Christie Ho khởi nghiệp với mỹ phẩm 100% thiên nhiên

Ý NHI| 22/04/2016 09:14

Năm 18 tuổi qua Mỹ học ngành kế toán nhưng thích nghề làm đẹp, Christie Ho xin làm việc ở Viện Thẩm mỹ điều trị chăm sóc da và trị liệu ở Boston...

Christie Ho khởi nghiệp với mỹ phẩm 100% thiên nhiên

Năm 18 tuổi qua Mỹ học ngành kế toán nhưng thích nghề làm đẹp, Christie Ho xin làm việc ở Viện Thẩm mỹ điều trị chăm sóc da và trị liệu ở Boston. Sau 5 năm, Christie Ho mở spa riêng tại Mỹ và trở về Việt Nam, tiếp tục hành trình khởi nghiệp ở tuổi 26. 

Đọc E-paper

"Năm 2008, khi tôi về Việt Nam sinh con, được bà dùng bài thuốc Đông y bí truyền chăm sóc nên da tôi đẹp hơn nhiều. Bà giải thích, thuốc Đông y dùng cho da sẽ tác dụng vào các huyệt trên mạch, giúp nhuận da, tươi da từ bên trong. Ngoài ra, hỗn hợp còn làm từ 100% cây cỏ thiên nhiên, được chưng cất bằng phương pháp thủ công và chỉ người nào ở trong Hoàng cung mới biết. Gia đình tôi vốn xuất thân từ Hoàng tộc, bà tôi từng ở trong cung, gọi bà Từ Cung là dì, nên bà có nhiều bài thuốc bí truyền chăm sóc da", Christie Ho kể về mối duyên đầu với ngành sản xuất mỹ phẩm.

Sau khi sinh con, Christie Ho trở về Mỹ tiếp tục công việc kinh doanh. Tình cờ cô xem một trang web, thấy hướng dẫn cách chưng cất hoa hồng làm mỹ phẩm. Lúc đó, Christie nhớ đến các sản phẩm của bà và tự hỏi: "Sao mình không sử dụng bí truyền của bà để tự làm sản phẩm dùng trong spa, vừa an toàn lại vừa đẹp?".

Nghĩ vậy, Christie đăng ký học lớp Organic Cosmetic. Học xong, cô bắt đầu làm son dưỡng, sáp dưỡng da bằng sáp ong, bơ cacao, bơ hạt mỡ, dầu nền thực vật... Sau khi dùng chăm sóc cho khách trong spa, rất nhiều khách đặt mua sản phẩm nên Christie quyết định đăng ký học chuyên nghiệp ngành điều chế mỹ phẩm thiên nhiên. Lúc đó, ở Mỹ không có trường chuyên về ngành này nên cô phải sang Anh và học ở Trường Botanica.

"Trở về Việt Nam, tôi không có ý định làm mỹ phẩm vì biết người Việt Nam rất thích hàng ngoại", Christie nói. Trong lúc rảnh rỗi, Christie làm sản phẩm cho con và tặng bạn bè... nhưng điều khích lệ Christie là có rất nhiều người đặt hàng và khen ngợi sản phẩm. Thời điểm đó rộ lên xu hướng chăm sóc da bằng cây cỏ thiên nhiên tự làm nên càng có nhiều người quan tâm tìm hiểu sản phẩm.

Được chồng động viên, Christie sang Mỹ đi học thêm ngành pha chế tinh dầu thiên nhiên, còn chồng ở lại vừa tìm địa điểm, vừa tìm hiểu luật để chuẩn bị mở công ty. "Lúc đầu, chúng tôi nghĩ mở công ty chỉ vài tháng, bỏ ra khoảng vài trăm triệu đồng. Nếu không thành công thì cũng là được làm công việc mình yêu thích. Song, phải mất 2 năm mọi việc mới bắt đầu", Christie kể.

Nhưng bắt tay vào sản xuất cô mới thấy vô cùng nan giải. Bởi vì, Việt Nam không có sẵn nguồn nguyên liệu organic, phải nhập khẩu từ châu Âu. Bao bì đúng tiêu chuẩn mỹ phẩm cũng hiếm, đa phần là bao bì và nguyên liệu của Trung Quốc, không đáp ứng yêu cầu bảo quản. Rồi còn thiết kế sao cho đẹp và chuyên nghiệp cũng là một khó khăn không nhỏ. "Trong 2 năm, chúng tôi đã thay 8 thiết kế, mỗi lần thay là tốn tiền...", Christie tâm sự.

Điều đáng nói là Christie Ho vẫn phải theo công thức mà các công ty mỹ phẩm đang làm là sử dụng 70% nguyên liệu từ thiên nhiên và 30% chất bảo quản, chất hoạt động bề mặt, chất ổn định sản phẩm. Điều này khiến cô rất day dứt, có cảm giác như sản phẩm không tốt như cam kết. Năm 2015, khi tham gia một hội chợ nguyên liệu mỹ phẩm ở Hàn Quốc, Christie tìm thấy nguyên liệu thay thế cho 30% thành phần phụ là hóa chất.

Ngay sau đó, mặc dù đã làm đăng ký và quy trình sản xuất, nhất là chuẩn bị công bố sản phẩm tung ra thị trường, cô vẫn quyết định bỏ hết để làm lại, chấp nhận mất chi phí và thêm 6 tháng để thử công thức mới và đăng ký lại giấy phép. "Lúc đó, cả Công ty bị sốc, có người còn nói tôi háo thắng, chỉ duy nhất chồng tôi đồng tình. Anh bảo, làm cái gì thì mình phải vui, phải thật tâm mới được, còn thất bại là do ông Trời".

Theo cô, 30% thành phần phụ trong sản phẩm gọi là thiên nhiên là đúng luật quốc tế nhưng cô vẫn muốn sản phẩm của mình thực sự "100% thiên nhiên". Theo đuổi điều này, Christie rất vất vả vì nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên đều có độ ổn định kém, muốn thành công phải dùng nhiều chất ổn định đi kèm.

Song, cũng có lúc chọn được mẫu nguyên liệu đáp ứng thì giá lại quá cao. "Nhiều lúc tự hỏi mình có quá liều lĩnh, tham vọng khi chọn con đường sản xuất mỹ phẩm 100% thiên nhiên, trong khi rất nhiều người Việt Nam còn chưa hiểu đúng giá trị thực của sản phẩm?", Christie Ho chia sẻ.

"Vì mình còn trẻ, còn nhiều cơ hội và đường đi còn dài nên phải làm thật tâm và phải xây dựng nét văn hóa doanh nghiệp riêng. Đó cũng là giá trị cốt lõi xuyên suốt con đường mình đi", Christie tự trả lời về động lực để mình theo đuổi nghiên cứu sản phẩm "100% thiên nhiên".

Sau bao nỗ lực, 5 dòng sản phẩm đầu tiên với 60 sản phẩm mang nhãn hiệu Skinna ra đời. Niềm vui chưa kéo dài được bao lâu thì Christie tiếp tục đối mặt với khó khăn vì không nhiều khách hàng hiểu được giá trị của mỹ phẩm 100% thiên nhiên, không quan tâm do thấy giá đắt hơn mỹ phẩm công nghiệp.

Lúc đó, làm quảng cáo cũng không đủ tiền và cũng không đủ lực đi lâu dài nên Christie Ho chỉ dùng website để đăng những bài phân tích tác hại của hóa chất độc hại trong mỹ phẩm công nghiệp. Thời điểm đó, dư luận xã hội cũng đang quan tâm đến căn bệnh ung thư, sức khỏe nên bài viết của cô được nhiều người chú ý. Cộng thêm sự truyền miệng của bạn bè nên sản phẩm bắt đầu được biết đến...

Điều trăn trở hiện nay của Christie Ho là Việt Nam có nhiều thảo dược, nguồn dược liệu tốt nhưng không ai phát triển, nhất là dược liệu trồng theo phương pháp organic. Về hướng sắp tới, Christie cũng đang nghiên cứu sản xuất dòng sản phẩm cho trẻ em, độ tuổi từ sơ sinh đến 15 tuổi, gồm phấn rôm, sữa tắm, dầu gội...

"Vì hiện nay dòng sản phẩm organic cho trẻ em tại Việt nam rất ít. Hơn nữa, sự hấp thu hóa chất ở trẻ em rất nhanh, đơn cử chất muối nhôm dùng trong phấn rôm giúp thấm nước sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe về sau", Christie nhận định và hồ hởi tiếp tục hành trình mới dù còn nhiều thách thức.

>Xuất khẩu mỹ phẩm - động lực tăng trưởng kinh tế mới tại Hàn Quốc

>B.Brown: Từ nghệ sĩ trang điểm đến tỷ phú mỹ phẩm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Christie Ho khởi nghiệp với mỹ phẩm 100% thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO