B2B monthly

Rộng mở cơ hội hợp tác mới cho doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc

Phong Vân 09/10/2024 19:56

Diễn đàn Hợp tác Kinh Doanh Việt Nam – Hàn Quốc năm 2024 đã diễn ra thành công vào chiều ngày 9/10, tại khách sạn Rex, quận 1, TP.HCM, quy tụ gần 200 doanh nghiệp từ 2 nước.

Diễn đàn nằm trong khuôn khổ chương trình kết nối kinh doanh 9th Monthly B2B lần thứ 20 do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức.

dsc00316.jpg
Sự kiện diễn ra đúng vào thời điểm vô cùng ý nghĩa khi cả nước đang hướng về lễ kỷ niệm 20 năm “Ngày Doanh nhân Việt Nam”

Sự kiện diễn ra trong trong không khí sôi động, phấn khởi, đúng vào thời điểm vô cùng ý nghĩa khi cả nước đang hướng về lễ kỷ niệm 20 năm “Ngày Doanh nhân Việt Nam” (13/10/2004-13/10/2024).

dsc00497-1-.jpg
Doanh nghiệp 2 nước kết nối trực tiếp, mở rộng mạng lưới kinh doanh

Sự kiện kết nối giao thương tháng 10 này thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc hoạt động trong nhiều lĩnh vực như vật liệu xây dựng, thiết bị lọc nước, sản xuất bao bì cao cấp, giải pháp công nghệ 3D, dịch vụ an ninh, thực phẩm và đồ uống từ sâm Hàn Quốc, nhượng quyền đồ ăn đường phố Hàn Quốc...

dsc00439.jpg
Đây là dịp để doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc cùng tìm hiểu về thế mạnh của nhau

Bên cạnh hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm, kết nối B2B, sự kiện là dịp để doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc cùng tìm hiểu thế mạnh của nhau. Qua đó cập nhật thông tin về tốc độ hợp tác thương mại, đầu tư giữa TP. HCM và Hàn Quốc; khám phá thêm những cơ hội hợp tác tiềm năng mới trong ngành du lịch, dịch vụ, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, chuỗi cung ứng, cũng như những lĩnh vực thế mạnh khác của 2 nước.

Đơn vị đồng tổ chức sự kiện là Công ty TNHH Bizwell và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn. Đơn vị đồng hành là Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và Hiệp Hội Thương mại Hàn Quốc Tại Việt Nam (KOCHAM).

z5912797621644_40a5433c2ea14aa25f0ffb28c02b7458.jpg
Ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phát biểu khai mạc sự kiện

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn chia sẻ: “Ngoài việc nâng cao chất lượng dòng vốn FDI, việc tăng cường các mối liên kết doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước nhằm tạo ra giá trị nội tại để thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững là hết sức quan trọng. Có như vậy, TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung mới có thể rút ngắn được khoảng cách về trình độ phát triển so với các nước khác, và tránh được bẫy thu nhập trung bình mà nhiều quốc gia gặp phải. Trong những năm qua, doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đã trở thành một trong những lực lượng doanh nghiệp FDI quan trọng. Nhiều dự án đầu tư lớn của Hàn Quốc với hàm lượng công nghệ cao đã hỗ trợ mạnh mẽ cho định hướng phát triển chiến lược của Thành phố và Việt Nam”.

Ông Trần Hoàng tin rằng, với nhiều điểm tương đồng về văn hóa, mối quan hệ liên kết của cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ có kết quả tốt nếu các doanh nhân quyết tâm làm điều ấy.

z5912784113229_98c7d19fedc38b1020ccaca1dc86e47d.jpg
Ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM thông tin về cơ chế, chính sách đặc thù mới của TP. HCM

Tại diễn đàn, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) đã thông tin về tiềm năng, thế mạnh và cơ chế, chính sách đặc thù mới của TP. HCM cho cho nhà đầu tư nước ngoài.

Theo ông Trần Phú Lữ, TP.HCM đang áp dụng 4 hình thức ưu đãi chính cho nhà đầu tư nước ngoài:

Thứ nhất là ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. TP.HCM miễn, giảm thuế 10% trong thời hạn 15 năm, hoặc không quá 30 năm.

Thứ hai là miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định; nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất.

Thứ 3 là miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất. Thành phố sẽ miễn giảm tiền thuê trong thời gian xây dựng cơ bản trong vòng 3 năm, đồng thời miễn sau thời gian xây dựng từ 15 - 19 năm, tùy từng loại dự án.

Thứ 4 là ưu đãi khấu hao nhanh, tăng mức chi phí được trừ khi tính thu nhập chịu thuế. Trong đó, thời gian trích khấu hao tài sản cố định từ 5-20 năm với phương pháp tính khấu hao theo đường thẳng.

Thuế tối thiểu toàn cầu đã có hiệu lực, và Việt Nam cũng là một trong 143 thành viên tham gia quy định này của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Đây là cột mốc quan trọng đối với cả nhà đầu tư lẫn quốc gia nhận đầu tư, khi thuế tối thiểu áp dụng tối thiểu 15% trên toàn cầu.

TP.HCM được Quốc hội Việt Nam thông qua Nghị quyết số 98/2023/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM (gồm 44 cơ chế, chính sách với 7 lĩnh vực mang tính chất đột phá so với qui định chung), với kỳ vọng rằng, các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội sẽ tạo cơ sở pháp lý để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá giải quyết các điểm nghẽn về kinh tế xã hội của Thành phố, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư.

TPHCM luôn chào đón các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu cơ hội và môi trường đầu tư của Thành phố. TP.HCM mong muốn nhà đầu tư Hàn Quốc nghiên cứu đầu tư vào các lĩnh vực như công nghệ cao và đổi mới sáng tạo; hạ tầng giao thông; bất động sản và đô thị thông minh; năng lượng tái tạo; chuyển đổi số và thương mại điện tử; dịch vụ du lịch và logistics”, ông Trần Phú Lữ bày tỏ.

z5912784703278_4d5e61dc1ff0cbac3b74b02f75d4ff26.jpg
Ông Kim Nyoun Ho – Phó Giám đốc cấp cao KOCHAM cập nhật thông tin về tình hình đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam

Ông Kim Nyoun Ho – Phó Giám đốc cấp cao Hiệp Hội Thương mại Hàn Quốc Tại Việt Nam (KOCHAM) – đơn vị bảo trợ cho sự kiện cho rằng, diễn đàn hôm nay là nền tảng góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc, và là cơ hội quý báu để các doanh nghiệp hai nước xích lại gần nhau, từ đó tăng cường hợp tác hơn nữa.

“Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào năm 1992, tính đến tháng 8 năm 2024, Hàn Quốc đã ghi nhận tổng vốn đầu tư tích lũy lớn nhất tại Việt Nam. Tổng số vốn đầu tư này đã đạt khoảng 87,7 tỷ đô la Mỹ, là minh chứng cho sự hợp tác kinh tế sâu sắc giữa hai nước. Trước đây, đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp dệt may. Hiện nay, phạm vi đầu tư đã được mở rộng từ các ngành công nghiệp nặng như thép, ô tô, đến các ngành công nghiệp tiên tiến như điện tử, dược phẩm và công nghệ thông tin. Những thay đổi này đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển công nghiệp và tiến bộ công nghệ của Việt Nam- ông Kim Nyoun Ho cho biết.

z5912785443265_b1866d5ba63ec48cbd272c4dc3e66673.jpg
Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn điểm qua cợ hội hợp tác trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ giữa Việt Nam – Hàn Quốc

Đại diện cho đơn vị đồng tổ chức sự kiện, Ông Nguyễn Đông Hòa – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (SAIGONTOURIST GROUP) đã điểm qua cơ hội hợp tác trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ giữa Việt Nam – Hàn Quốc.

Ông Hòa nhận định: “Tiềm năng hợp tác du lịch Việt Nam - Hàn Quốc là rất lớn. Để khai thác tối đa tiềm năng này, chúng ta cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng. Tôi tin rằng, với những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp hai nước, cùng với sự hỗ trợ của chính phủ, mối quan hệ hợp tác du lịch Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng phát triển bền vững, mang lại lợi ích cho cả hai dân tộc”.

z5912838003226_9e16f241b55e4894657c59d02a42fc31.jpg
Ông Phạm Trí Cường – Sáng lập và Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Kỹ thuật Powertech trình bày tại diễn đàn về tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc

Là một trong những doanh nhân Việt Nam tham dự sự kiện lần này, ông Phạm Trí Cường – Sáng lập và Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Kỹ thuật Powertech (đơn vị tài trợ sự kiện) đã trình bày tại diễn đàn về tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc trong các lĩnh vực chuyển đổi số, năng lượng tái tạo và chuỗi cung ứng, cũng như đề xuất các giải pháp cụ thể. Powertech là công ty Việt Nam chuyên cung cấp các giải pháp về năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời và lưu trữ năng lượng.

z5912785658025_71b63f8281634904ac133663c92ad81f.jpg
Ông Jo Hyung Taek - Tổng giám đốc Công ty TNHH Bizwell chia sẻ về “Mô hình hợp tác trao đổi công nghệ Việt - Hàn”

Về phía doanh nghiệp Hàn Quốc, ông Jo Hyung Taek - Tổng giám đốc Công ty TNHH Bizwell (là một trong 2 đơn vị đồng tổ chức sự kiện này) đã chia sẻ về “Mô hình hợp tác trao đổi công nghệ Việt - Hàn” tới khách tham dự. Bizwell mong muốn đóng vai trò là “cầu nối” vững chắc cho sự hợp tác công nghệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Ngoài các hoạt động kinh doanh, phân phối và phát triển bất động sản, Bizwell còn cung cấp dịch vụ như tư vấn và tiếp thị. Đặc biệt, Bizwell đang tiến hành các dự án dịch vụ chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc thuộc các hiệp hội, cơ quan công của Hàn Quốc.

z5912785764800_c85f0077fba2035e8492b49ecf55c700.jpg
Tiến sĩ Gangsuk Suh – Giám đốc nhóm kinh doanh toàn cầu của Công ty Anyfive chia sẻ thông tin tới doanh nghiệp 2 nước về “Dự án trao đổi công nghệ Hàn Quốc - Việt Nam"

Tiến sĩ Gangsuk Suh – Giám đốc nhóm kinh doanh toàn cầu của Công ty Anyfive (đơn vị tài trợ cho sự kiện) đã chia sẻ thông tin tới doanh nghiệp 2 nước về “Dự án trao đổi công nghệ Hàn Quốc-Việt Nam (nền tảng dịch vụ)”.

AnyFive là công ty cung cấp dịch vụ quyền sở hữu trí tuệ và thương mại hóa công nghệ, đồng thời là công ty hàng đầu cung cấp hơn 80% giải pháp quản lý sở hữu trí tuệ cho thị trường công, trường đại học và tư nhân tại Hàn Quốc.

Mới đây, nền tảng kết nối người tiêu dùng và nhà cung cấp công nghệ trên thị trường toàn cầu đã ra mắt, và các dịch vụ đã được triển khai. Anyfive đang bắt đầu các hoạt động để kết nối công nghệ kỹ thuật này của Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam. Vào tháng 10, Anyfive đã ký thỏa thuận kinh doanh (MOU) về đổi mới công nghệ với Văn phòng Đổi mới Công nghệ của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, và thành lập một trung tâm công nghệ tại Hà Nội để bắt đầu kết nối công nghệ của các trường đại học, các cơ quan Hàn Quốc một cách chính thức.

z5912837480739_8d66a68f72b48f74604780b6f0da5668.jpg
Ông Kim Tae Sik- Phó Chủ tịch về Chính sách chiến lược của Hội đồng Thương mại Điện tử KOCHAM (KECC) đã trình bày về chủ đề “Sự kết hợp hệ sinh thái thương mại điện tử Hàn Quốc – Việt Nam"

Một trong những lĩnh vực tiềm năng khác còn nhiều dư địa để doanh nghiệp 2 nước hợp tác khai thác là thương mại điện tử. Tại sự kiện, ông Kim Tae Sik- Phó Chủ tịch về Chính sách chiến lược của Hội đồng Thương mại Điện tử KOCHAM (KECC) đã trình bày về chủ đề “Sự kết hợp hệ sinh thái thương mại điện tử Hàn Quốc – Việt Nam: Chiến lược cùng tăng trưởng thông qua hợp tác đổi mới sáng tạo”.

Theo ông Kim, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển, và Hàn Quốc là đối tác để hợp tác lâu dài. Vì thế, sự kiện lần này sẽ góp phần xây dựng nền tảng cho sự hợp tác giữa doanh nghiệp 2 nước, qua đó 2 bên có thể thường xuyên chia sẻ và trao đổi thông tin.

Tính đến năm 2023, có khoảng 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trong số đó đang tìm kiếm đối tác kinh doanh mới. Hai nước đều là đối tác thương mại lớn của nhau. Kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và Việt Nam là 2 tỷ USD vào năm 2000, và đã tăng lên 79,4 tỷ USD vào năm 2023. Đặc biệt, các sản phẩm điện tử, dệt may, nông sản, hải sản là những mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong giao thương giữa hai bên. Hàn Quốc và Việt Nam cũng đã đặt ra mục tiêu lớn là sẽ tăng kim ngạch thương mại giữa hai nước lên 150 tỷ USD vào năm 2030.

Theo một khảo sát gần đây của KOCHAM, những ngành công nghiệp chính các công ty Hàn Quốc đầu tư vào TP.HCM là sản xuất (27%), tiếp theo là bán buôn và bán lẻ (19,8%), xây dựng (17,2%), vận tải (9%), khoa học và công nghệ, dịch vụ công nghệ (7,5%)…Cùng với ngành sản xuất và xây dựng bất động sản, sự quan tâm đầu tư vào lĩnh vực phân phối bán lẻ cũng ngày càng tăng. Đặc biệt, TP.HCM đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư Hàn Quốc như điểm đến trải nghiệm đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Vì thế, TP.HCM cũng thu hút được một số lượng đáng kể các nhà đầu tư mới và công ty khởi nghiệp.

z5912839577466_8d15d3ecd0489a3897b425742644afa0.jpg
Diễn đàn Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc năm 2024 là cầu nối kịp thời cho doanh nghiệp hai nước

Diễn đàn Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc năm 2024 là cầu nối kịp thời, mở ra cơ hội hợp tác tiềm năng mới, đa dạng và sáng tạo cho doanh nghiệp 2 nước. Đồng thời giúp doanh nghiệp 2 bên nắm bắt đúng nhịp của xu thế hợp tác toàn cầu hiện nay. Diễn đàn này sẽ là tiền đề, mở đầu cho một chuỗi sự kiện tăng cường hợp tác kinh doanh, xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, dự kiến sẽ diễn ra trong những năm tiếp theo do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rộng mở cơ hội hợp tác mới cho doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO