Chất lượng âm nhạc vẫn quyết định

Chiêu Anh| 16/04/2023 07:00

Để làm nên một sản phẩm âm nhạc (album, MV - video music) đạt "triệu view" không chỉ đến từ bài hát hay, ca sĩ "hot" mà còn cần đến sự hỗ trợ của truyền thông được đầu tư bài bản.

Chất lượng âm nhạc vẫn quyết định

Ca sĩ đầu tư lớn cho truyền thông

Đang là thời cạnh tranh khốc liệt về "độ hút" khán giả khiến các ca sĩ phải dành không ít kinh phí và thời gian cho truyền thông, quảng bá album hay MV. 

Nhiều năm làm nghề, mới đây ca sĩ Hòa Minzy nói rằng, sự kiện giới thiệu MV Thị Mầu là lần cô tổ chức họp báo lớn nhất. Mục đích là để cảm ơn những người đã đồng hành cùng sự nghiệp âm nhạc của cô trong gần 10 năm qua và tạo sự tương xứng với MV được đầu tư lớn. Ngay sau sự kiện, xuất hiện trào lưu biến hóa thành Thị Mầu dựa theo ca khúc trong MV của Hòa Minzy được nhiều khán giả hưởng ứng. 

Sự kiện họp báo của Hòa Minzy giống như showcase - một buổi biểu diễn giới thiệu hay ra mắt chương trình âm nhạc được đầu tư bài bản, chỉn chu dành cho giới chuyên môn, truyền thông và người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. 

Cuối năm ngoái, Tóc Tiên khiến người hâm mộ bất ngờ trước độ "chịu chơi" khi giới thiệu album CONG bằng một showcase hoành tráng. Bên cạnh sự hiện diện của các nghệ sĩ, đồng nghiệp thân thiết, Tóc Tiên cùng ê kíp còn tạo ra một không gian nghệ thuật độc đáo để đưa trải nghiệm âm nhạc đến gần hơn nữa với người nghe. 

Cũng cuối năm ngoái, Grey D (Đoàn Thế Lân) - cựu thành viên nhóm Monstar tổ chức họp báo ra mắt Debut 4D MusicExperience - trải nghiệm không gian âm nhạc 4 chiều đầu tiên tại Việt Nam và phát hành Debut Maxi Single gồm ba ca khúc: Tỉnh thức sau giấc ngủ đông, Dự báo thời tiết hôm nay mưa, Vài câu nói có khiến người thay đổi. Bên cạnh âm nhạc 4D có thêm sấm, chớp, mưa, nhiệt độ, buổi họp báo dưới hình thức showcase này còn gây ấn tượng với các bối cảnh hộp kính, sân khấu xoay, hát dưới màn mưa và được phát trực tiếp qua TikTok. 

Ước tính, các buổi họp báo dưới hình thức showcase kể trên có kinh phí đầu tư tiền tỷ. Nếu thu hút được sự quan tâm của báo chí và truyền thông thì hiệu quả quảng cáo sản phẩm âm nhạc cũng tốt hơn nhiều. 

Đánh giá về tầm quan trọng của quảng bá, truyền thông, ca sĩ Phạm Khánh Hưng cho biết, việc "hâm nóng" tên tuổi trên thị trường để khán giả biết anh trở lại là vô cùng quan trọng. Do đó, tháng 3 vừa rồi, Phạm Khánh Hưng đã ra mắt Phạm Khánh Hưng's Greatest Hits bằng buổi họp báo trong rạp phim lớn với sự hậu thuẫn của một ê kíp tổ chức sự kiện chuyên nghiệp. Cũng như Hòa Minzy, đây là lần đầu tiên Phạm Khánh Hưng tổ chức họp báo lớn.

-9037-1681197818.jpg

Một cảnh trong sự kiện ra mắt CONG của Tóc Tiên

"Chiêu trò” vẫn thua chất lượng 

Thế nào là một chiến dịch truyền thông bài bản để tạo ra sự quan tâm đến sản phẩm âm nhạc của ca sĩ? Đầu tiên là xây dựng ý tưởng cho sản phẩm có tính độc đáo, đánh trúng thị hiếu của khán giả. Như ca sĩ Hoàng Thùy Linh với âm nhạc luôn mang màu sắc riêng biệt và đậm bản sắc văn hóa dân tộc trong chuỗi MV: Bánh trôi nước, Để Mị nói cho mà nghe, Kẻ cắp gặp bà già, See tình...

Tiếp theo, trước lúc tung ra chính thức thì MV, album phải gây được thảo luận, thậm chí là tranh cãi qua các teaser "nhá hàng", ảnh hậu trường, bài đăng "úp mở" trên mạng xã hội để kích thích sự tò mò của khán giả. Một sản phẩm âm nhạc dù có được đầu tư lớn đến đâu cũng không thể thiếu công đoạn "nhá hàng", nếu cứ im lặng mà tung ra chính thức sẽ dễ bị "flop" (thất bại - một từ lóng được sử dụng khá phổ biến trên mạng xã hội). Sản phẩm âm nhạc của ca sĩ Sơn Tùng MTP hay Mỹ Tâm chỉ cần một teaser "nhá hàng" hay một bài "úp mở" đăng trên mạng là đã vào top trending YouTube hay gây "bão" chú ý của fan.

Và sau khi MV, album được tung ra thì tần suất ca sĩ xuất hiện trên các báo viết, báo mạng phải dày đặc để góp phần quảng bá và đưa sản phẩm âm nhạc đến gần với khán giả hơn. Xu hướng tạo trend với ít nhất một câu nói tạo viral (tiếp thị lan truyền) như "mang tiền về cho mẹ” của Đen Vâu sẽ giúp sản phẩm âm nhạc "hot" hơn. Vũ đạo hay cover điệu nhảy trên TikTok cũng là cách hiệu quả giúp sản phẩm âm nhạc tăng sự lan truyền nhanh. Mới đây, trên TikTok xuất hiện hàng loạt bản cover vũ đạo được đông đảo người nổi tiếng, cầu thủ, vận động viên khắp các quốc gia hưởng ứng đã giúp MV See tình của Hoàng Thùy Linh gây "sốt" toàn cầu là một minh chứng. 

Nhìn chung, giữa một thị trường âm nhạc cạnh tranh như hiện tại, ngoại trừ một số ca sĩ thật nổi tiếng (và có nguồn lực tài chính lớn, ê kíp truyền thông giỏi) luôn có sẵn lượng fan đông đảo, đa phần ca sĩ và nhất là ca sĩ trẻ đều phải rất nỗ lực để sản phẩm âm nhạc được đón nhận. Có lẽ Mono (Nguyễn Việt Hoàng), Mỹ Anh là số ít ca sĩ trẻ mới vào nghề có MV gây chú ý ngay sau khi ra mắt. Tuy có bệ phóng từ người thân nổi tiếng là Sơn Tùng MTP, Mỹ Linh, song hai ca sĩ trẻ này có màu sắc riêng về mặt âm nhạc, lối sản xuất MV hiện đại, phù hợp với thị hiếu khán giả trẻ. Như vậy, yếu tố quan trọng giúp các sản phẩm của họ được đón nhận vẫn là âm nhạc. 

Nhưng các "chiêu trò” chỉ tạo ra tâm lý tò mò ban đầu. Chỉ khi ca sĩ sở hữu sản phẩm âm nhạc chất lượng cao, cùng với khâu quảng bá, truyền thông bài bản thì sự chú ý mới tồn tại lâu dài và tiếng tăm mới đạt được hiệu quả như mong đợi.Thành công từ các sản phẩm âm nhạc của ca sĩ Mỹ Tâm, Hoàng Thùy Linh, Sơn Tùng - MTP, Tóc Tiên và ê kíp (sản xuất, truyền thông)... là những điển hình thực tế trong làng nhạc Việt. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chất lượng âm nhạc vẫn quyết định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO