Hàng không thế giới tránh xa vùng chiến sự

DŨNG NGUYỄN| 23/07/2014 07:08

Hành khách có thể yên tâm bay vì rất nhiều hãng hàng không đã nhanh chóng chuyển hướng, tránh xa khỏi bầu trời Đông Ukraine ngay sau khi thảm họa xảy ra với chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines.

Hàng không thế giới tránh xa vùng chiến sự

Hành khách có thể yên tâm bay vì rất nhiều hãng hàng không đã nhanh chóng chuyển hướng, tránh xa khỏi bầu trời Đông Ukraine ngay sau khi thảm họa xảy ra với chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines trong lúc đang bay từ Amsterdam về Kuala Lumpur ngày 17/7 vừa qua.

Đọc E-paper

Một chiếc B777-200ER của MH rời đường băng sân bay Schiphol, Amsterdam

Air France, Air India, Alitalia, KLM, Korean Air, Lufthansa, Malaysia Airlines, Singapore Airlines, Transaero, Turkish Airlines, Qantas... là những hãng đã sớm thông báo chuyển hướng bay. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết, rất nhiều hãng hàng không Mỹ đã quyết định tránh xa "bầu trời không thân thiện" này. Vietnam Airlines cũng đã đổi hướng bay ngay ở các tuyến bay đến Frankfurt, Paris và London.

Một số hãng quốc tế khác như hai hãng Asiana Airlines, Korean Air của Hàn Quốc, Cathay Pacific, China Airlines (Đài Loan) thì đã chuyển hướng bay từ đầu tháng 3/2014. All Nippon Airways nhanh chóng trấn an hành khách khi nói rõ trên website rằng hãng không có đường bay nào đi qua hoặc gần không phận Ukraine.

"Tuy việc đổi hướng bay chắc chắn dẫn đến kéo dài thời gian thực bay, tăng chi phí nhiên liệu, giảm doanh thu nhưng hẳn sẽ không có hãng hàng không nào dám liều bay trên vùng trời nguy hiểm", ông Tony Tyler, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế (IATA), nhận định sau khi nghe tin sự cố kinh hoàng của chuyến bay MH17.

Lâu nay, lộ trình bay ngang qua miền Đông đất nước Ukraine là chuyện rất bình thường của rất nhiều hãng hàng không khi khai thác các đường bay nối châu Âu với châu Á. Riêng trong ngày xảy ra thảm họa với MH17 cũng có đến gần 300 máy bay dân dụng của các hãng: Austrian Airlines, Emirates Airlines, Etihad Airways, Jet Airways, Malaysia Airlines, Pakistan International Airlines, Thai Airways, Singapore Airlines, Qatar Airways, Virgin Atlantic bay ngang qua không phận Ukraine.

Ngày 18/7, trên website của Thai Airways International (THAI) đã xuất hiện thông báo về việc Hãng chuyển hướng bay tránh xa không phận phía trên biên giới Nga - Ukraine được áp dụng với các chuyến bay từ Bangkok đi các thành phố lớn tại châu Âu, gồm: Frankfurt, London, Paris, Rome và Zurich. Ông Smud Poom-On, Giám đốc Đối phó khủng hoảng và khẩn cấp của THAI, cho biết, chuyến bay đầu tiên của Hãng chuyển hướng bay xa vùng chiến sự là chuyến bay mang số hiệu TG921 từ Bangkok đi Frankfurt.

Bên cạnh đó, phòng tránh chuyện chẳng lành nhằm đảm bảo an toàn tối đa có thể cho hành khách của mình, một số hãng quyết định tạm hủy đường bay đến một số những điểm đến có nhiều rủi ro. Hãng Emirates Airlines có kế hoạch ngừng bay đến Kiev kể từ tháng 8/2014 nhưng đã thực hiện việc này sớm hơn, ngay sau khi một chiếc B777 của Malaysia Airlines bị trúng phi đạn khiến 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Ngoài ra, cũng vì lý do đảm bảo an toàn cho hành khách, Emirates còn ngừng bay đến Tripoli, Lybia và giảm tần suất chuyến bay đến Iraq. Hãng Korean Air cho biết, kể từ tuần thứ ba của tháng 7 sẽ tạm ngừng khai thác đường bay Seoul - Tel Aviv. British Airways đã nhanh chóng ngừng phục vụ bay đến Kiev với chuyến bay hằng ngày khởi hành từ sân bay quốc tế Heathrow tại London.

>10 hãng hàng không nguy hiểm nhất thế giới
>10 hãng hàng không an toàn nhất thế giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng không thế giới tránh xa vùng chiến sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO