Đề xuất bãi bỏ quy định giới hạn thời gian lái xe không quá 48 giờ mỗi tuần
Bộ Công an vừa kiến nghị bãi bỏ quy định giới hạn thời gian lái xe không vượt quá 48 giờ trong một tuần, đồng thời giữ nguyên các giới hạn hiện hành về thời lượng lái xe trong ngày và thời gian lái xe liên tục. Cụ thể, các quy định về không lái xe quá 10 giờ mỗi ngày và không lái xe liên tục quá 4 giờ vẫn được duy trì.
Thông tin này được công bố ngày 10/6, trong khuôn khổ dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến công tác quản lý hành chính nhà nước trong lĩnh vực an ninh, trật tự, do Bộ Công an chủ trì xây dựng. Hiện dự thảo đang được công bố để lấy ý kiến từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Một trong những nội dung nổi bật của dự thảo sửa đổi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là kiến nghị bãi bỏ quy định tại khoản 1, Điều 64 về giới hạn thời gian lái xe không quá 48 giờ mỗi tuần.
Bộ Công an cho biết, sau khi bãi bỏ quy định này, thời gian làm việc hàng tuần của người lái xe sẽ được điều chỉnh theo Bộ luật Lao động.
Kiến nghị nói trên được đưa ra dựa trên đề xuất của Hiệp hội Vận tải và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, phản ánh rằng quy định hiện tại chưa phù hợp với thông lệ quốc tế, đặc biệt là so với một số nước trong khu vực.

Đồng thời, quy định này đang gây khó khăn cho công tác điều hành và phân công lái xe tại các doanh nghiệp vận tải.
Ngoài nội dung nêu trên, Bộ Công an cũng đề xuất sửa đổi khoản 2, Điều 35 của Luật nhằm tăng cường giám sát hoạt động vận tải. Theo đó, tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải, bao gồm cả xe vận tải nội bộ, sẽ phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và camera ghi hình người điều khiển phương tiện.
Mục tiêu là nâng cao hiệu quả quản lý, phục vụ công tác phòng ngừa và phát hiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông.
Đáng chú ý, Bộ Công an cũng đề xuất bãi bỏ quy định cho phép người có giấy phép lái xe hạng D1 (dành cho xe chở từ 9 đến 16 người, không kể tài xế) được điều khiển phương tiện thuộc hạng C (xe tải và xe chuyên dùng có khối lượng thiết kế trên 7.500 kg).
Lý giải cho đề xuất này, cơ quan chủ trì soạn thảo cho rằng xe tải hạng C có trọng lượng và kích thước vượt trội so với xe khách 16 chỗ.
Bên cạnh đó, kỹ năng điều khiển hai loại phương tiện này cũng khác biệt đáng kể. Việc cho phép người điều khiển phương tiện hạng D1 lái xe tải hạng C tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn giao thông, có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.