn, tăng 4,5%; Úc 238,6 ngàn, tăng 12,5%; Malaysia 237,1 ngàn, tăng 12,5%; Liên bang Nga 206 ngàn, tăng 65,9%; Thái Lan 195 ngàn, tăng 23,1%; Anh 136,1 ngàn, tăng 8%. Một số nước và vùng lãnh thổ có lượng khách đến giảm so với cùng kỳ năm trước là: Mỹ 328,2 ngàn, giảm 3,1%; Đài Loan 297,6 ngàn, giảm 6,3%; Pháp 157,6 ngàn, giảm 6,7%; Singapore 136,3 ngàn, giảm 2,1%; Lào 96,3 ngàn; giảm 10%; Canađa 77,5 ngàn, giảm 11,6%.

Một số khảo sát của Công ty CBRE cũng cho thấy sự khởi sắc trở lại của các trung tâm thương mại cao cấp ở miền Trung nhờ vào sức mua hàng hiệu của du khách Trung Quốc.

Giày dép, túi xách, vali và quần áo thời trang của các nhãn hiệu lớn chủ yếu nhắm vào dòng khách này. Người Trung Quốc còn đặc biệt ưa thích hàng lưu niệm có tính tâm linh và đổ khá nhiều tiền mua các loại tượng Phật, và đồ phong thủy tại các trung tâm hàng lưu niệm đá Ngũ Hành Sơn.

Chắc chắn với sở thích mua sắm khi du lịch và không đòi hỏi cao về xuất xứ hàng hóa, du khách Trung Quốc rồi đây sẽ thành khách hàng số 1 được chào đón ở Việt Nam.

Khác hẳn

Chị Hồ Hà Liễu, một hướng dẫn viên du lịch nhận xét: "Khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam bây giờ đã khác mấy năm trước. Họ ở các khách sạn ven biển 4 - 5 sao Đà Nẵng, Hội An và Nha Trang, muốn ăn ngon và thích mua sắm".

Chị Liễu đã chứng kiến nhiều khách Trung Quốc bỏ ra cả chục ngàn USD để mua tượng Phật bằng đá tại khu vực Đà Nẵng, mua sắm hàng tơ lụa và mành tre tại Hội An. Sự vung tay mua sắm đó xuất phát từ các thông tin du khách đã nắm được về thương hiệu hàng thủ công mỹ nghệ, và chất lượng thực phẩm tốt.

Thực tiễn đó đã thúc đẩy hướng dẫn viên du lịch này có ý tưởng mở cửa hàng chuyên bán cho khách Trung Quốc. Để cạnh tranh với chợ và siêu thị, cửa hàng này tập hợp đủ các mặt hàng ưa thích của khách Trung Quốc, nhưng chú ý chất lượng, nhãn hiệu, đóng gói. Xu hướng này đang được thăm dò với một vài cửa hàng chuyên doanh các mặt hàng đặc sản.

Một trung tâm thương mại theo mô hình chợ hiện đại của Công ty THHH Phước Tiến đầu tư đã không tồn tại nổi khi chưa bắt kịp xu hướng phục vụ khách Trung Quốc mà hướng vào dòng khách nội địa phía Bắc. Đến nay vẫn chưa có những trung tâm hoặc cửa hàng lớn khai thác dòng khách Trung Quốc.

Với xu hướng tăng nhanh lượng du khách theo đà cải tiến thủ tục , giảm phí cấp thẻ du lịch, mở nhiều đường bay mới vào nội địa Việt Nam, khách Trung Quốc đã lựa chọn bãi biển Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Ninh Thuận để đi nghỉ thay cho các bãi biển đắt đỏ gấp nhiều lần tại chính Trung Quốc.

Có thể hy vọng số khách du lịch Trung Quốc đạt xấp xỉ 2 triệu lượt trong năm 2013. Theo dự báo của một số công ty lữ hành lớn chuyên về thị trường Trung Quốc, lượng khách sẽ tiếp tục tăng trưởng trong các năm tới nhờ sự nỗ lực đầu tư quảng bá về du lịch Việt Nam. Đầu tư cho dòng khách này, mua sắm vẫn là kênh chưa nhiều cạnh tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khách Trung Quốc đã mở hầu bao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO