Xu hướng

“Bỏ phố về quê”… không còn là xu hướng?

Bình An 29/05/2024 - 02:22

Những năm gần đây, nhiều người trẻ có xu hướng chọn “bỏ phố về quê” với mong muốn thoát khỏi nhịp sống tấp nập nơi thị thành, tìm kiếm chút bình yên cho tâm hồn…

Bản thân tôi cũng không là ngoại lệ, khi suốt 10 năm bôn ba ở thành phố vẫn không sở hữu thêm bất cứ tài sản nào, thế là vào giữa tháng 8 năm ngoái, tôi nộp đơn xin nghỉ việc ở một công ty và quay trở về quê nhà ở Đà Lạt.

xu-huong.jpg

Ban đầu, khi quay về Đà Lạt, tôi xin bố mẹ một ít vốn mở quán cà phê ở giữa dốc núi của gia đình. Những ngày đầu, rời xa khói bụi thành phố, sống tĩnh lặng giữa đồi núi khiến tôi thư thái cả thể chất lẫn tâm hồn. Tuy nhiên, cuộc đời vốn không như kỳ vọng. Doanh thu của quán cà phê ngay tháng đầu tiên đã lỗ. Do khai trương khá vội, không đầu tư cho khâu quảng bá hình ảnh nên lượng khách tìm đến quán rất ít. Thêm vào đó, việc chuyển từ một nhân viên văn phòng sang kinh doanh khiến tôi bối rối từ khâu lựa chọn nguyên liệu, pha chế thức uống cho đến trang trí không gian quán sao cho bắt mắt nhằm thu hút khách. Loay hoay suốt ba tháng, bù lỗ gần 50 triệu đồng, quán cà phê vẫn không khởi sắc. Chán nản, tôi đành đóng cửa quán, chuyển sang xin việc quản lý ở khách sạn.

Tuy nhiên, thu nhập từ công việc mới này không cao. Tôi bắt đầu đi làm với số lương khởi điểm chỉ vỏn vẹn 4,5 triệu đồng một tháng, trong khi đó giá cả ở Đà Lạt vốn là thành phố du lịch, lại rất cao. Một bát bún ăn sáng đã tầm 40-50 nghìn, hay cốc cà phê cũng dao động tầm 20-30 nghìn đồng. Dù sống tại nhà bố mẹ nhưng tháng nào tôi cũng xài hết số tiền mình lãnh được, đó là chưa kể những khoản “xã hội phí” như tiệc tùng…

Thêm vào đó, vốn là người ngại giao tiếp nên trong nửa năm đi làm ở quê, tôi vẫn chưa gây dựng được mối quan hệ mới hoặc học hỏi thêm kỹ năng trong công việc. Càng đáng buồn hơn, công việc quản lý của tôi chỉ là thời vụ nên sau mùa cao điểm, chủ khách sạn cũng chẳng gọi tôi quay trở lại làm việc. Thế là tôi thất nghiệp ngay trên chính quê hương mình.

Trong thời gian khó khăn đó, tôi phải sống trong áp lực vì cảm giác mình là gánh nặng kinh tế của bố mẹ. Dẫu không nói ra nhưng chứng kiến sự lo lắng của bố mẹ, tôi không khỏi áy náy và chán nản. Thêm vào đó, những lời bàn ra tán vào của hàng xóm cho rằng tôi đã tốt nghiệp đại học ở thành phố mà chẳng tìm được việc làm, phải bỏ phố về xóm nhỏ để kiếm kế sinh nhai khiến đời sống tưởng chừng như bình yên ở quê lại không thể an nhiên như mong đợi.

Cuối cùng, tôi chọn quay trở lại thành phố tìm kiếm công việc mới. May mắn là lần này, tôi đã được nhận vào làm ở một công ty có mức lương khá. Tôi đã cố gắng học hỏi thêm kỹ năng mới, mở rộng mối quan hệ, cân bằng đời sống của bản thân để thích nghi với nhịp sống ở thành phố.

Qua trải nghiệm, tôi nhận ra việc “bỏ phố về quê” không đơn giản như mình mường tượng. Bất kỳ ai cũng cần thời gian để thích nghi với công việc và nhịp sống ở quê. Và tất nhiên, nếu xác định mục tiêu, định hướng rõ ràng thì khoảng thời gian chông chênh này sẽ dễ dàng trôi qua. Nhưng nếu cứ mãi chần chừ không đưa ra quyết định đúng đắn thì những ngày tháng này sẽ tiếp diễn, gây cản trở cho đời sống và sự phát triển bản thân.

Cũng phải thừa nhận, khi đã quyết định rời bỏ thành phố để về quê sinh sống và làm việc, sẽ khó lòng quay trở lại thành phố hơn. Cũng bởi, khi quen với nếp sống ở quê nhà, việc quay trở lại thành phố càng khiến người ta bị choáng ngợp, phải đối mặt với áp lực nhiều hơn gấp bội. Vì thế, dù có thành công hay thất bại ở quê nhà, nhiều bạn trẻ vẫn không lên lại thành phố.

Thời điểm lựa chọn về quê cũng là lúc bắt đầu tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp khác. Phải thừa nhận một thực tế rằng mức thu nhập ở quê chưa chắc đã bằng với thu nhập trên thành phố. Do đó, với các bạn trẻ, lựa chọn bỏ phố để trốn áp lực mà không chuẩn bị sẵn nguồn vốn lẫn kế hoạch tài chính cụ thể sẽ rất dễ rơi vào trạng thái “vỡ mộng”. Tuy nhiên, mỗi người đều có một lựa chọn, mục đích khác nhau và tìm kiếm cơ hội khác nhau khi bỏ thành phố về quê. Nếu đã hoạch định cuộc sống một cách tỉ mỉ và không ngần ngại thử thách trên “con đường đầy gai” thì hãy mạnh dạn, quyết đoán với sự lựa chọn của mình.

Xu hướng "bỏ phố về quê" để khởi nghiệp từng “rất hot” nhưng hiện nay không còn thu hút như trước. Dưới đây là một số lý do chính:
Khó khăn về cơ sở hạ tầng

Mặc dù sống ở nông thôn có nhiều ưu điểm như không gian sống rộng rãi và chi phí thấp, nhưng nhiều khu vực nông thôn vẫn thiếu cơ sở hạ tầng cần thiết như mạng internet tốc độ cao, hệ thống giao thông và các dịch vụ tiện ích khác. Điều này gây khó khăn cho các doanh nhân trong việc vận hành và mở rộng kinh doanh.
Hạn chế về nguồn nhân lực

Ở các vùng nông thôn, việc tìm kiếm nhân lực có kỹ năng phù hợp và trình độ cao là một thách thức lớn. Nhiều người trẻ và tài năng vẫn lựa chọn ở lại thành phố nơi có nhiều cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp hơn (VN Briefing).
Thị trường tiêu thụ hạn chế

Khu vực nông thôn thường có thị trường tiêu thụ nhỏ, làm hạn chế khả năng mở rộng kinh doanh và đạt được doanh thu lớn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp cần một lượng khách hàng lớn để duy trì và phát triển.
Hỗ trợ từ chính phủ và các tổ chức không đồng đều

Mặc dù có nhiều chính sách hỗ trợ từ chính phủ và các tổ chức, nhưng việc tiếp cận và thụ hưởng các hỗ trợ này ở các khu vực nông thôn không phải lúc nào cũng dễ dàng. Sự thiếu đồng bộ và hiệu quả trong việc triển khai các chương trình hỗ trợ cũng là một yếu tố khiến nhiều người e ngại.
Sự hấp dẫn của thành phố vẫn mạnh mẽ

Cuộc sống ở thành phố vẫn hấp dẫn với nhiều người trẻ nhờ vào cơ hội nghề nghiệp đa dạng, môi trường sống năng động và nhiều tiện ích hiện đại. Các thành phố lớn vẫn là trung tâm của kinh tế, văn hóa và công nghệ, thu hút phần lớn lực lượng lao động và nhà đầu tư.
Những yếu tố trên đã làm giảm sức hấp dẫn của xu hướng "bỏ phố về quê" để khởi nghiệp, khiến nhiều người vẫn lựa chọn ở lại thành phố hoặc quay trở lại thành thị sau một thời gian thử sức ở nông thôn.

(AI tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Bỏ phố về quê”… không còn là xu hướng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO