Bí quyết thành công: Ít hơn là nhiều hơn

20/12/2016 04:05

Nhiều người có thói quen “nhét” thêm quá nhiều thứ vào cuộc sống vì nghĩ rằng, nhiều lựa chọn sẽ hạnh phúc và an toàn hơn.

Bí quyết thành công: Ít hơn là nhiều hơn

Nhiều người có thói quen “nhét” thêm quá nhiều thứ vào cuộc sống vì nghĩ rằng, nhiều lựa chọn sẽ hạnh phúc và an toàn hơn. Nhưng thực tế, tập trung ít mục tiêu sẽ thu lại nhiều kết quả hơn.

>>13 khác biệt giữa người bận rộn và làm việc hiệu quả

Sự “đa nhiệm” không phải lúc nào cũng tốt

Một người đặt ra quá nhiều mục tiêu cùng lúc (ví dụ: thăng tiến trong sự nghiệp, dành thời gian cho con cái, đi du lịch…) thì kết quả mà anh ta nhận được với mỗi mục tiêu của mình chỉ khoảng 50% thành công. Nhiều trường hợp, anh ta còn chẳng đạt được mục tiêu cụ thể nào cả.

Hay một giám đốc điều hành nghĩ rằng anh ta càng “đa nhiệm” càng tốt. Anh ta cần phải có kiến thức chuyên môn, kỹ năng quản lý, là người kiểm soát mọi thứ tại doanh nghiệp… Chính quan điểm này khiến anh ta không làm tốt vai trò của mình.

Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng vậy, khi mới thành lập họ vạch ra quá nhiều mục tiêu, kế hoạch: xây dựng thương hiệu, phát triển sản phẩm, cải thiện quy trình bán hàng hay nâng cao chất lượng nhân sự... Tuy nhiên, chính vì không lựa chọn mục tiêu ưu tiên nên họ sa đà vào việc thực hiện nhiều mục tiêu cùng lúc.

Việc đặt ra quá nhiều mục tiêu cùng lúc và không có cam kết cụ thể khiến một người phải phân bổ thời gian của mình vào quá nhiều thứ. Khi đó chúng ta phải chú ý, năng lượng bị chia nhỏ và tiến độ, thành quả bị giảm sút. Kết quả là mọi thứ đạt được cũng chỉ ở mức trung bình.

Đã đến lúc bạn cần sắp xếp lại cuộc sống của mình khỏi những rắc rối không đáng có.

>>90 phút làm việc hiệu quả

Quy luật “Ít hơn là nhiều hơn” (Less is more)

Bạn đã từng nghe qua quy luật “Ít hơn là nhiều hơn” (Less is more) rồi chứ? Có nghĩa là khi bạn tập trung vào một mục tiêu cụ thể thì kết quả bạn nhận được nhiều hơn. Một vài mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp bạn đơn giản hóa mọi thứ và tận hưởng cuộc sống:

Làm ít hơn: Làm cho mọi thứ bạn làm có giá trị. Nhìn bảng kế hoạch công việc xem việc nào thực sự quan trọng. Thật vậy, xem xét cuộc đời làm việc của bạn để thấy liệu bạn có đang thực sự làm cho mỗi ngày có ý nghĩa và giá trị? Hãy bỏ đi những hoạt động không cần thiết.

Đơn giản và cụ thể hóa những mục tiêu: Chúng ta có cần đến 101 mục tiêu không? Sự thật là chúng ta chỉ có thể làm tốt một vài mục tiêu, hay thậm chí chỉ một mục tiêu tại mỗi thời điểm.

Bằng cách tập trung vào ít việc hơn, bạn có thể thực sự đặt hết tâm lực vào những việc đó, còn hơn là bạn phải lo cho quá nhiều thứ cùng lúc mà kết quả thu được chẳng đáng với công sức và tiền bạc bỏ ra.

Sắp xếp các vấn đề tài chính của bạn: Tiền bạc là thứ phức tạp nhất. Nếu có thể, hãy đơn giản hóa tài chính của bạn bằng các giảm nợ nần và chi tiêu càng ít càng tốt.

Hãy lập một ngân sách quản lý chi tiêu dựa trên số tiền bạn kiếm được mỗi tháng và tính toán chi phí trung bình của những khoản tiền ước lượng mà bạn có thể đã biết rõ. Bám lấy kế hoạch đó và rồi việc chi tiêu sẽ trở nên đơn giản hơn. Bạn càng tiêu ít thì càng bớt phải suy nghĩ về tiền bạc.

Đơn giản hóa các mối quan hệ: Những mối quan hệ rộng mở sẽ có ích cho bạn rất nhiều cả trong công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, bạn cũng đừng lãng phí thời gian chạy theo những người làm bạn thất vọng, lãng phí thời gian hay làm bạn chán nản.

Thay vào đó là việc cố gắng dành thời gian với những người quan trọng. Hãy đầu tư thời gian và sức lực vào những người làm bạn thấy vui vẻ, tin tưởng.

Muốn thành công, hãy tập trung vào mục tiêu quan trọng nhất. Một khi hoàn thành bước 1, bạn có thể chuyển sang bước tiếp theo. Đơn giản hóa mục tiêu sẽ thu về kết quả ngoài mong đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết thành công: Ít hơn là nhiều hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO