Trong nước

HSBC kỳ vọng sự phục hồi của kinh tế Việt Nam 2024

Nguyễn An 12/01/2024 - 11:50

Theo công bố từ báo cáo của Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu Ngân hàng HSBC, nền kinh tế Việt Nam trong năm nay được đánh giá sẽ tốt hơn trong thời gian tới, với mức tăng trưởng GDP 2024 có thể đạt 6%, cao hơn mức 5,05% của 2023.

Cũng theo HSBC, để nền kinh tế Việt Nam phục hồi thì vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và dịch vụ là hai yếu tố quan trọng đóng góp vào triển vọng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024.

Vào năm ngoái, vốn FDI đăng ký và thực hiện tại Việt Nam đã đạt ở mức cao nhất từ trước đến nay, lần lượt 36,6 tỷ USD và 23,2 tỷ USD. Riêng vốn ngoại đầu tư mới cao nhất 4 năm, đạt khoảng 5% GDP, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực sản xuất điện tử. Đặc biệt, mức tăng trưởng GDP đã tăng lên 6,7% trong Quý 4/2023, nâng tăng trưởng của cả năm lên 5,1%.

linh-kien.jpg
Lĩnh vực điện tử đã nhận được nhiều sự đầu tư từ nước ngoài nhiều nhất trong năm 2023

Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng dành nhiều sự quan tâm đầu tư vào thị trường dịch vụ Việt Nam, nhất là ở lĩnh vực tiêu dùng. Với mức tăng trưởng hơn 7% vào quý IV/2023, ngành dịch vụ này tiếp tục mang lại sự trợ lực cần thiết cho nền kinh tế.

Từ những yếu tố trên, trong năm 2024, HSBC kỳ vọng kinh tế Việt Nam sẽ mở ra nhiều hy vọng hơn, tăng trưởng sẽ tăng tốc lên 6% trong năm nay. Tuy nhiên, rủi ro đối với thương mại và lạm phát vẫn cần được theo dõi sát.

Cụ thể, nhóm phân tích HSBC cho rằng lạm phát của Việt Nam vẫn nằm trong mức kiểm soát trong năm 2023, bình quân ở mức 3,3% - thấp hơn nhiều so với trần lạm phát 4,5% được Quốc hội đặt ra, nhưng áp lực giá vẫn chưa hoàn toàn mất.

Rủi ro tăng lạm phát do năng lượng và thực phẩm vẫn còn đó, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam khá nhạy cảm đối với những mặt hàng này do tỷ trọng khá lớn trong rổ tính toán lạm phát.

Song song với đó, chi phí y tế gia tăng cũng là vấn đề cần lưu tâm chặt chẽ sau khi Việt Nam tiếp tục áp dụng điều chỉnh giá dịch vụ y tế toàn quốc sau giai đoạn bốn năm.

Mặc dù vẫn còn nhiều lưu tâm đến rủi ro tăng giá, HSBC vẫn kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 4,5% trong suốt năm 2024. Ngoài ra, các chuyên gia HSBC cũng lưu ý vấn đề theo dõi chặt chẽ cách quản lý nguồn ngân sách bổ sung từ thuế, cũng như những phương pháp đi kèm hoặc ưu đãi khác nhằm bù đắp cho mức thuế tăng lên, cùng với đó là cải thiện các chỉ số về hạ tầng, lao động và cải thiện môi trường kinh doanh... để tăng sức hút với các nhà đầu tư nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HSBC kỳ vọng sự phục hồi của kinh tế Việt Nam 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO