83% doanh nghiệp TP.HCM đang gặp khó về vốn

Hồng Nga| 04/03/2023 05:50

Thị trường thu hẹp, khó vay vốn, lãi vay cao… là những khó khăn mà các doanh nghiệp TP.HCM đang gánh chịu.

83% doanh nghiệp TP.HCM đang gặp khó về vốn

Sau khi khảo sát hơn 100 doanh nghiệp về hoạt động sản xuất kinh doanh đến tháng 2/2023, có 83% doanh nghiệp đang gặp khó khăn, đó là báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) gửi UBND TP.HCM trong buổi làm việc về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và phương hướng nhiệm vụ tháng 3 tổ chức ngày 3/3/2023.

Cụ thể, có 43% doanh nghiệp gặp khó vì lãi suất vay cao, 40% doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn và 38,2% doanh nghiệp phản ánh thủ tục vay vốn phức tạp, tốn nhiều thời gian. Bên cạnh đó, có 41,2% doanh nghiệp cho biết thị trường bị thu hẹp, 30,1% doanh nghiệp gặp khó khi hàng tồn kho nhiều, 17,6% doanh nghiệp gặp vấn đề nguyên liệu đầu vào tăng.

Báo cáo cũng cho biết, ngành dệt may gặp khó do ảnh hưởng lãi suất tăng cao và biến động của tỷ giá USD, tác động trực tiếp đến việc nhập khẩu nguyên vật liệu để gia công xuất khẩu, dẫn đến sức ép lợi nhuận giảm trong những tháng đầu năm nay. Mặt khác, do lãi suất ngân hàng quá cao nên doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, cố gắng vượt qua giai đoạn này và hạn chế đầu tư trong năm nay.

Với ngành mỹ nghệ và chế biến gỗ, đơn hàng đầu năm tiếp tục giảm mạnh và dự kiến còn giảm đến hết quý II/2023 với mức giảm khoảng 50-60%. Nguyên nhân do thị trường châu Âu, Mỹ giảm tiêu thụ đồng thời người dân, doanh nghiệp trong nước hạn chế mua sắm, xây dựng công trình hoặc hoạt động sửa chữa.

Thị trường bất động sản đang đi vào suy thoái, doanh nghiệp dừng đầu tư, ngưng thi công các dự án mới, thị trường gần như "đóng băng" trong khi một lượng lớn trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản đáo hạn gây áp lực lên thị trường. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu của ngành vật liệu xây dựng sụt giảm nghiêm trọng như sản lượng xuất khẩu thép giảm 69,3%, xuất khẩu xi măng giảm 55%...

Link bài viết

Cũng theo báo cáo này, do biến động trái phiếu và việc kiểm soát tín dụng chặt chẽ cho thấy nền kinh tế thiếu tính thanh khoản, nhà đầu tư bị suy giảm niềm tin nên khả năng huy động vốn sụt giảm, nguồn vốn bị thu hẹp. Chính sách hỗ trợ lãi vay 2% ít khả thi, khó thực hiện vì một số doanh nghiệp lo ngại về thủ tục giấy tờ và thanh kiểm tra.

Doanh nghiệp khó khăn, thiếu hụt đơn hàng, thị trường "đóng băng", dẫn đến có nhiều người lao động bị sa thải, ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống an sinh xã hội. Khảo sát của HUBA cho thấy, số doanh nghiệp lớn ngưng ký hợp đồng lao động với công nhân viên đang gia tăng và đây là điều bất thường so với các năm trước.

Bên cạnh đó, số doanh nghiệp có mức lương bình quân trên 10 triệu đồng/tháng giảm từ 80% của quý II/2022 xuống còn 65% của quý này. Đây là tín hiệu báo động của thị trường lao động. 

Các doanh nghiệp dự báo hoạt động sản xuất kinh doanh trong quý II/2023 tiếp tục khó khăn khi sức mua của thị trường toàn cầu ở mức thấp. Theo HUBA, lãi suất cao là cản trở lớn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có biện pháp hạ lãi suất, khống chế tỷ lệ biên lãi ròng (NIM) ở mức 3%, cũng là giải pháp để các ngân hàng thương mại chia sẻ khó khăn với nền kinh tế. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cần khống chế trần lãi suất, giữ lãi suất cho vay khoảng 8-8,5%/năm. 

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cần sớm có hướng dẫn doanh nghiệp kinh doanh nhà ở xã hội thủ tục vay vốn từ gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng, thúc đẩy thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%, quan tâm cơ cấu nợ, giữ nhóm nợ giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn này.

Các doanh nghiệp trong khảo sát của HUBA còn kiến nghị Chính phủ xem xét miễn giảm thuế thu nhập cá nhân trong năm 2023, vì thuế thu nhập cá nhân chưa được ưu đãi như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền thuê đất. Để giải quyết tình hình khó khăn của doanh nghiệp, Nhà nước nên tiếp tục giữ mức thuế giá trị gia tăng 8% cho tất cả các ngành kinh tế tới hết năm 2023...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
83% doanh nghiệp TP.HCM đang gặp khó về vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO