Chuyến xe hạnh phúc

THANH MINH| 18/02/2017 03:47

Có lời khuyên "biết đủ là đủ" sẽ thấy hạnh phúc. Thế nhưng mấy ai nghĩ được như vậy?!

Chuyến xe hạnh phúc

Tết đến là dịp để kiểm điểm lại việc làm một năm qua, lắm người vui và cũng lắm người buồn.

Đọc E-paper

Anh bạn là chủ tập đoàn khách sạn, Tết vừa rồi thưởng cho nhân viên bảy tháng rưỡi lương nhưng resort anh mới mua ở hải đảo còn nhiều điều phải chấn chỉnh nên niềm vui chưa trọn vẹn. Người bạn khác kinh doanh những mặt hàng phục vụ ngày Tết như trà, bánh, trái cây sấy dẻo... có mẫu mã đẹp, giá phải chăng nên kết quả kinh doanh khá tốt, nhưng những ngày Tết lại băn khoăn, lo lắng những ngày sau Tết kinh doanh sẽ khó khăn. Một bạn trẻ buồn khi tổng kết năm qua lãi không quá 1 tỷ đồng, trong khi năm trước đó lãi gấp đôi.

Sáng mùng 2 Tết, mấy bạn trẻ làm dịch vụ công ích đã trở lại với công việc. Họ vui vẻ, cười nói huyên thuyên vì Tết này tiền thưởng tuy chưa được một tháng lương nhưng cao hơn năm trước.

Sáng mùng 3 Tết, tôi gọi taxi Uber để đi thăm người bạn, bác tài là sĩ quan nghỉ hưu được 3 năm. Ông có người bạn hàng xóm có chiếc ô tô thỉnh thoảng mới lăn bánh để thăm nông trại ở Bình Dương. Thế là họ hợp tác với nhau gia nhập taxi Uber, người góp công, người góp của. Ông cho biết mấy ngày Tết xe cộ vắng ông mới chạy cho an toàn chứ không thể "kiếm tiền với bất cứ giá nào mà không an tâm".

Ông vui vẻ kể về cuộc đời binh nghiệp và cho biết ông cảm thấy thú vị khi gặp được những người khách thông thái giúp mình học hỏi được nhiều điều, thấy lạc quan về cuộc sống tuy nghề lái taxi chỉ mang lại cho ông thu nhập khiêm tốn.

Tết này một doanh nhân ở phía bắc mang vào Sài Gòn 200 gốc đào, hy vọng bán được vài trăm triệu đồng để lo Tết cho gia đình. Nào ngờ năm nay ế ẩm, anh chỉ bán được hơn 100 gốc, số còn lại phá bỏ để giữ giá trị cây đào. Anh chịu lỗ gần nửa tỷ đồng, buồn...

Có lời khuyên "biết đủ là đủ" sẽ thấy hạnh phúc. Thế nhưng mấy ai nghĩ được như vậy!

Trưa mùng 7 Tết, trên đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận, hàng quán chưa mở cửa hết sau những ngày nghỉ Tết, tôi bắt gặp một xe ba bánh gắn máy chở rác được trang trí đầy hoa phế thải hai bên thùng xe với màu sắc rực rỡ. Ai cũng biết thu gom rác là công việc vất vả, độc hại. Người làm công việc này luôn mặc cảm. Thế nhưng những người ngồi trên chiếc xe chở rác này lại không có vẻ gì là mặc cảm, trái lại trông họ rất vui vẻ và dường như họ là một gia đình.

Phía trước tay lái của xe rác, người đàn ông lái xe cắm bó hoa to nhưng không che khuất mặt đứa bé (có lẽ là con trai anh). Phía sau anh là một phụ nữ dáng người mập mạp (tôi đoán là vợ anh). Xem ra họ rất bằng lòng với cuộc sống và công việc hiện tại.

Tôi chạy theo xin chụp ảnh, người đàn ông cười rất tươi, một nụ cười mãn nguyện. Với tôi, đây là hình ảnh đẹp trong những ngày đầu năm mới. Gọi đó là chiếc xe rác chở hoa hay xe hoa chở rác cũng được. Đó thực sự là "chuyến xe hạnh phúc".

>Cải thiện quan hệ gia đình trong năm mới

>Để hạnh phúc hơn, hãy làm điều này mỗi khi thức dậy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyến xe hạnh phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO