Giám đốc điều hành Amway Việt Nam: “Đổi mới phải dựa trên thế mạnh riêng của từng doanh nghiệp”

19/09/2018 05:00

Trước xu hướng phát triển mạnh mẽ của những công nghệ mới trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, ông Huỳnh Thiên Triều - Giám đốc Điều hành Amway Việt Nam cho rằng, các công ty bán hàng trực tiếp nên tận dụng cơ hội của số hóa, song song đó là duy trì và phát triển những thế mạnh riêng biệt của lĩnh vực mình đang hoạt động.

Giám đốc điều hành Amway Việt Nam: “Đổi mới phải dựa trên thế mạnh riêng của từng doanh nghiệp”

Ông Huỳnh Thiên Triều - Giám đốc điều hành Amway Việt Nam

* Xu hướng thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Ông có nghĩ rằng xu hướng đó đang đi ngược lại với mô hình bán hàng trực tiếp của Amway?

- Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 với những mô hình kinh doanh mới liên tục ra đời, thương mại điện tử là xu hướng mới phát triển ngày càng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự phát triển của những xu hướng mới không đồng nghĩa với việc thay thế hay “lấn lướt” các mô hình kinh doanh đã được chứng minh hiệu quả từ nhiều năm trước và vẫn đang duy trì sự tăng trưởng.

Năm 2017, Amway lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh là Công ty bán hàng trực tiếp hàng đầu thế giới. Danh sách này được Direct Selling News đánh giá hằng năm dựa trên doanh thu toàn cầu của từng công ty. Lúc đó, thương mại điện tử đã phát triển mạnh nhưng 100 công ty toàn cầu thuộc danh sách Direct Selling News Global 100 có tổng doanh thu lên đến hơn 82 tỷ USD. Riêng Amway đạt mức doanh thu 8,8 tỷ USD.

Còn theo báo cáo về tinh thần khởi nghiệp AGER 2018 (Amway Global Entrepreneurship Report 2018), nhiều người được khảo sát cho biết, họ thích trải nghiệm dịch vụ chăm sóc khách hàng trực tiếp hơn là thông qua các kênh kỹ thuật số. Riêng tại Việt Nam, có đến 76% người Việt được hỏi nói rằng, thích được trải nghiệm chăm sóc khách hàng trực tiếp. Và đây chính là ưu thế của các công ty bán hàng trực tiếp.

Những điều này cho thấy, thực tế mô hình bán hàng trực tiếp vẫn phát triển mạnh mẽ, tiếp tục mang lại giá trị to lớn và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế thế giới. Mỗi mô hình kinh doanh đều có những thế mạnh riêng. Dù trên thị trường có nổi lên xu hướng mới nào, doanh nghiệp vẫn phải giữ vững những thế mạnh nền tảng của mình.

* Điều đó có nghĩa định hướng của Amway là tiếp tục duy trì thế mạnh bán hàng trực tiếp chứ không chạy theo các xu hướng mới?

- Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, mọi thứ đều thay đổi rất nhanh, việc doanh nghiệp đứng yên có nghĩa là đang lùi lại, nhường sân cho các đối thủ. Tuy nhiên, mọi sự đổi mới phải dựa trên thế mạnh riêng của từng doanh nghiệp.

Ví dụ, với thế mạnh sản xuất và phân phối độc quyền hơn 450 sản phẩm từ mỹ phẩm, đồ gia dụng, chăm sóc cá nhân, vitamin đến thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, Amway đã đầu tư và thay đổi nhiều cơ sở vật chất để phục vụ nhà phân phối và người tiêu dùng, giúp họ có những trải nghiệm tốt nhất. Chúng tôi đã đầu tư triển khai nhiều sáng kiến mới, như xây dựng mô hình trung tâm tích hợp giữa hỗ trợ kinh doanh và trải nghiệm sản phẩm.

Từ khi thực hiện những thay đổi này, chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Nhưng dù thực hiện những bước thay đổi đột phá thế nào, chúng tôi cũng không bao giờ xa rời tiêu chí “chất lượng sản phẩm là giá trị cốt lõi”.

Các xu hướng mới của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đặt ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp, buộc doanh nghiệp phải tạo ra những nền tảng, những sân chơi mới phù hợp, bắt kịp với xu hướng. Một trong số đó là phải tạo ra và hoàn thiện các nền tảng kỹ thuật số. Hiện thời, đây là hướng đi mà Amway đang đầu tư để thích ứng với thời đại mới.

* Không thể phủ nhận sức ảnh hưởng lớn của các công nghệ mới xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường, Amway có đề ra những chiến lược gì để tận dụng sức mạnh của công nghệ trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0?

- Như tôi đã nói, chúng ta phải cổ vũ cho những sáng kiến mới có mỗi ngày, vì chúng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, người tiêu dùng và cả chính doanh nghiệp. Chẳng hạn, sự ra đời của các loại robot, trí tuệ nhân tạo, công nghệ in 3D... đã giúp doanh nghiệp tiết giảm rất nhiều chi phí và nguồn lực.

Tận dụng sự phát triển của những công nghệ mới, Amway đã đẩy mạnh đầu tư công nghệ trong sản xuất lẫn kinh doanh và huấn luyện. Tất cả các khâu từ lưu trữ hàng hóa đến phân phối đều có tích hợp công nghệ.

Chúng tôi cũng ưu tiên xu thế di động hóa trong quá trình huấn luyện và đào tạo. Hằng năm, công ty cung cấp hơn 125.000 lượt đào tạo cho nhà phân phối, hơn 1.300 giờ huấn luyện trực tiếp, để người dùng có thể tiếp cận với thông tin dễ dàng và tiện lợi nhất.

Đối tượng chính của xu hướng phát triển công nghệ 4.0 là giới trẻ. Nắm bắt điều đó, Amway đã và đang có nhiều hoạt động hướng đến người trẻ, tạo ra hoặc thay đổi sản phẩm cho phù hợp với đối tượng khách hàng này, đồng thời sử dụng nhiều hình thức thể hiện mới hơn, như kết nối các hoạt động trực tiếp (offline) và trực tuyến (online), tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng để hỗ trợ giới trẻ xây dựng ý tưởng kinh doanh rõ ràng hơn.

Sự phát triển của mạng xã hội cũng phù hợp với thế mạnh của Amway. Chúng tôi là doanh nghiêp hướng đến con người, nên chắc chắn phải gắn liền với mạng xã hội, nơi có sự kết nối, tương tác mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa người và người.

Tận dụng lợi thế của các phương tiện truyền thông xã hội, chúng tôi đã xây dựng thành công những cộng đồng kinh doanh, như cộng đồng chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, yêu ẩm thực. Dựa trên nền tảng là những sản phẩm của Amway, các cộng đồng này rất phù hợp với người trẻ và những hành vi tiêu dùng của họ.

Giám đốc điều hành Amway Việt Nam: “Đổi mới phải dựa trên thế mạnh riêng của từng doanh nghiệp”

Amway xây dựng thành công mô hình cộng đồng chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, ẩm thực từ online đến offline dựa trên nền tảng sản phẩm chất lượng cao của mình

* Tập đoàn Amway đã có nhiều năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, ông đánh giá thế nào về triển vọng phát triển của Amway Việt Nam trong thời gian tới?

- Chúng tôi luôn đánh giá cao về triển vọng phát triển của Amway nói riêng và ngành bán hàng trực tiếp nói chung tại thị trường Việt Nam. Hai đối tượng chính mà Amway hướng đến là giới trẻ và phụ nữ, mà Việt Nam lại là thị trường có dân số trẻ nên cơ hội rất lớn.

Các sản phẩm của Amway cũng chủ yếu tập trung vào nhu cầu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Đây là hai nhu cầu tăng trưởng mạnh ở thị trường Việt Nam.

Theo báo cáo AGER 2018, trong số 44 quốc gia được khảo sát, Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thế giới về tinh thần khởi nghiệp, với chỉ số tinh thần khởi nghiệp (AESI: Amway Entrepreneurial Spirit Index) tăng so với năm 2017. Tất cả những điểm sáng đó khiến chúng tôi lạc quan về triển vọng phát triển của Amway Việt Nam.

Với cam kết đầu tư lâu dài và bền vững tại thị trường hơn 90 triệu dân, Amway Việt Nam đã điều chỉnh những điểm mới cho phù hợp với người kinh doanh và thời đại mới, trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Nghị định số 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thay thế Nghị định số 42/2014/NĐ-CP năm 2014, với nhiều quy định mới, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.

* Ông nhận thấy tinh thần khởi nghiệp của người Việt Nam được thể hiện ở những khía cạnh nào?

- Những năm gần đây, tinh thần khởi nghiệp kinh doanh của người Việt Nam đã được nâng tầm lên thành chiến lược quốc gia. Chính phủ luôn khuyến khích, tạo điều kiện và hỗ trợ quá trình hiện thực hóa nhiều ý tưởng kinh doanh mới mẻ, nhằm mang lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo Cục Đăng ký Quản lý kinh doanh (thuộc Bộ Kế hoạch - Đầu tư), năm 2017 có đến hơn 126.000 doanh nghiệp thành lập mới. Được biết, số lượng doanh nghiệp mới ra đời và số vốn đăng ký năm 2017 đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Trong số những người Việt được khảo sát cho báo cáo AGER 2018, có 91% cho biết sẵn sàng hy sinh thời gian rảnh rỗi để thực hiện ý tưởng kinh doanh, 89% tin rằng mình có khả năng phát triển một doanh nghiệp và 89% tin rằng gia đình và bạn bè sẽ hỗ trợ mình. Như trên đã nói, Amway sẽ đầu tư ngày càng nhiều nguồn lực để hỗ trợ người Việt Nam khởi nghiệp, tạo điều kiện để họ dễ dàng hiện thực hóa ước mơ làm chủ của mình.

* Xin cảm ơn ông! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giám đốc điều hành Amway Việt Nam: “Đổi mới phải dựa trên thế mạnh riêng của từng doanh nghiệp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO