Phát triển cổng tham vấn và tra cứu các quy định kinh doanh

HT| 28/02/2023 07:00

Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh được đưa vào hoạt động là công cụ phục vụ người dân, doanh nghiệp và đánh giá nỗ lực cải cách quy định của các bộ, ngành.

Phát triển cổng tham vấn và tra cứu các quy định kinh doanh

Triển khai hiệu quả Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025, từ năm 2021 đến nay đã có 2.142 quy định kinh doanh tại 171 văn bản quy phạm pháp luật được cắt giảm, đơn giản hóa, gồm 995 thủ tục hành chính; 8 tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; 159 yêu cầu, điều kiện; 47 chế độ báo; 933 thủ tục, sản phẩm hàng hóa kiểm tra chuyên ngành. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 1.152 quy định kinh doanh tại 195 văn bản quy phạm pháp luật.

Dưới sự hỗ trợ của dự án thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa do USAID tài trợ (LinkSME), cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh được đưa vào hoạt động từ tháng 11/2021 là công cụ phục vụ người dân, doanh nghiệp và đánh giá nỗ lực cải cách quy định của các bộ, ngành.

Cổng tham vấn giúp người dân, doanh nghiệp tra cứu, tìm kiếm các quy định kinh doanh; góp ý về các dự thảo quy định kinh doanh và gửi vướng mắc, khó khăn và đề xuất, đồng thời phục vụ cơ quan quản lý nhà nước thống kê, rà soát và cập nhật, công khai quy định; tham vấn, tương tác với người dân, doanh nghiệp; quản lý quá trình xây dựng, thực thi phương án cải cách.

Đến nay, trên cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh đã công khai, cập nhật 17.819 quy định (4.398 thủ tục hành chính; 868 tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; 2.771 yêu cầu, điều kiện; 856 chế độ báo cáo; 87 thủ tục kiểm tra chuyên ngành với 8.848 sản phẩm, hàng hóa kiểm tra chuyên ngành và 78 quy định cấm).

Theo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, để cải cách mạnh mẽ quy định, thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu, tháng 10/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 131/NQ-CP yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quán triệt quan điểm và thực hiện đồng bộ, thống nhất, kịp thời, hiệu quả 59 nhiệm vụ, giải pháp.

-7105-1677578445.png

Giao diện cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh

Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ, Hội đồng tư vấn cải cách cách thủ tục hành chính tiếp tục nâng cấp, phát triển cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh để ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, trở thành công cụ quan trọng phục vụ các bộ, ngành cải cách quy định kinh doanh.

Cổng tham vấn là một trong những công cụ quản lý quan trọng nhằm tạo điều kiện quản lý các quy định hiệu quả hơn bằng cách áp dụng các giải pháp số để có thể đảm bảo thực hiện Nghị quyết 68 hiệu quả và bền vững. Cổng tham vấn sẽ là kênh tương tác trực tiếp và hiệu quả cho các doanh nghiệp trao đổi với Chính phủ và tác động đến các quy định kinh doanh hiện hành, cũng như các quy định ban hành mới. Điều này sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Chính phủ nhằm cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả cho doanh nghiệp.

Cổng tham vấn được xây dựng như một diễn đàn mở cho phép các hiệp hội, doanh nghiệp và công dân tham gia vào. Với tính chất là một diễn đàn, các tiêu chí xác định mức độ thành công của cổng gồm số lượng người dùng thường xuyên theo từng tháng; số lượng trao đổi, đóng góp ý kiến, tương tác có ý nghĩa theo từng tháng.

Ngoài ra với đặc thù nghiệp vụ, cổng tham vấn cũng cần được đánh giá qua các tiêu chí về số lượng lượt tra cứu quy định kinh doanh; số lượng tham vấn, vướng mắc được xử lý và đánh giá tích cực; số lượng quy định kinh doanh đã được cắt giảm, đơn giản hóa có thực hiện tham vấn, cũng như lượng văn bản quy phạm pháp luật đã được sửa đổi, bổ sung có thực hiện tham vấn trên cổng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát triển cổng tham vấn và tra cứu các quy định kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO