Điền kinh châu Á nhạt nhòa trên đường đua ASIAD

PHƯƠNG CHI| 01/10/2014 00:38

Làn sóng nhập tịch của các vận động viên gốc Phi thi đấu cho các quốc gia Ả Rập giàu tiền bạc. Và như thế, rõ ràng cái tên Á vận hội đã thực sự trở nên nhạt nhòa.

Điền kinh châu Á nhạt nhòa trên đường đua ASIAD

Sự tan rã của Liên Xô đã dẫn đến việc hàng loạt quốc gia Trung Á tham dự giải với những vận động viên tóc vàng, mắt xanh xuất thân từ các lò đào tạo Xô viết trứ danh trước đây thi nhau ẵm huy chương vàng ở nhiều nội dung. Tiếp đó là làn sóng nhập tịch của các vận động viên gốc Phi thi đấu cho các quốc gia Ả Rập giàu tiền bạc.

Như thế, cái tên Đại hội thể thao Châu Á - Asian Games (ASIAD) đã thực sự trở nên nhạt nhòa.

Đọc E-paper

Vận động viên Qatar gốc Nigeria Ogunode lập kỷ lục châu Á ở cự ly chạy 100m nam, vượt qua hai vận động viên Trung Quốc và Nhật Bản

Tại ASIAD 17 tại Incheon, tình hình vẫn chưa được cải thiện, cho dù vận động viên Trung Quốc Su Bingtian đã trở thành người sinh tại châu Á có thành tích chạy 100m tốt thứ hai trong năm nay với 10,06 giây. Thế nhưng, thành tích ấy của Su cũng chỉ giúp anh đoạt huy chương bạc, bởi chiếc huy chương vàng đã thuộc về vận động viên Qatar Femi Ogunode với thành tích 9,93 giây.

Dĩ nhiên, Ogunode không sinh ở Qatar bởi anh là người gốc Nigeria. Mà thành tích 9,93 giây cũng vẫn kém 0,02 giây so với kỷ lục châu Á của người "đồng hương" Samuel Francis. Giống như Ogunode, Francis cũng sinh ở Nigeria và mới nhập tịch Qatar có vài năm nay.

Trong khi đó, chinh phục ngưỡng dưới 10 giây ở cự ly chạy 100m, nội dung quan trọng nhất ở một kỳ đại hội thể thao, vẫn là giấc mơ của các vận động viên sinh tại châu Á như Su, cũng như người giành huy chương đồng là vận động viên Nhật Bản Kei Takase, với thành tích 10,15 giây. Thành tích tốt nhất của Kei là 10,02 giây, song anh thừa nhận việc vượt qua 0,02 giây kia là một thách thức cực lớn.

Thật ra cũng đã có người sinh ở châu Á đạt thành tích 10,00 giây, đó là vận động viên Trung Quốc Zhang Peimeng, song tại Incheon anh chỉ đạt thành tích 10,18 giây. Vận động viên Nhật Yoshihide Kiryu năm ngoái cũng đạt thành tích 10,01 giây ngay từ khi còn học phổ thông, nhưng lại đang bị chấn thương.

Ngay cả khi hoàn toàn khỏe khoắn thì tâm lý cũng vẫn là rào cản lớn, bởi việc liếc sang đường chạy bên cạnh thấy xuất hiện một vận động viên da màu cũng đã khiến các vận động viên châu Á nhụt chí. Khúc mắc chính là ở chỗ đó. 

>Việt Nam giành quyền đăng cai Asiad 2019
>ASIAD 18: Từ trong nhà ra ngoài ngõ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điền kinh châu Á nhạt nhòa trên đường đua ASIAD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO