Du lịch

Du lịch nội địa mất thế cạnh tranh?

Khánh Hưng 13/03/2024 14:59

Theo thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải, từ 1/3/2024, mức giá vé máy bay phổ thông nội địa sẽ tăng trung bình 3,75% tương đương tăng 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều. Liệu điều này có làm cho du lịch nội địa khó cạnh tranh với tour các công ty lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch sẽ đối mặt ra sao khi cao điểm nghỉ lễ đang gần kề?

Khách hàng quay lưng với tour nội địa

Cụ thể, từ 1/3/2024, với đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.200.000 đồng/vé/chiều); đường bay có khoảng cách từ 850km đến dưới 1.000km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.790.000 đồng/vé/chiều); đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.200.000 đồng/vé/chiều) và đường bay có khoảng cách từ 1.280km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.750.000 đồng/vé/chiều). Mức giá này vào nhiều thời điểm còn cao hơn các chặng bay quốc tế (đến Thái Lan).

Việc điều chỉnh này đã có tác động ngay tức thì đối với các đường tour trong nước. Giá tour khai thác bằng hàng không đang được các công ty lữ hành điều chỉnh theo hướng tăng giá. Điều này cũng cho thấy, ngành du lịch nội địa sẽ thêm khó khi cạnh tranh với du lịch nước ngoài.

37a-dl-noi-dia.jpg

Bà Lê Thị Thu Hằng - Giám đốc phụ trách kinh doanh Passio Travel Vietnam chia sẻ: “Quay lại giữa cuối năm 2023, giá vé máy bay cao làm giảm sự lựa chọn của du khách đối với những điểm đến nội địa, đặc biệt là Phú Quốc. Đợt tăng giá trần vừa rồi làm ảnh hưởng đến kinh doanh vì trong một thời gian ngắn chưa thể ổn định được, giá bán lại phải đối diện với việc tăng giá tiếp. Nhiều khách hàng quay lưng với các tour nội địa vì mức giá chênh lệch khá nhiều”.

Trong khi việc tăng mức giá trần giúp các hãng bay “thở phào" vì giảm bớt phần nào gánh nặng từ việc giá nhiên liệu tăng và tỷ giá cũng tăng cao thì các doanh nghiệp có tỷ trọng khách du lịch nội địa lớn không khỏi “lao đao", nhất là vào thời điểm chưa đầy 2 tháng nữa sẽ đến mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm.

Không chỉ các công ty lữ hành, các cơ sở lưu trú trên cả nước cũng hết sức quan tâm về vấn đề này. “Giá vé máy bay là một phần trong chi phí của một chuyến đi. Giá vé tăng đồng nghĩa với việc du khách phải cân nhắc nhiều hơn. Các cơ sở lưu trú cũng vì thế mà bị ảnh hưởng trong thời gian này." bà Lương Hồng Ngọc - Phụ trách kinh doanh Khách sạn Venus Tam Đảo chia sẻ.

Ở góc nhìn khác, ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Du lịch Lửa Việt cho rằng: “Việc tăng giá trần vé máy bay cũng là quy luật tất yếu của thị trường. Sẽ vẫn có những khách hàng không phải vì tiếc vài trăm ngàn mà không đi du lịch nữa, nên không phải lo sợ về vấn đề đó. Kể cả có đi chăng nữa, thời điểm hiện tại đường sắt, đường bộ Việt Nam cũng rất phát triển, du khách hoàn toàn có thể lựa chọn phương thức di chuyển khác nhau”.

Giải pháp kích cầu du lịch

Đứng trước tình hình này, các công ty lữ hành, các cơ sở lưu trú đang nhanh nhất đưa ra giải pháp kích cầu du lịch với hy vọng mang lại hiệu quả tức thì, giảm bớt khó khăn cho du lịch nội địa.

37b-dl-noi-dia.jpg

“Mùa nghỉ lễ sắp tới, ngành hàng không và ngành du lịch có thể kết hợp để xây dựng được cơ chế giá phù hợp (khuyến mại, ưu đãi, tặng quà,...) đủ sức kích thích nhu cầu du lịch. Còn về bản thân Passio Travel Vietnam cũng sẽ phải đa dạng hóa sản phẩm đường bộ, đường sắt để khắc phục tình hình thực tế chung”, bà Lê Thị Thu Hằng chia sẻ.

“Khách sạn Venus vừa đưa ra các gói combo phòng nghỉ để giúp khách hàng tối ưu được chi phí cho chuyến đi. Bên cạnh đó, khách sạn cũng tăng cường đẩy mạnh các kênh truyền thông để giới thiệu thêm về các điểm đến tới du khách…” bà Lương Hồng Ngọc cho biết. Đây là giải pháp mà ban lãnh đạo và phòng kinh doanh của Venus Hotel Tam Đảo đặt ra ngay thời điểm giá vé không ngừng thay đổi.

Bên cạnh đó, để tránh ảnh hưởng của giá vé trần điều chỉnh, các công ty lữ hành cũng cho biết sẽ có chính sách khuyến khích khách hàng đặt vé sớm, đặt giữ chỗ,... Việc này sẽ giúp cho công ty du lịch dễ lên phương án đặt vé seri-booking (vé đoàn) có giá tốt hơn, đảm bảo chất lượng dịch vụ. Ngay cả Vietnam Airlines cũng triển khai chương trình “Chào Hè” 2024 ưu đãi giá vé lớn nhất năm với mức giá từ 1,099 triệu đồng trên các đường bay nội địa từ ngày 5 - 15/3.

Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, ngoài vé máy bay thì còn rất nhiều yếu tố khác quyết định đến giá thành của chuyến đi. Các doanh nghiệp cũng không cần quá lo lắng hay bi quan về vấn đề này. Vì khi sản phẩm dịch vụ chất lượng, điểm đến hấp dẫn, khách du lịch vẫn sẽ sẵn sàng lựa chọn các tour nội địa cho kỳ nghỉ dưỡng của họ.

Du lịch và hàng không là hai ngành có mối quan hệ gắn bó mật thiết, song hành cùng sự phát triển của du lịch Việt Nam. Chính vì vậy, những chính sách thay đổi của mỗi ngành sẽ đều mang đến những tác động. Về phía các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, việc nhanh chóng có những chính sách kích cầu hứa hẹn sẽ giúp doanh nghiệp đón một mùa cao điểm nội địa nhiều thắng lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch nội địa mất thế cạnh tranh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO