Khi công nghệ làm mới diễn viên

MINH ĐỨC| 16/12/2015 09:50

Từ lâu, công nghệ CGI (mô phỏng hình ảnh bằng máy tính) đã dấn sâu vào thị trường phim ảnh Hollywood, khai sáng cho một loạt phim "bom tấn" mang tính chất khoa học viễn tưởng.

Khi công nghệ làm mới diễn viên

Từ lâu, công nghệ CGI (mô phỏng hình ảnh bằng máy tính) đã dấn sâu vào thị trường phim ảnh Hollywood, khai sáng cho một loạt phim "bom tấn" mang tính chất khoa học viễn tưởng. Ngày nay, CGI can thiệp trực tiếp vào việc xây dựng nhân vật, góp phần không nhỏ mang đến những vai diễn ấn tượng, khó quên trên màn ảnh năm qua.

Đọc E-paper

Thống soái Furiosa của Mad Max: Fury Road không nằm trong bản phim gốc chục năm trước, đây là nhân vật mà George Miller sáng chế với hành tung bí ẩn, không lời giải thích.

Với những người hâm mộ trung thành của Mad Max, Furiosa là kẻ xa lạ, có biến chuyển tâm lý khó đoán trước. Khán giả không biết chuyện kinh khủng gì đã xảy đến với cô: làn da cháy xạm, trọc đầu, cụt một cánh tay, đôi mắt lúc nào cũng toát lên vẻ oán hận. Từ tạo hình gai góc đến diễn xuất đầy tinh tế, Charlize Theron đã hút hồn hàng triệu khán giả toàn cầu, có người còn đánh giá vai diễn này xuất sắc nhất kể từ sau vai diễn sát nhân giúp cô đoạt giải Oscar nhiều năm về trước.

Furiosa gây ấn tượng từ vẻ xấu xí bề ngoài nhưng lại khiến người ta xúc động bởi trái tim đầy tình cảm bên trong. Bấy nhiêu đó đã đủ mang về cho Charlize Theron sự tán thưởng nồng hậu, và khán giả thật khó quên những tiếng la hét khi chiến đấu, những giọt nước mắt khi nhớ về cố hương. Tất cả những tờ báo lớn của Mỹ như New York Times, The Chicago Sun Times, The Boston Globe... đều liệt Furiosa vào danh sách "Nữ chiến binh đáng nhớ mọi thời đại". Thậm chí, George Miller cũng đã tiết lộ tập phim riêng dành cho Thống soái Furiosa trong vòng ba năm tới.

Mất công sức CGI chẳng kém là nhân vật người máy Eva trong bộ phim khoa học viễn tưởng Ex Machina. Người xem quá đỗi ngạc nhiên trước hình ảnh cô nàng robot sở hữu thân hình gợi cảm, nhan sắc thuộc hàng hoa hậu và giọng nói ngọt như đường. Đáng khen ngợi ở đây không phải là diễn xuất vừa vặn của Alicia Vikander (một ngôi sao mới), mà là chỉ đạo nghệ thuật của bộ phim, đã xây dựng hình ảnh Eva hoàn hảo: thông minh, thủ đoạn nhưng cũng có lòng trắc ẩn.

Chắc chắn người xem sẽ khó quên Eva với nửa người thật, nửa người máy, một khuôn mặt đẹp ẩn sau lớp da chế tạo... Sự kết hợp hoàn hảo giữa cơ thể Alicia Vikander và công nghệ CGI đã thật sự là điểm sáng của màn ảnh năm qua khi mọi ranh giới giữa thật và giả bị xóa nhòa.

Một trường hợp độc đáo chẳng kém là vai diễn của Jennifer Jason Leigh trong Anomalisa, vì trên màn ảnh, nhân vật Lisa Hesselman của cô hoàn toàn được dựng lại bằng kỹ thuật số. Tuy nhiên, theo các nhà chuyên môn, nhóm kỹ thuật viên của bộ phim hoạt họa này đã tái tạo thành công hình dáng rất giống mẫu ngoài đời thực của Jennifer lên phim.

Mọi biểu cảm, đặc biệt là giọng nói của tài tử này, đã cho thấy dù kỹ xảo có là yếu tố chính thì tài năng của một diễn viên giỏi không thể bị phủ nhận. Giống trường hợp của Scarlett Johansson trong Her (cô chỉ xuất hiện... qua giọng nói) vẫn được một số đề cử Diễn xuất hay nhất 2014, nhiều người tin rằng Lisa Hesselman của Jennifer Jason Leigh là sản phẩm của trí thông minh và tài năng không thể chối cãi của đế chế Hollywood.

Cách đây hai năm, màn ảnh cũng chứng kiến đỉnh cao công nghệ khi xóa mất đôi chân của nữ minh tinh Marion Cotillard trong bộ phim tâm lý, tình cảm Rust and Bone. Ngoài hiệu ứng về diễn xuất, hình ảnh một nữ huấn luyện viên tật nguyền được thể hiện rõ mồn một trên màn ảnh đã khiến nhân vật trở nên sống động và thuyết phục hơn.

Trong lịch sử điện ảnh đầy tranh cãi của mình, Hollywood luôn là kẻ tiên phong ở cách làm phim, họ lần lượt sử dụng công nghệ để xây dựng những nhân vật huyền thoại, từ kẻ hủy diệt trong The Terminator đến mỹ nhân Mystique gợi cảm của X-Men, hay Neytiri với "bom tấn" 3D Avatar...

Đạo diễn James Cameron đã từng chia sẻ rằng công nghệ chính là bước tiến của Hollywood, điều này có thể chưa hay nhưng lại hoàn toàn đúng. Khả năng sáng tạo của các chuyên viên cộng với nỗ lực của diễn viên đã tạo ra chất xúc tác hấp dẫn người xem thay vì ngồi đó và chờ đợi một kịch bản thông minh và mới lạ.

>Điện ảnh Trung Quốc: Song hành cùng Hollywood

>Điện ảnh Việt vào mùa "Yêu"

>Đi tìm nguyên nhân phát triển thần kỳ của điện ảnh Hàn Quốc

>Những bài toán đau đầu của điện ảnh xứ kim chi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi công nghệ làm mới diễn viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO