Những khuynh hướng của truyền hình thế giới 2017

CHIÊU ANH| 13/01/2017 06:28

Phim truyền hình đang ở giai đoạn đỉnh cao khi liên tục đạt tỷ lệ người xem cao ngất với khoản lợi nhuận khổng lồ.

Những khuynh hướng của truyền hình thế giới 2017

Phim truyền hình đang ở giai đoạn đỉnh cao khi liên tục đạt tỷ lệ người xem cao ngất với khoản lợi nhuận "khổng lồ".

Đọc E-paper

Phim dài tập vẫn được ưa chuộng 

Một nghiên cứu mới cho hay, truyền hình Mỹ sẽ có khoảng 500 kịch bản gốc được sản xuất trong năm 2017. Và hầu như các tập đoàn truyền hình lớn đều đua nhau phát triển vài loạt phim "bom tấn", có thể kể như: Prison break (Vượt ngục) của Fox sẽ trở lại với nội dung nối tiếp mùa thứ 4 (2008), Star Trek: Discovery của CBS cũng trở lại sau 11 năm gián đoạn, 24: Legacy (Fox) được sản xuất trên tinh thần kế thừa sự "ăn khách" của loạt phim 24, The young pope sẽ là "bom tấn" của HBO, Legion của FX là loạt phim mới dựa theo truyện tranh của Marvel Comics...

Xu hướng "remake" (làm lại) bị thất sủng nhưng chuyển thể tiếp tục "được mùa" trong năm 2017, với một loạt phim như Big little lies (HBO) dựa theo cuốn sách ăn khách cùng tên của Liane Moriarty, Lemony Snickets a series of unfortunate events (Netflix) dựa theo tiểu thuyết ăn khách của Daniel Handler, Today will be different (Annapurna Pictures) chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết bán chạy cùng tên của Maria Semple, xuất bản năm ngoái...

Đề tài yêu thích của phim truyền hình trong năm 2017 vẫn là du hành vượt thời gian cùng với các nhân vật siêu anh hùng, hay nhân vật thần thoại và những trận đại chiến bảo vệ thế giới, như Legends of tomorrow (The CW), Midnight Texas (NBC), American Gods (Starz), Marvels the Inhumans (ABC), Powerless (NBC), Game of thrones (HBO) mùa thứ 7, Iron fist (Netflix) mùa thứ 4, Planet earth II (BBC America)...

>>3 phim truyền hình kinh phí thấp vẫn "làm nên chuyện"

Không chỉ đầu tư làm phim truyền hình có chất lượng sánh bằng phim điện ảnh "bom tấn", các nhà sản xuất còn mạnh chi để mời nhiều ngôi sao hạng A của Hollywood tham gia. Amazon mới đây chi 750.000 USD/tập để mời Robert de Niro tham gia 20 tập của một "bom tấn" truyền hình. Ngôi sao gạo cội Meryl Streep được trả tới 825.000 USD/tập để xuất hiện trong loạt phim The Nix. Các phim như Big little lies quy tụ tới 3 ngôi sao là Reese Witherspoon, Shailene Woodley và Nicole Kidman, The young pope có ngôi sao Jude Law, Santa Clarita diet có sự góp mặt của Drew Barrymore, đặc biệt, Julia Roberts cũng trở lại với truyền hình qua vai chính trong phim Today will be different sau mấy chục năm vắng bóng... Tốn bộn tiền để mời ngôi sao, nhưng bù lại sự có mặt của họ giúp phim truyền hình thu hút rất đông người xem.

Ngoài phim truyền hình, các cuộc thi âm nhạc vẫn được chú trọng trong năm 2017, dù chúng đã qua thời hoàng kim, với nhiều cái tên đình đám đã bị dừng vĩnh viễn. Nhưng The voice (Giọng hát) vẫn tiếp tục giành vị trí đầu bảng, còn các chương trình như Battle of the bands (Ban nhạc đại chiến), The X factor (Nhân tố bí ẩn) vẫn đạt lượng người xem cao ngất cùng doanh thu đáng mơ ước.

Thời của truyền hình trực tuyến

Nhà sản xuất, nhà đầu tư, quảng cáo, công chúng đều đang đổ xô vào truyền hình trực tuyến. Theo nghiên cứu của Google và YouTube, các chương trình phát sóng trực tuyến đang thu hút nhóm khán giả truyền hình từ 18 - 49 tuổi. Còn theo báo cáo của NBC thì khán giả xem truyền hình trên Facebook nhiều hơn 7 lần, trên YouTube nhiều hơn 15 lần so với trên truyền hình truyền thống.

Sự phát triển vượt bậc của dịch vụ xem video theo yêu cầu (video on-demand - VOD) xuất phát từ việc người xem đang thay đổi cách thức giải trí (thích xem phim trực tuyến hơn ra rạp), khiến Netflix, Amazon, Hulu, YouTube dần trở thành đối thủ đáng gờm của cả Hollywood. Như Netflix hiện có mặt ở 190 quốc gia, thu hút hơn 80 triệu thuê bao, đứng số 1 trên thị trường VOD của thế giới.

Hãng nghiên cứu CIRP ước tính có khoảng 65 triệu người tại Mỹ đang sử dụng dịch vụ video trực tuyến Prime Video của Amazon, tăng 38% so với năm ngoái. Prime Video cho phép khách hàng truy cập để xem các bộ phim, đặc biệt là phim truyền hình nhiều tập, và các chương trình giải trí trên thế giới. Tập đoàn Amazon cũng đã thông báo kế hoạch mở rộng dịch vụ Prime Video tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

>>VOD: Cuộc chơi “buffet phim” sắp mở màn?

Một thay đổi đáng kể của truyền hình trong năm 2017 và tương lai là không còn phụ thuộc vào khán giả trực tiếp, nghĩa là không cần phải đếm số khán giả đang xem (vẫn gọi là rating) mà chỉ cần quan tâm đến tổng số người xem, bởi truyền hình đang có nhiều cách tiếp cận khán giả khác nhau. Còn khán giả cũng không ngồi chờ lịch phát sóng mà thu xếp một cách chủ động thời gian thích hợp cho bản thân nếu muốn xem chương trình nào đó, kể cả muộn hơn 10 phút, 60 phút, 24 giờ. Một chương trình đạt tỷ suất 10% xem trực tiếp không có nghĩa là không thể đạt con số tổng người xem lên tới hàng triệu.

Việc thay đổi về cách đếm tổng người xem (bao gồm cả lượt xem trên truyền hình, YouTube, Facebook) sẽ kéo theo cuộc cách mạng về chất lượng, phương thức sản xuất, xếp lịch phát sóng, phân bổ quảng cáo, tương tác khán giả.

Nghĩa là rất có thể trong năm 2017, truyền hình sẽ thay đổi "bộ mặt" vốn có như hàng chục năm qua.

Cùng với VOD, truyền hình theo yêu cầu cũng ngày càng "chiều" khán giả, khi họ có thể tự lên lịch phát sóng, tìm kiếm nhà cung cấp, chọn sản phẩm, trực tiếp trả tiền và một mình thưởng thức chương trình vừa được nhà cung cấp chuyển trực tiếp đến chiếc tivi tại nhà. Mức phí cho lối giải trí này hiện được xem là xa xỉ, nhưng sẽ giảm mạnh trong thời gian tới khi phí xem truyền hình trên thế giới nói chung đang có dấu hiệu giảm mà chất lượng nội dung lẫn hình thức đang tốt lên.

Bởi vậy, chiếc tivi cũng phải đạt độ phân giải siêu nét Ultra HD, 4K, màn hình cong tích hợp nhiều tính năng như âm thanh vượt trội, 3D, trò chơi, lưu trữ dữ liệu, kết nối trực tuyến... Nghĩa là chiếc tivi hiện đại phải đạt chuẩn "rạp chiếu bóng tại gia" để phù hợp với những bộ phim truyền hình mà mức đầu tư thậm chí đã vượt qua cả phim điện ảnh, và có nội dung hấp dẫn kéo dài qua nhiều mùa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những khuynh hướng của truyền hình thế giới 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO