Kinh nghiệm hợp tác kinh doanh từ triệu phú tự thân Marcus Lemonis

LIÊN HƯƠNG| 05/03/2019 07:00

Người dẫn dắt chương trình The Profit của hãng thông tấn CNBC - triệu phú tự thân Marcus Lemonis đã chia sẻ bí quyết để các nhà khởi nghiệp gầy dựng sự nghiệp vào năm 2019.

Kinh nghiệm hợp tác kinh doanh từ triệu phú tự thân Marcus Lemonis

Marcus Lemonis, triệu phútự thân, người dẫn dắt chương trình "The Profit" của đài CNBC

Đừng làm việc cho công ty gia đình mà hãy làm việc cho bất cứ người nào sẵn sàng sa thải bạn, triệu phú tự thân Marcus Lemonis chia sẻ.

Marcus Lemonis đã có nhiều kinh nghiệm và trải qua nhiều khó khăn khi hợp tác làm ăn với bạn bè hay làm việc cho công ty của gia đình. "Nếu bạn có thể, đừng bao giờ hợp tác kinh doanh với bạn bè hay người trong gia đình", vị triệu phú đưa ra lời khuyên trên CNBC Make It.

Lemonis từng làm việc tại đại lý bán hàng của ông nội ở Miami sau khi tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên, vị triệu phú chia sẻ với tạp chí Inc. vào năm 2014 rằng quá trình làm việc với gia đình luôn tạo ra bầu không khí căng thẳng, áp lực.

Từ chính thực tế của bản thân, Lemonis hiểu rõ làm việc với gia đình chỉ mang lại kết cục "không mấy tốt đẹp". Các tác động từ gia đình khiến cho bạn khó có thể đưa ra được quyết định thay đổi nhân sự quan trọng. Ông cho biết thêm: "Tôi không biết làm sao bạn có thể tự tay sa thải bố hay con gái của bạn. Vấn đề này luôn có kết thúc không mấy tốt đẹp".

Tuy nhiên, từ chính kinh nghiệm này của bản thân đã giúp ông giải quyết được vấn đề kinh doanh công ty gia đình trong chương trình "The Profit" của mình, để từ đó đưa ra lời khuyên giúp các nhà kinh doanh phát triển và cải thiện hoạt động kinh doanh của họ. Vị triệu phú cho biết: "Tôi nghĩ điều tôi học được khi làm việc trong công ty gia đình chính là những khó khăn trong môi trường làm việc này".

Link bài viết

Trong một tập phát sóng gần đây của The Profit,  Lemonis đã giúp 2 anh em cùng điều dành Công ty Tankfarm & Co. (một công ty kinh doanh may mặc tại nam California) định hướng tính cách đối lập của 2 người để có thể điều hành công ty tốt hơn. "Tôi luôn biết trước sẽ có những xung đột nhất định, cũng như sự khác biệt trong triết lý sống của mỗi người trong các công ty gia đình", Lemonis trả lời CNBC Make It.

"Sự tự cao của doanh nhân" là chủ đề tâm điểm mà vị triệu phú đưa ra trong chương trình The Profit vào tháng 7/2018. Khi đó, Lemonis khẳng định mạnh mẽ với vị khách mời - doanh nhân Dino Pavoni rằng: "Tôi không bao giờ làm ăn với người có lòng tự cao tự đại".

Theo Lemonis, kẻ thù của Pavoni chính là ông ta. Ông ta luôn tự cao về bản thân, thiếu tôn trọng người khác và "đó là gốc rễ cho mọi thất bại khi bạn là doanh nhân".

Lớn lên ở Florida, Lemonis nói rằng gia đình ông luôn dạy con cái bằng "quả đấm sắt" để đảm bảo mọi thành viên trong gia đình luôn luôn chú trọng tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp.

Năm 12 tuổi, Lemonis bắt đầu dịch vụ cắt cỏ để kiếm tiền và bắt đầu công việc kinh doanh bánh kẹo với bạn bè. Sau đó, gia đình của Lemonis đưa vị triệu phú vào làm việc tại doanh nghiệp gia đình tại Miami. Điều này khiến ông không có cơ hội tham gia các trò chơi của một đứa trẻ như bóng chày hay cắm trại.

"Luôn làm việc chăm chỉ đã ăn sâu vào văn hóa của gia đình tôi" Lemonis nói. Nhưng điều này đã giúp ông phát triển mạnh mẽ đạo đức nghề nghiệp, học hỏi cách thích nghi trong môi trường người lớn, hòa nhập trong môi trường kinh doanh nhanh nhạy hơn.

Lemonis thừa nhận rằng việc dành ít thời gian hơn để làm việc và dành thời gian cho các hoạt động của một đứa trẻ có thể giúp ông phát triển các kỹ năng xã hội tốt hơn ngay từ khi còn nhỏ. Nhưng, ông vẫn tin rằng việc phát triển đạo đức làm việc từ sớm đã giúp ông thành công trong kinh doanh như hiện nay.

Trong tập The Profit vào đầu năm 2018, Lemonis từ chối lời mời đầu tư từ một công ty may mặc có lợi nhuận thường niên đạt 1 triệu USD.

Lý do Lemonis từ bỏ cơ hội đầu tư là vì ông biết chủ doanh nghiệp may mặc này, Ray Odom, có công việc tay trái là dẫn chương trình phát thanh và chủ doanh nghiệp này đã lớn tiếng tự nhận mình là "một người phân biệt chủng tộc và tự cao tự đại."

Lemonis thừa nhận rằng điều này đã khiến ông cảm thấy "vô cùng khó chịu" mặc dù doanh nhân Odom cho rằng câu nói đó không thể nói nên tính cách của ông. Nhưng triệu phú Lemonis khẳng định ngay rằng "tôi không đầu tư chỉ đơn giản bởi tôi cảm thấy khó có thể hợp tác suôn sẻ với ông ấy và tôi không muốn có bất kỳ cuộc cãi vã nào khi làm kinh doanh".

"Tôi có thể khắc phục các vấn đề kinh doanh như quy trình kinh doanh, giải quyết vấn đề thuế hay cải thiện môi trường làm việc", Lemonis nói với Odom, "nhưng tôi không thể thay đổi tính cách của một người vì tôi cảm thấy đó là một người phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính. Tôi chỉ làm việc với người tôi cảm thấy có thể hợp tác ăn ý”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh nghiệm hợp tác kinh doanh từ triệu phú tự thân Marcus Lemonis
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO