Hải Phòng phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường giao thông hơn 5.300 tỷ đồng
UBND TP. Hải Phòng vừa chính thức phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường kết nối quốc lộ 5 với quốc lộ 10, đi qua địa bàn quận Kiến An. Tổng mức đầu tư của dự án lên tới hơn 5.307 tỷ đồng, sử dụng hoàn toàn từ nguồn ngân sách thành phố. Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025 - 2029.
Theo nghị quyết được HĐND TP. Hải Phòng thông qua, dự án nhằm mục tiêu giảm tải lưu lượng giao thông cho các tuyến đường hiện hữu kết nối trung tâm thành phố với các quận, huyện lân cận. Đồng thời, việc đầu tư hạ tầng mới sẽ góp phần nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa, hành khách, đảm bảo an toàn giao thông và từng bước kéo giảm tai nạn giao thông tại khu vực.
Dự án có quy mô lớn với tổng mức đầu tư hơn 5.307 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng dự kiến hơn 2.387 tỷ đồng, chi phí xây dựng và trang thiết bị hơn 2.351 tỷ đồng. Tổng diện tích đất cần thu hồi để triển khai dự án khoảng 40ha, thuộc địa phận quận Kiến An và huyện Kiến Thụy.
Công trình được kỳ vọng sẽ tạo ra một trục giao thông chiến lược, kết nối trực tiếp khu vực trung tâm thành phố với các huyện phía Nam, đồng thời nối liền hai trục giao thông huyết mạch quốc lộ 5 và quốc lộ 10. Điều này không chỉ góp phần giảm tải cho các tuyến đường như Trần Nhân Tông và tỉnh lộ 354, vốn đang chịu áp lực lưu thông lớn mà còn thúc đẩy phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại.

Dự án còn có ý nghĩa chiến lược trong việc từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng đô thị Kiến An và Kiến Thụy, mở đường cho sự hình thành các khu đô thị mới, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư vào khu vực.
Theo kế hoạch, tuyến đường mới sẽ có chiều dài khoảng 7,3km, điểm đầu tại đường Bùi Viện, điểm cuối kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến đường được thiết kế với mặt cắt ngang 50,5m, bao gồm 6 làn xe ô tô (mỗi chiều 3 làn), dải phân cách giữa, dải an toàn, đường gom và vỉa hè hai bên.
Một trong những hạng mục trọng điểm của dự án là cầu vượt sông Đa Độ, có chiều rộng 40,5m với thiết kế gồm hai đơn nguyên, mỗi đơn nguyên rộng 20,25m, cách nhau 1m.
Ngoài ra, dự án cũng bao gồm một nút giao khác mức với đường Bùi Viện và một hầm chui tại khu vực gầm cầu vượt Lãm Khê, chạy dọc theo đường Trường Chinh, với quy mô 4 làn xe và chiều rộng 17,2m, nhằm xóa bỏ các điểm xung đột giao thông hiện hữu.
Dự án sẽ được triển khai theo hai giai đoạn: năm 2025 thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, từ năm 2026 đến năm 2029 tiến hành thi công và hoàn thiện.