Sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo sẽ “hết đường sống”

P.V| 19/12/2022 08:23

Tình trạng sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo trong thời gian gần đây gia tăng mạnh, theo Bộ Thông tin - Truyền thông (Bộ TT-TT) ngoài thanh tra, kiểm tra, cơ quan này sẽ nghiên cứu thêm các biện pháp trách nhiệm đối với các bên có liên quan.

Bộ TT-TT cũng đã thanh tra toàn diện các doanh nghiệp viễn thông về vấn đề sim và có công văn nhắc nhở trực tiếp từng chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc của các doanh nghiệp viễn thông. Đồng thời, bộ này cũng đã có 2 công văn nhắc nhở và quy định đến lần nhắc nhở thứ ba thì sẽ xem xét trách nhiệm của tổng giám đốc và chủ tịch HĐQT các công ty viễn thông.

Tình trạng sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo trong thời gian gần đây gia tăng mạnh

Tình trạng sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo trong thời gian gần đây gia tăng mạnh

Để xử lý vấn đề sim rác, Bộ TT-TT đã đề xuất 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1: Những thuê bao không có đầy đủ thông tin sẽ bị xóa khỏi hệ thống. Năm 2018, VN vẫn còn 22 triệu thuê bao không có thông tin đầy đủ. Tuy nhiên, đến năm 2022, không còn sim nào là không có dữ liệu.

Giai đoạn 2: Với việc thông tin thuê bao có chính xác thông tin hay không, hiện nay các nhà mạng đang tiến hành đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các nhà mạng đã đối soát được khoảng 25% lượng thuê bao. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo cơ bản trong năm nay, muộn nhất đến đầu năm 2023, các dữ liệu này phải chính xác. Qua xử lý phát hiện 90% thông tin chính xác, còn 10% sim thông tin không đúng.

Giai đoạn 3: Bộ TT-TT sẽ xử lý sim chính chủ. Hiện có tới 5,710 cá nhân sở hữu hơn 100 sim và có 261 cá nhân sở hữu hơn 1.000 sim trên cả nước. Thời gian tới sẽ quy định xử lý với những sim không chính chủ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sim rác, tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo sẽ “hết đường sống”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO