Bí quyết cho doanh nhân "đi đánh xứ người"

28/07/2013 04:55

Trước khi tới Trung Quốc, hãy đọc kỹ bản kế hoạch 5 năm của họ để hiểu được môi trường kinh doanh; người Ấn Độ thường chỉ làm theo những gì được hướng dẫn; người Nga rất để ý tiểu tiết như thương hiệu bút hay cặp sách; còn người Đức thường đến sớm để bàn bạc trước khi buổi họp bắt đầu.

Bí quyết cho doanh nhân

Trước khi tới Trung Quốc, hãy đọc kỹ bản kế hoạch 5 năm của họ để hiểu được môi trường kinh doanh; người Ấn Độ thường chỉ làm theo những gì được hướng dẫn; người Nga rất để ý tiểu tiết như thương hiệu bút hay cặp sách; còn người Đức thường đến sớm để bàn bạc trước khi buổi họp bắt đầu.

Trước khi quyết định mở rộng ra nước ngoài, các công ty cần phải nghiên cứu thật kỹ về thị trường mới, đặc biệt là các quy định và văn hóa, để tránh những thất bại không đáng có. Dưới đây là những bí quyết được Forbes chọn lọc để các doanh nghiệp có thể thuận buồm xuôi gió tại nước ngoài.

1. Trung Quốc

Trước khi tới Trung Quốc, hãy đọc kỹ bản kế hoạch 5 năm của họ để hiểu được môi trường kinh doanh hiện tại và tương lai. Ngoài việc tự khám phá ra cơ hội, bạn còn có thể hiểu được cách suy nghĩ của họ. Nên nhớ tất cả doanh nhân Trung Quốc đều nắm rõ tài liệu này.

Thông qua người đại diện ở Trung Quốc, phải chắc chắn rằng các đối tác của bạn biết bạn đang đến Trung Quốc để kinh doanh. Cạnh tranh ở đây rất khốc liệt. Bạn phải đàm phán về mọi thứ với đối tác, nhưng sẽ có lợi thế nếu họ biết trước rằng bạn đang cân nhắc nhiều cái tên khác ngoài mình.

2. Ấn Độ

Giới doanh nhân Ấn Độ thường làm theo chính xác những gì được hướng dẫn, kể cả khi họ biết có thể làm theo cách khác tốt hơn. Vì thế, bạn hãy chủ động hỏi xem đối tác Ấn Độ có gợi ý gì không, hoặc một việc nào đó có thể được làm theo cách khác không. Họ sẽ không nói trừ khi được hỏi.

3. Nhật Bản

Bạn sẽ bị coi là bất lịch sự nếu nói thẳng ra là “không”, vì người Nhật thường dùng cách gián tiếp để ám chỉ ý này. Tuy nhiên, họ cũng có thể trả lời “không” bằng cách không trả lời lại email hay thông báo họ đang bận. Dù sao, người Nhật cũng sẽ không nói rõ ràng họ không hào hứng với đề nghị của bạn.

Một nét văn hóa khác của nước này là dùng câu xin lỗi trước khi nói ra ý bất đồng, bày tỏ ý kiến của mình, từ chối hoặc cảm ơn sự giúp đỡ của người khác.

4. Nga

Bạn phải ăn mặc theo chuẩn mực mới nhất khi tham gia cuộc họp. Nếu là lãnh đạo cấp cao, hãy mặc áo vest, dùng bút và cặp của các hãng có thương hiệu. Việc này rất quan trọng, vì doanh nhân Nga thường quan tâm đến tiểu tiết.

Tất cả tài liệu hợp đồng, danh thiếp, bản giới thiệu về công ty và thuyết trình đều phải được dịch ra một bản bằng tiếng Nga, ngoài tiếng Anh. Việc này rất cần thiết kể cả khi đồng nghiệp người Nga của bạn nói trôi chảy tiếng Anh.

5. Canada

Đừng bao giờ đánh đồng phong cách của người Canada và người Mỹ khi kinh doanh. Họ thường trang trọng hơn nhiều. Vì thế, đừng bỏ qua các phép tắc cần thiết cho đến khi bạn gặp mặt đối tác và quen thân với họ.

Vì Pháp là ngôn ngữ chính thức ở Canada, một số vùng (như Quebec) sẽ yêu cầu các tài liệu kinh doanh, hợp đồng sẽ phải dịch thêm sang tiếng Pháp, ngoài tiếng Anh.

6. Thổ Nhĩ Kỳ

Kiên nhẫn là điều cần thiết khi làm ăn tại Thổ Nhĩ Kỳ. Gần như tất cả mọi hoạt động kinh doanh ở đây đều có thủ tục khá rườm rà. Người nước này coi đây là chuyện bình thường. Vì thế, bạn cũng đừng nên giục họ đẩy nhanh tiến độ. Cũng đừng bao giờ tranh luận với nhân viên nhà nước, vì việc đó chỉ làm bạn chậm trễ hơn mà thôi.

7. Pháp

Ở Pháp, đừng bao giờ tổ chức họp một cách vội vã. Hãy sắp xếp chương trình để gặp những người được mời vào buổi trưa và dẫn họ đến một nhà hàng xịn.

8. Đức

Ở Đức, bạn phải luôn luôn đúng giờ, thậm chí, có thể đến sớm hơn để bàn bạc về vấn đề trước khi cuộc họp chính thức bắt đầu. Trong khi họp, bạn cũng nên mời mọi người uống trà, cà phê và ăn bánh.

9. Argentina

Người Argentina thường bắt tay nhau trong các “tình huống trang trọng” và hôn má trong những dịp không trang trọng lắm. Phần lớn các sự kiện trang trọng sẽ kết thúc bằng lời mời đi ăn trưa hoặc được lồng ghép luôn vào một bữa ăn. Người Argentina cũngcó xu hướng kết bạn tại nơi làm việc và tình bạn này thường rất bền vững.

10. Brazil

Người Brazil sử dụng rất nhiều ngôn ngữ cơ thể và làm việc ở khoảng cách tương đối gần. Vì thế, đừng bao giờ cảm thấy hoảng hốt khi các đối tác Brazil thường xuyên nhìn vào mắt bạn. Họ cũng chuộng biểu lộ cảm xúc khi đang nói chuyện. Đây là dấu hiệu cho thấy họ rất nhiệt tình và hào hứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết cho doanh nhân "đi đánh xứ người"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO