Triển khai chính sách đột phá phát triển: TP.HCM rất cần sự đồng hành từ cộng đồng doanh nghiệp

Hồng Nga| 17/06/2023 06:11

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định với nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 sắp tới, thành phố đã gần đến đích và chuẩn bị tâm thế để cụ thể hóa nghị quyết, tận dụng cơ hội đưa thành phố phát triển. TP.HCM rất mong cộng đồng doanh nghiệp sẽ cùng tham gia để cụ thể hóa việc thực hiện các nội dung của nghị quyết.

“Chiếc áo quá chật”

Chia sẻ tại chương trình Café doanh nhân lần thứ 70 với chủ đề “Cơ chế đặc thù - cơ hội để doanh nghiệp phát triển cùng thành phố” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức vào sáng 17/6/2023, TS. Trần Du Lịch cho rằng nhiều cơ chế chính sách hiện nay đối với TP.HCM đã là “chiếc áo quá chật”, cản trở sự phát triển. 

Theo ông Trần Du Lịch, dự thảo Nghị quyết mới đề xuất có thể chế phù hợp với một siêu đô thị, có cơ chế tài chính phù hợp để TP.HCM huy động nguồn lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Thành phố hiện có khoảng 250.000 doanh nghiệp đang tái cơ cấu, 450.000 hộ sản xuất kinh doanh với quy mô khác nhau, vì vậy đang rất cần thành phố tạo ra hệ sinh thái hỗ trợ để phát triển bền vững.

“Những vấn đề này sẽ tạo ra nền tảng phát triển trong những năm tới. Đó là mấu chốt cho thành phố vươn lên, là không gian phát triển, thể chế cho phát triển, tạo ra sự phát triển mới”, TS. Trần Du Lịch nói.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, Chính phủ đã trình và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý trình đến Quốc hội và đã thảo luận qua tổ cũng như tại nghị trường. Kỳ vọng ngày bế mạc kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XV (24/6) cũng là ngày Quốc hội sẽ bấm nút thông qua nghị quyết này. 

“Như vậy, chúng ta đã gần đến đích. Điều quan trọng là chúng ta cần chuẩn bị tâm thế để cụ thể hoá nghị quyết này nhằm mang lại nhiều cơ hội cho thành phố. Điều này cũng có nghĩa khi thành phố phát triển sẽ tạo cơ hội để doanh nghiệp phát triển”, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết.

-2246-1686989587.jpg

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM rất cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp để triển khai thực hiện các nội dung của nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54

Theo ông Mãi, với nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 sắp tới, thành phố thiết kế các cơ chế, chính sách để vừa tháo gỡ một phần những khó khăn, vướng mắc hiện hữu, đồng thời cũng tạo cơ hội thu hút nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách. Nguồn lực đầu tư này đến từ cộng đồng doanh nghiệp thành phố, trong nước và kể cả nước ngoài. Từ đó mang lại cơ hội và cạnh tranh của các doanh nghiệp để cùng phát triển. Bên cạnh đó, thành phố cũng đề xuất những cơ chế, phân cấp phân quyền mạnh hơn cho thành phố để thành phố chủ động quyết định, giải quyết các vấn đề một cách nhanh hơn.

“Đây chính là điểm mấu chốt trong thiết kế các chính sách và cũng là không gian để lắng nghe các ý kiến góp ý của cộng đồng doanh nghiệp nhằm triển khai đạt hiệu quả cao”, ông Mãi nhấn mạnh.

Cần sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp

Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng cho biết, thành phố đang thực hiện Nghị quyết 24 và Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị và sắp tới là nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 với gần 150 đầu việc với các dự án lớn như cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, 7 trung tâm logistics… Vì thế, thành phố rất cần sự đóng góp của doanh nghiệp và đây cũng là không gian kinh tế, cơ hội rất lớn để cộng đồng doanh nghiệp phát triển cùng với thành phố.

“Với nhiều đầu việc phải làm từ các nghị quyết, TP.HCM mong cộng đồng doanh nghiệp sẽ tham gia cùng với TP.HCM cụ thể hóa việc thực hiện nội dung của các nghị quyết. Việc cụ thể hóa sẽ mang lại nhiều cơ hội để TP.HCM phát triển. Điều này cũng có nghĩa khi thành phố phát triển sẽ tạo cơ hội để doanh nghiệp phát triển”, ông Mãi nhấn mạnh.

Song song đó, TP.HCM cũng đề xuất để có cơ chế phân cấp, phân quyền mạnh hơn để thành phố chủ động quyết định, giải quyết các vấn đề nhanh hơn. Đây là hai điểm mấu chốt trong thiết kế các giá trị kinh doanh để phát triển kinh tế TP.HCM.

-4881-1686989587.jpg

TS. Trần Du Lịch cho rằng, nhiều cơ chế chính sách hiện nay đối với TP.HCM đã trở thành "chiếc áo quá chật", cản trở sự phát triển

TP.HCM hiện đã xây dựng chính sách chuyển đổi số. Tới đây tiếp tục nghiên cứu triển khai chiến lược, lộ trình và chính sách cho chuyển đổi xanh. Chính sách này hiện TP.HCM đang giao cho Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM phối hợp cùng với các cơ quan, các chuyên gia hoàn thiện để có những bước đi rõ ràng. TP.HCM sẽ trình HĐND TP.HCM ban hành chính sách này trong thời gian tới. TP.HCM sẽ tính toán để làm sao hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.

Thành phố đang xây dựng chiến lược với đội ngũ doanh nghiệp dẫn đầu của thành phố. Hơn nữa, thành phố cũng đang xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp thành phố đầu tư ra nước ngoài, phát triển và cạnh tranh với các doanh nghiệp khác chứ không chỉ là địa phương để thu hút FDI (vốn đầu tư từ nước ngoài về Việt Nam). Điều này cần có sự đồng hành của Chính phủ, của chính quyền trong giai đoạn ban đầu.

“Với những chủ trương và chính sách mà Chính phủ và Trung ương ban hành trong những tháng gần đây và thời gian tới, TP.HCM đang cụ thể hóa và có những chính sách của mình để giúp cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn và tiếp tục phát triển. Trước mắt, TP.HCM sẽ có những chính sách hỗ trợ, giải quyết vấn đề tiếp cận thị trường, mở thị trường mới, giải quyết vấn đề hàng tồn kho cho doanh nghiệp và tìm những thị trường ngách để doanh nghiệp thuận lợi trong xuất khẩu hàng hóa…”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triển khai chính sách đột phá phát triển: TP.HCM rất cần sự đồng hành từ cộng đồng doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO