“Điểm mặt” cổ phiếu taxi

BÌNH AN| 18/08/2008 00:50

Trong số ba “đại gia” kinh doanh xe taxi dự kiến niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM vào giữa năm 2008 hiện chỉ có Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam...

“Điểm mặt” cổ phiếu taxi

Trong số ba “đại gia” kinh doanh xe taxi dự kiến niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) vào giữa năm 2008 hiện chỉ có Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đã chính thức được giao dịch trên HOSE với mã chứng khoán VNS. Còn Mai Linh và Hoàng Long vẫn chưa biết “ngày ra mắt” dù đầu năm 2008, cả hai công ty này đã tuyên bố “chắc như đinh đóng cột” sẽ lên sàn vào tháng 6 và 8/2008…

Được kỳ vọng khá nhiều với những hoạt động “chào sàn” rầm rộ nhưng CP VNS đã giảm hết biên độ ngay trong ngày đầu tiên: giảm 20% từ giá tham chiếu 60.000đ/CP xuống còn 48.000đ/CP và hiện đã rơi xuống dưới 40.000đ/CP. Ngoài lý do giảm do xu hướng chung thì nhiều nhà đầu tư (NĐT) còn lo ngại VNS bị ảnh hưởng lớn từ giá xăng, dầu.

Số lượng giao dịch ngày đầu tiên chỉ hơn 6.000 CP và có phiên như ngày 6/8 chỉ vỏn vẹn 10 CP được khớp lệnh phần nào chứng minh nỗi lo trên. Mặc dù Vinasun còn kinh doanh du lịch, dịch vụ vé máy bay và đầu tư địa ốc, bất động sản nhưng kinh doanh taxi đang đóng góp trên 90% doanh thu và lợi nhuận. Trước khi VNS lên sàn, đã có ý kiến trấn an NĐT là giá xăng, dầu tăng thì sẽ không quá khó khăn để điều chỉnh giá cước.

Tuy nhiên, nhiều hãng taxi “cầm đèn chạy trước” đã bị các cơ quan chức năng cảnh báo và chỉ được tăng tương ứng với tỷ lệ tăng của giá xăng trong giá thành và không quá 15%. Với những chi phí khác như tỷ lệ ăn chia, phí quản lý, chi phí hoạt động...đang có chiều hướng tăng thì không chỉ Vinasun mà nhiều hãng taxi khác chưa chắc đã đạt lợi nhuận năm 2008 như mong muốn.

Ảnh: Quý Hòa

Tại Hội nghị Tổng kết kinh doanh của Công ty cổ phần tập đoàn Hoàng Long (HLC) vào cuối tháng 4/2008, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Hoàng Long Phạm Phúc Toại nói với báo giới CP của Hoàng Long sẽ niêm yết tại HOSE vào tháng 6/2008. Tuy nhiên, đã sang tháng 8/2008 nhưng HLC vẫn chưa có thông tin chính thức về thời điểm lên sàn.

Trước đó, tháng 1/2008, Hoàng Long đã gặp phải sự cố hy hữu khi chỉ có một NĐT đăng ký tham dự đấu giá cổ phần của HLC và HOSE buộc phải hủy bỏ phiên đấu giá này. Hiện nay, giá CP HLC trên thị trường OTC cũng đã xuống dưới 40.000đ/CP nhưng nhiều NĐT vẫn kỳ vọng vào CP HLC vì Hoàng Long không phụ thuộc quá nhiều vào kinh doanh taxi như các công ty taxi khác mà còn kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, kinh doanh thuốc lá, vận tải, khai thác khoáng sản, xây dựng khu dân cư.

Chưa niêm yết tại HOSE nhưng ông Phạm Phúc Toại cho biết ông đang có kế hoạch phát hành CP tại TTCK Singapore. Ra đời sớm hơn hai hãng taxi trên và xây dựng mạng lưới từ Nam chí Bắc, cùng dự kiến niêm yết tại HOSE vào ngày khá đẹp: 8/8/2008 nhưng CP của Mai Linh (MLG) xuống chỉ còn 12.000 - 13.000đ/CP, thấp hơn cả giá mà MLG đã từng bán ưu đãi cho nhiều người (15.000đ/CP - NV).

Mặc dù đã mở rộng ra cả du lịch, thương mại, bất động sản, thủy điện, dạy nghề và cả nhà thuốc... nhưng kinh doanh vận tải, trong đó có taxi chiếm 81% tổng doanh thu năm 2007 của Mai Linh. Vận tải đưa MLG lên vị trí hàng đầu trong các doanh nghiệp vận tải VN nhưng đây cũng là “nhược điểm” trong mắt NĐT vì phụ thuộc khá nhiều vào nhiên liệu cũng như độ rủi ro cao do biến động giá cả và chi phí, cạnh tranh khốc liệt.

- Đội xe Vinasun tăng từ 300 chiếc năm 2003 lên 1.750 chiếc vào giữa năm 2008, hiện chiếm 40% thị phần tại khu vực TP. Hồ Chí Minh và 60% thị phần các tỉnh lân cận. Năm 2008, Vinasun dự kiến doanh thu và lợi nhuận đạt trên 744 tỷ đồng.

- Hoàng Long năm 2008 có 2.000 xe taxi và năm 2009 sẽ có 3.000 xe. Dự kiến, năm 2008 doanh thu của HLC đạt trên 1.000 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế đạt trên 145 tỷ đồng.

- Mai Linh hiện có 5.000 xe taxi, chiếm 24% thị phần taxi cả nước, 27% thị phần taxi tại TP.HCM. Có khoảng 30.000 khách hàng sử dụng taxi tháng của Mai Linh.

Mai Linh sở hữu 300 xe cho thuê các loại, trong đó có nhiều xe đắt tiền như Mercedes, Hummer, Toyota... Dự kiến, năm 2008 MLG đạt 1.118 tỷ đồng doanh thu và 176 tỷ đồng lợi nhuận. Ngành vận tải dự kiến chiếm 72% doanh thu của MLG.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Điểm mặt” cổ phiếu taxi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO