Trò chuyện doanh nhân

Lời khuyên đơn giản nhất để thành công của CEO OpenAI Sam Altman

Bảo Quân 24/01/2024 09:00

Chia sẻ của CEO OpenAI Sam Altman về bí quyết thành công trong công việc và cuộc sống.

Sinh năm 1985, Sam Altman là đồng sáng lập OpenAI – công ty phát triển ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT và nhiều AI đột phá khác. Năm ngoái, Altman nằm trong Top 100 chuyên gia về AI do tạp chí Time công bố, vinh danh cá nhân có đóng góp lớn nhất cho lĩnh vực AI.

loi-khuyen-don-gian-nhat-de-thanh-cong-cua-ceo-openai-sam-altman.jpeg

Trong một podcast gần đây với tỷ phú Bill Gates, Altman cho rằng một trong số nhiều lý do cản trở nhiều người nắm lấy cơ hội thăng tiến hay nhận được sự giúp đỡ từ bạn bè là "ngại hỏi trực tiếp những điều họ muốn".

Theo Altman, điều này có thể hiểu được vì nhiều người không dám mạo hiểm vượt qua nỗi thất vọng của việc phải nghe từ lời từ chối. Nhưng rốt cục, đây lại là một cách tiếp cận vấn đề gây phản tác dụng. Chia sẻ với Bill Gates, Altman nói: "Việc làm rõ những gì bản thân muốn làm và hỏi người khác về những gì mình muốn thực sự mang đến kết quả đáng ngạc nhiên".

Khi bạn để nỗi sợ bị từ chối lấn át nhu cầu và mong muốn của bản thân, kết quả thường hiếm khi diễn ra một cách thuận lợi. Rất nhiều người mắc kẹt trong việc sử dụng thời gian theo cách không như họ mong muốn. Do đó, có lẽ lời khuyên thường được tôi đưa ra nhất là cố gắng khắc phục từ điều này bằng cách này hay cách khác.

Sam Altman - CEO của OpenAI

Trên thực tế, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy nỗi sợ bị từ chối bẩm sinh thường xuyên ngăn cản một người lên tiếng để đạt được điều bản thân mong muốn. Theo một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Personality and Social Psychology, con người cũng thường đánh giá thấp mức độ sẵn lòng giúp đỡ của người khác hoặc nói "Có" trước một yêu cầu.

Nói cách khác, lời khuyên của Altman không phải hoàn toàn không có cơ sở. Theo đó, chìa khóa thành công đôi khi đơn giản là dám chấp nhận khả năng bị từ chối và tin tưởng rằng bản thân đủ kiên cường để phục hồi sau những thất vọng có thể xảy ra.

Trước đó, Altman vào năm 2019 từng chia sẻ rằng việc "dám dấn thân" là một trong số nhiều chìa khóa dẫn đến thành công. Song, thực tế là mọi người lại thường dễ "chấp nhận rằng mọi chuyện xung quanh đơn giản là cứ diễn ra như thế".

Do đó, "chỉ khi người ta gạt bỏ sự nghi ngờ về bản thân và trực tiếp tìm kiếm những gì họ muốn, thì họ mới nắm giữ khả năng to lớn để biến mọi thứ thành hiện thực", Altman nói.

Hãy yêu cầu những gì bạn muốn. Thông thường, bạn sẽ không nhận được nó và sự từ chối sẽ rất đau đớn. Nhưng, khi lời yêu cầu này được hồi đáp thì nó sẽ mang đến hiệu quả một cách đáng ngạc nhiên.

Hơn nữa, việc sẵn sàng chấp nhận rủi ro có tính toán cũng là yếu tố cần thiết để thành công. Trong bài viết "Làm thế nào để thành công" trên blog cá nhân, Altman cho rằng hầu hết mọi người đánh giá quá cao rủi ro và lại đánh giá thấp phần thưởng. Chấp nhận rủi ro là điều quan trọng vì không thể lúc nào bạn cũng đúng. Bạn phải thử nhiều thứ và thích nghi nhanh chóng. Nói cách khác, điều quan trọng là sẵn sàng bước ra ngoài vùng an toàn.

Hơn nữa, việc chấp nhận rủi ro khi mới bắt đầu sự nghiệp thường dễ dàng hơn. Lý do vì không có nhiều thứ để mất và ngược lại có thể nhận được rất nhiều thứ vào thời điểm đó. Khi đã đạt đến mức độ thành công nhất định, hãy lựa chọn những rủi ro hợp lý và bớt mang tính đánh đổi hơn. Dù vậy, đừng chần chừ quá lâu.

Theo Altman, vấn đề thường xảy ra với những nhà sáng lập đã dành nhiều thời gian làm việc tại các công ty lớn như Google hoặc Facebook là họ rất khó bỏ lại nó sau lưng, vì đã quen với cuộc sống thoải mái và danh tiếng. Ngay cả khi họ rời đi, cám dỗ quay trở lại công việc này vẫn rất lớn. Bởi vì con người thường ưu tiên lợi ích ngắn hạn và cảm giác dễ chịu hơn là hướng tới sự thỏa mãn dài hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lời khuyên đơn giản nhất để thành công của CEO OpenAI Sam Altman
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO