Trong nước

Nâng cao hiệu quả thu hút vốn FDI

Hồng Nga 09/01/2024 08:18

Kết thúc năm 2023, tăng trưởng kinh tế TP.HCM chưa đạt như kỳ vọng nhưng thu hút vốn FDI lại là điểm sáng của thành phố đông dân nhất nước này.

Trong số vốn đầu tư FDI vào TP.HCM, vốn vào các khu chế xuất và công nghiệp đạt hơn 1 tỷ USD. Bốn ngành công nghiệp trọng yếu và dịch vụ công nghiệp (dịch vụ hỗ trợ công nghiệp và bất động sản công nghiệp) đã thu hút 759 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, chiếm đến 98% tổng vốn đầu tư mới vào các khu chế xuất, khu công nghiệp.

thumbnail-tr6.jpg

Có nhiều lý do để nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam. Đó là nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ mang đến cơ hội sinh lời lớn cho các DN có mục tiêu thiết lập vị thế của mình trong khu vực. Hơn nữa, Việt Nam ngày càng vươn mình mạnh mẽ trong quá trình hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu và việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do giúp Việt Nam trở thành một thị trường hấp dẫn để mở rộng quy mô. Sự sẵn sàng tham gia của các DN Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu giúp Việt Nam hội nhập vào nền kinh tế thế giới, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo đòn bẩy để phát triển của các ngành công nghiệp địa phương.

Nâng cao hiệu quả thu hút nguồn vốn FDI, UBND TP.HCM cũng vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án nâng cao hiệu quả thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn 2030. Theo đó, TP.HCM nâng cao tỷ trọng FDI có giá trị gia tăng cao, bảo đảm tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững, có hiệu ứng lan tỏa tích cực đối với khu vực kinh tế tư nhân và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên địa bàn thành phố trong giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời thành phố tập trung vào những ngành có giá trị gia tăng cao, sử dụng nhiều tri thức, ít thâm dụng lao động, sử dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao song song với việc giúp DN trong nước kết nối với nhà sản xuất và cung ứng toàn cầu, mở rộng thị trường, tranh thủ vốn, công nghệ kiến thức quản lý, văn hóa DN của khu vực FDI.

Để thực hiện mục tiêu trên, hiện thành phố đang hoàn thành quy hoạch phát triển các ngành, các lĩnh vực, cải thiện cơ sở hạ tầng để thu hút FDI song song với việc hoàn thiện cơ chế chính sách để khuyến khích thu hút đầu tư FDI. Trong đó, thành phố nhấn mạnh việc cải tổ toàn diện khung chính sách ưu đãi hiện hành và chuyển sang ưu đãi dựa trên kết quả, hiệu quả công việc, hỗ trợ đầu tư cho các dự án đã hoàn thành. Thành phố cũng hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo động lực mới cho thu hút và sử dụng FDI vào các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao và khu nông nghiệp công nghệ cao.

5,85 tỷ usd Là tổng vốn đầu tư FDI vào TP.HCM tính đến hết tháng 12/2023, tăng đến 48% so với cùng kỳ năm trước và vượt kế hoạch đặt ra đầu năm là 4,5 tỷ USD.

Một điểm nhấn quan trọng nữa thành phố đang đặt ra là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, rà soát tối đa các thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh nhằm đảm bảo duy trì niềm tin và tăng cường đầu tư kinh doanh bền vững. Đặc biệt, TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế, chính sách phù hợp với yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.

Năm 2023, TP.HCM đã trở thành “quán quân” thu hút FDI. Năm 2024, với nhiều cơ chế chính sách vượt trội, thành phố sẽ tận dụng thời cơ nhận chuyển dịch đầu tư từ nhiều nước trên thế giới và nhờ đó sẽ có điều kiện thúc đẩy nhanh hơn quá trình chuyển dịch kinh tế, đóng góp và quá trình chuyển đổi cấu trúc của Việt Nam theo hướng hiện đại hơn, xanh hơn và năng suất hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nâng cao hiệu quả thu hút vốn FDI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO