Đi một ngày đàng, học một sàng khôn

Nguồn CNN - dịch HẢI ĐƯỜNG| 31/08/2010 06:13

Phụ nữ độc hành ngao du thế giới để khám phá bản thân. “Tôi thích đi du lịch. Nếu ai đó cùng đi thì thật tuyệt vời. Nhưng nếu không, dù có một mình, tôi vẫn đi”.

Đi một ngày đàng, học một sàng khôn

Phụ nữ độc hành ngao du thế giới để khám phá bản thân.

Mời các bạn theo dõi bài "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn" do Kim Quy trình bày.

“Tôi thích đi du lịch. Nếu ai đó cùng đi thì thật tuyệt vời. Nhưng nếu không, dù có một mình, tôi vẫn đi”.

June Meineke luôn mơ mộng đến chuyến đi vòng quanh thế giới. Khi về hưu, chị bắt đầu lập kế hoạch du lịch nhưng chưa vẽ lộ trình nhất định. Điều duy nhất chị xác định là: bay đến Paris, Pháp vào tháng 9 rồi trở về Hoa Kỳ từ Aukland, New Zealand sau sáu tháng. Chị chọn những điểm đến giữa chuyến hành trình tùy theo thời cơ, nhân duyên và ngẫu hứng. Quan trọng nhất: chị sẽ đi một mình!

Meineke phát biểu cảm nghĩ sau chuyến đi: “Đó là trải nghiệm để đời. Tôi khuyên mọi người thử du lịch kiểu đó ít nhất một lần. Bản thân tôi rất háo hức nghĩ đến chuyện lại quảy balo đi khắp thế giới”.

Chuyến đi dẫn dắt cô từ Pháp đến Đức, Phần Lan, Bosnia, Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Dubai và cuối cùng là New Zealand. Trong suốt chuyến hành trình, Meineke đã có một khám phá đáng ngạc nhiên: “Bạn sẽ không tin vào số lượng phụ nữ đi ngao du sơn thủy một mình. Thực tế, có nhiều phụ nữ du lịch balô một mình khắp thế giới hơn nam giới”.

Quyển sách “Ăn, Cầu nguyện, Yêu” của tác giả Elizabeth Gilbert về chuyến độc hành và những trải nghiệm tuyệt vời là tác phẩm gối đầu giường của không biết bao nhiêu trái tim bạn đọc toàn thế giới. Quyển sách và bộ phim chuyển thể do Julia Roberts thủ vai chính là câu chuyện hào hứng, lãng mạn, và đầy chất thơ về việc độc hành ngao du thế giới và khám phá chính mình.

Không có bạn đồng hành? Chẳng vấn đề gì!

Theo Gilbert, “Nếu du lịch với bạn bè, bạn không bao giờ có thể nếm trải những kinh nghiệm đặc biệt chỉ có khi đi du lịch một mình… Có nhiều kiểu du lịch với những mục đích khác nhau. Cá nhân tôi nghĩ rằng trong suốt cuộc đời, nên có khoảng thời gian nào đó bạn thử bước ra ngoài thế giới rồi xem điều gì sẽ xảy đến… Người độc hành ngao du toàn thế giới không có tư cách hay đặc quyền gì ngoài việc là cá thể của thế giới, của tự nhiên”.

Theo khảo sát của công ty nghiên cứu du lịch D.K. Shifflet & Associates, số người du lịch một mình chiếm ¼ những người du lịch giải trí toàn Hoa Kỳ. Và khoảng một nửa là phụ nữ.

Phiêu lưu khám phá chờ bạn ở phía trước

Phụ nữ độc hành du lịch khám phá vì nhiều lý do. Tình trạng hôn nhân gia đình của họ đa dạng: độc thân, đã ly hôn, góa phụ (chồng Meikene đã qua đời 18 năm). Và việc thiếu một người bạn đồng hành không ngăn cản họ khỏi khao khát mạo hiểm. Cũng có chị đã lập gia đình, nhưng vẫn thích thử bước đi bằng chính sức lực và khả năng của mình, chinh phục thế giới bằng chính đôi tay mình.

Theo Beth Whitman, tác giả của quyển sách: “Khao khát khám phá và son môi: Hướng dẫn cần thiết cho những phụ nữ muốn đi du lịch một mình” thì: “Mọi việc chẳng thế xuôi chèo mát mái. Khi có sự cố xảy ra và khi đã vượt qua nó, bạn sẽ thấy dào dạt sức mạnh kiểu như: Wow, thật tuyệt! Tôi đã vượt qua khó khăn đó bằng chính sức lực của mình!”.

Whitman đã kết hôn, hiện sống tại Seattle, Washinton và điều hành một website du lịch. Trước chuyến độc hành đến Paupa New Guinea, chị trò chuyện với CNN và tiết lộ mình đã bắt đầu đi du lịch một mình từ thời sinh viên. Hành trình của chị gây ấn tượng với bất cứ người ham mê khám phá mạo hiểm nào.

Whitman từng dành một năm để du lịch balô đến những quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Cambodia, Lào, Thái Lan, Singapore và Indonesia. Chị cũng từng có chuyến đi xe môtô 7.000 dặm từ Seattle đến Panama. Theo lời Whitman, cảm giác cô đơn có trỗi dậy trong chuyến hành trình đơn độc, nhưng nó không dằng xé hay tồn tại lâu. Chị cho biết: “Ngay khi bạn bắt đầu cảm thấy cô đơn, buồn tủi thì sẽ có người nào đó xuất hiện. Trong chuyến hành trình, bạn sẽ có duyên gặp được những người bạn tuyệt vời”.

Ra khỏi vùng an toàn

CNN tổ chức khảo sát 35.000 người và có kết quả: 43% người được hỏi đã từng đi du lịch hoặc trải qua kỳ nghỉ một mình (không chỉ là đi balô bụi mà còn bao gồm những tour). Gần ¼ nói rằng chưa từng làm, nhưng muốn thử làm. Nhưng, 30% kiên quyết không bao giờ đi du lịch một mình. 4% nói đã từng đi du lịch một mình nhưng sẽ không bao giờ lặp lại điều đó.

Amber Rasberry khởi hành đến Tây Ban Nha vì muốn thoát ra khỏi “vùng an toàn”. Bị sa thải do giảm biên chế năm 2005, cô gái 32 tuổi quyết định đi du lịch một mình. Chị chia sẻ: “Tôi mua vé máy bay và thế là không còn đường lui. Sau đó, tôi mới tính tiếp theo sẽ phải làm gì”.

Chị đến Tây Ban Nha 3 tháng rưỡi, đăng ký vào trường ngôn ngữ rồi đi những chuyến ngắn đến Bồ Đào Nha và những nơi khác. Chị dần dần cảm thấy thoải mái với việc ăn một mình. Rasberry nói: “Khi bước vào tiệm ăn một mình là lúc bạn thấy sự đơn độc trỗi dậy mạnh mẽ nhất. Những lúc như vậy, tôi vừa ăn vừa đọc sách, hoặc nhấm nháp chút rượu”.

Lời khuyên cho những bạn muốn đi du lịch một mình:

- Thử khả năng đi du lịch một mình. Trước khi bắt đầu chuyến du hành lớn, hãy thử lái xe 20 dặm xa khỏi khu mình ở, đi ăn trưa hay xem phim một mình để thử mình có chịu được cảm giác đơn độc không.

- Điểm đến đầu tiên của chuyến hành trình nên là thành phố có nhà của một người bạn. Hãy đến và khám phá nơi đó một mình, rồi từ đó mới tính đến những điểm đến xa lạ khác.

- Nếu không muốn ăn một mình, bạn hãy đến quầy bar của quán ăn, nơi bạn có thể tìm thấy anh pha rượu, chị đầu bếp, hoặc những vị khách độc hành khác.

- Đến vùng nào thì mua trang phục cho phù hợp với vùng đó để giảm cảm giác xa lạ.

- Quan trọng nhất là phải tự tin. Nên theo học khóa tự vệ ngắn hạn trước khi bắt đầu chuyến hành trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đi một ngày đàng, học một sàng khôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO