Trong nước

Doanh nghiệp đặt hy vọng vào Nghị quyết 01/NQ-CP

Thanh An 15/01/2024 - 09:54

Sau khi ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP với các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm hướng đến tạo cơ hội phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2024, cộng đồng doanh nghiệp đặt kỳ vọng Nghị quyết này cùng các chính sách được ban hành, sẽ đáp ứng mong đợi về cơ chế mang tính mở đường, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Trải qua một giai đoạn khó khăn sau đại dịch Covid-19, cùng những bất ổn chính trị, căng thẳng và xung đột tại một số khu vực trên thế giới, đã dẫn tới khủng hoảng kinh tế toàn cầu trong năm 2023, khiến cho kinh tế Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp phải chịu nhiều khó khăn và thách thức trong việc tìm kiếm thị trường, thiếu hụt nguồn cung nguyên vật liệu, cắt giảm lao động…

Từ những khó khăn, thách thức trong năm ngoái, Chính phủ Việt Nam nhận thấy cần phải đề ra nhiệm vụ để ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế… trước những diễn biến khó lường của tình hình kinh tế thế giới. Đặc biệt, 2024 được dự báo là năm để nền kinh tế Việt Nam tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

Chính vì vậy, khi ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, Chính phủ đã xác định thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau: Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn; Tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật, cơ chế, chính sách gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thực hiện pháp luật; đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh; Đẩy mạnh xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng hàng không, bến cảng, hạ tầng đô thị, hạ tầng liên vùng, hạ tầng số, hạ tầng xã hội, y tế, giáo dục…

Cùng với đó, sẽ tập trung thực hiện hiệu quả, thực chất cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành, lĩnh vực mới nổi; tập trung phục hồi, phát triển mạnh các ngành công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất chíp bán dẫn. Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới... Từ những chủ trương này, Nhà nước sẽ tạo điều kiện để mở ra nhiều triển vọng và cơ hội phát triển mới giúp thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp vượt khó, vươn lên trong thời gian tới.

chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue-se-chu-tri-dien-dan-kinh-te-viet-nam-2021-162012593.jpg
Nghị quyết 01/NQ-CP được cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển và mở ra nhiều cơ hội mới cho nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024

Nhiều doanh nghiệp đánh giá rất cao việc ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP, họ tin tưởng những động thái và chủ trường từ Chính phủ sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực hơn cho toàn nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nói riêng trong năm 2024. Nhất là khi các dự án đầu tư công tiếp tục được thúc đẩy, nhiều công trình, dự án nhà ở xã hội sẽ sớm được triển khai... đã tạo điều kiện rất lớn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản vượt qua khó khăn.

Bên cạnh đó, số đông doanh nghiệp mong đợi chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận cũng sẽ tăng trong năm 2024. Đặc biệt là ở các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Theo đó, việc cấp visa điện tử, chính sách nới lỏng visa từ 15 ngày tới 45 ngày đối với một số quốc gia; đặc biệt là việc tổ chức các phong trào, hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại sẽ được Chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ hơn trong năm nay được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp trong nước gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng xuất và nhập khẩu.

Song song với đó, cùng với những giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa, triển khai hiệu quả các chương trình, đề án về phát triển thị trường trong nước, thực hiện các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng... dưới sự chỉ đạo của Chính phủ phối hợp cùng các Bộ, ngành liên quan, trong đó có Bộ Công thương, cùng nhau thực hiện cũng đã tạo nên nhiều hiệu ứng tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Qua đó, thể hiện tinh thần, ý thức tạo dựng khối đoàn kết, chia sẻ để thúc đẩy cùng nhau hành động kết nối nhằm mang lại nhiều giá trị và lợi ích chung cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp đặt hy vọng vào Nghị quyết 01/NQ-CP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO