Đầu tư ngành nước: Có dễ sinh tiền?

NGUYÊN BẢO - HẢI ÂU| 01/11/2015 01:32

Việc các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư mạnh vào ngành sản xuất và cung cấp nước sạch ở Việt Nam liệu có cho thấy đây là ngành dễ sinh lợi?

Đầu tư ngành nước: Có dễ sinh tiền?

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Quốc Bình - Tổng giám đốc CII cho rằng, khi khởi động Saigon Water (năm 2011), cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đều rất hào hứng nhưng khi triển khai thì vướng phải không ít trở ngại.

Ông Bình ví von: "Nó giống như anh có một mảnh đất, không ai làm để tạo ra hoa lợi nhưng có ai đó thò cuốc vào là gặp phản ứng ngay". Phải mất hai năm để công ty này thuyết phục các cơ quan quản lý Nhà nước và các công ty cấp nước đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa.

Những khó khăn khi khối tư nhân đầu tư ngành nước từng xảy ra trong quá khứ khi một công ty tư nhân đầu tư nhà máy nước có quy mô lớn ở một địa phương thuộc Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đến khi dự án hoàn thành thì việc đấu nối vào hệ thống phân phối của doanh nghiệp (DN) cấp nước địa phương xảy ra trục trặc, thậm chí, giá bao tiêu từ phía DN địa phương khá thấp so với cam kết ban đầu, đó là lý do khiến nhà máy chậm vận hành và nhà đầu tư phải chịu thiệt.

Nước sạch là nhu cầu thiết yếu của người dân nên vấn đề tiêu thụ, đầu ra không thiếu. Vì vậy, lợi nhuận của ngành này luôn ổn định, nếu DN xác định đầu tư lâu dài.

Song, vấn đề khiến các nhà đầu tư lo ngại là những quy định về khung giá bán lẻ, độ mở của ngành (tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước vẫn đáng kể).

Ông Lê Quốc Bình cho rằng, trong ngành cấp nước, ẩn số lớn mà nhà đầu tư đang trong quá trình nghiên cứu là giá thành và thứ hai là vấn đề thất thoát. Hai ẩn số này tác động trực tiếp đến hiệu quả đầu tư của DN.

Để ngành này cạnh tranh hơn nữa, theo bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT của REE, ngành nước từ trước đến nay chủ yếu do các doanh nghiệp nhà nước chi phối nên đã đến lúc mở rộng hơn nữa đó cho khu vực khác đầu tư.

Hiện, các ngành điện, hạ tầng giao thông đều đã huy động tốt nguồn vốn từ khu vực tư nhân và mọi thứ đang tiến triển khả quan.

Với tiềm lực về vốn, quản trị, công nghệ, khu vực DN tư nhân không khó để tham gia vào ngành nước và sẽ làm cho hệ thống phân phối nước của Việt Nam ngày càng hoàn chỉnh.

Ngược lại, với DN, khi đã đầu tư vào đây cần xác định, đây là khoản đầu tư lâu dài, không phải một ngày một buổi là có thể sinh lợi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư ngành nước: Có dễ sinh tiền?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO