Kỷ lục gia "biến vỏ trứng thành mèo"

06/02/2011 07:57

Miệt mài chuẩn bị từ tháng 6/2010, đến tết Tân Mão, ông Nguyễn Thành Tâm (giáo viên về hưu, Q.Gò Vấp, TP.HCM) - người đang giữ kỷ lục "Người tạo hình bằng vỏ trứng nhiều nhất" (do Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập) - đã có bộ sưu tập khoảng 50 mẫu mèo làm từ vỏ trứng.

Kỷ lục gia

Miệt mài chuẩn bị từ tháng 6/2010, đến tết Tân Mão, ông Nguyễn Thành Tâm (giáo viên về hưu, Q.Gò Vấp, TP.HCM) - người đang giữ kỷ lục "Người tạo hình bằng vỏ trứng nhiều nhất" (do Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập) - đã có bộ sưu tập khoảng 50 mẫu mèo làm từ vỏ trứng.

Ông Nguyễn Thành Tâm với bộ sưu tập mèo làm từ vỏ trứng chào mừng tết Tân Mão - Ảnh: Trung Uyên

Khúc biến tấu của vỏ trứng

Ngộ nghĩnh, đáng yêu, sáng tạo... là những điều bạn có thể cảm nhận khi ngắm nhìn bộ sưu tập mèo đặc biệt này. Tác giả cố gắng thể hiện những hình ảnh về mèo quen thuộc như mèo khen mèo dài đuôi, mèo hóa cáo, mèo mù gặp cá rán, đám cưới chuột với hình ảnh mèo nhận cống nạp...

Sức sáng tạo càng thể hiện rõ trong những tác phẩm như Ban nhạc mèo với hình ảnh mèo chơi các nhạc cụ dân tộc cũng được làm từ trứng, Mèo trèo cây cau với chú mèo có thể leo tuốt lên ngọn cau nhờ vào thiết kế theo nguyên tắc ròng rọc; tác phẩm Như chó với mèo với hình ảnh chó mèo thương yêu nhau, chó đi câu... trái tim và mèo tựa gốc cây ôm đàn ca hát...

Hình ảnh những chú mèo trong phim hoạt hình như: mèo Kitty, mèo ú Garfield, mèo Kuro, mèo máy thông minh Doremon, mèo phù thủy cưỡi chổi... cũng được thể hiện sinh động bằng vỏ trứng.

Ông Nguyễn Thành Tâm tỉ mỉ trang trí một chú mèo làm từ vỏ trứng - Ảnh: Trung Uyên

10 năm cho một đam mê

Cách đây chừng 10 năm, thầy giáo Nguyễn Thành Tâm khi ấy đã về hưu, chỉ còn dạy môn tiếng Anh tại nhà, đã mày mò làm những con vật, đồ vật từ nhiều vật liệu để minh họa cho các bài giảng. Sau nhiều thể nghiệm, ông nhận thấy vỏ trứng là vật liệu tuyệt vời để đôi tay khéo léo và trí sáng tạo bay bổng. Chỉ cần vắt nước cốt chanh lên trứng, quậy đều, đợi ít phút là có thể dễ dàng tẩy vỏ trứng thành trắng tinh.

Ngoài giờ dạy học tại nhà, ông Nguyễn Thành Tâm tranh thủ đọc sách báo, truy cập Internet để sưu tầm hình ảnh về các con vật, từ đó tạo hình với vỏ trứng. Để tạo nên một tác phẩm hoàn chỉnh, ngoài việc lựa những vỏ trứng gà, trứng cút, trứng đà điểu... phù hợp với kiểu dáng vật muốn tạo thành, ông Nguyễn Thành Tâm còn tận dụng những vật dụng quen thuộc: như ống hút, vỏ hạt dẻ, vỏ đậu phộng, dây điện...

Khó nhất là khâu trang trí vì đòi hỏi sự khéo léo, tinh tế của người làm để có thể thể hiện được nét mặt vui tươi, hóm hỉnh, buồn hay giận dữ của con vật.

Để có thể nắm bắt "cái thần" của các con vật, không thể thiếu những quan sát thực tế. Có lần, để làm được con trâu từ vỏ trứng thật sinh động, ông quyết phải đi ngắm nghía một con trâu thật. Nhưng biết tìm đâu ra trâu giữa đất Sài Gòn? Vậy là ông lặn lội ra ngoại thành và mừng quýnh khi nhìn thấy một con trâu ở huyện Hóc Môn (TP.HCM). Ông đứng ngắm con trâu suốt 20 phút và về nhà say sưa thực hiện một con trâu từ vỏ trứng, còn có thể lúc lắc đầu.

Công phu là vậy nên mỗi tác phẩm đều được ông nâng niu và không bán dù nhiều người đề nghị mua. Ông cho biết: "Bộ sưu tập mèo bằng vỏ trứng sẽ là điều bất ngờ dành cho khách đến chơi nhà vào dịp tết Tân Mão. Từ khi bắt đầu mê sáng tạo với vỏ trứng, năm nào tôi cũng làm một bộ sưu tập tương ứng với con giáp của năm đó".

"Gia tài" sau 10 năm gắn bó với niềm đam mê sáng tạo với vỏ trứng của ông Nguyễn Thành Tâm là hơn 500 mẫu, trong đó nhiều nhất là mẫu các con vật. Đó cũng là ngần ấy năm mà món trứng trở thành món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình. Ông cũng thường chiên trứng mời những học trò nhỏ.

Khi quá hứng thú với một tác phẩm nào đó, ông có thể cặm cụi bên những vỏ trứng đến quên ăn, quên ngủ. Vợ ông lúc đầu "phản đối" vì lo ảnh hưởng đến sức khỏe của ông, nhưng sau thấy ông mê quá nên cũng phụ một tay trang trí hay trổ tài may áo váy, thắt nơ cho các con vật từ vỏ trứng. Nhiều học trò của ông cũng thường nhờ ông hướng dẫn làm những con vật từ vỏ trứng để tặng bạn bè.

Ông cho biết: "Tôi muốn chia sẻ niềm đam mê sáng tạo với vỏ trứng đến các bạn trẻ, để các bạn nhận ra rằng, với một chút khéo léo, những vật dụng bỏ đi hoàn toàn có thể trở thành những sản phẩm dễ thương, hữu ích".

Những tác phẩm mèo của ông Nguyễn Thành Tâm - Ảnh Trung Uyên

[ALBUM:1187]

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kỷ lục gia "biến vỏ trứng thành mèo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO