Bản tin tổng hợp

Đến năm 2026, tối thiểu 95% người dân và doanh nghiệp hài lòng với dịch vụ công trực tuyến

TH 21/07/2025 13:00

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng vừa ký ban hành Quyết định số 1565/QĐ-TTg, phê duyệt Kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đồng thời phát triển các dịch vụ số mới mang tính cá nhân hóa, được thiết kế dựa trên dữ liệu, hướng đến phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả, tiện lợi và hiện đại.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, Việt Nam sẽ triển khai đầy đủ việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với toàn bộ các thủ tục hành chính đủ điều kiện.

Việc cung cấp này sẽ bao gồm cả dịch vụ công toàn trình và dịch vụ công một phần, được tổ chức theo hướng đồng bộ, thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

Đồng thời, các nền tảng dịch vụ công riêng lẻ cấp tỉnh sẽ được từng bước thay thế theo đúng tinh thần của Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Mục tiêu là thúc đẩy quá trình chuyển đổi số một cách liên thông, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Phát Triển Dịch Vụ Công Trực Tuyến Đến Năm 2026 | Vietnam+ (VietnamPlus)

Trong năm 2025, Chính phủ xác định rõ nhiệm vụ duy trì và nâng cao hiệu quả của 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, bảo đảm chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, sẽ cung cấp 982 dịch vụ công trực tuyến có số lượng hồ sơ phát sinh trung bình từ 1.000 hồ sơ/năm/tỉnh, bảo đảm toàn bộ kết quả được trả dưới dạng điện tử và cho phép tái sử dụng thông tin, dữ liệu.

Các thủ tục hành chính có tần suất phát sinh thấp hoặc thuộc lĩnh vực đặc thù sẽ được xem xét áp dụng linh hoạt tiêu chí này. Bên cạnh đó, 82 nhóm thủ tục hành chính theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ cũng sẽ được triển khai dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Chính phủ cũng đặt mục tiêu hoàn thành việc tái cấu trúc 100% quy trình xử lý thủ tục hành chính, bảo đảm việc xây dựng và cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc thẩm quyền cấp tỉnh và cấp xã theo mô hình tập trung.

Các dịch vụ này sẽ được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, dễ sử dụng và tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp. Mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong năm 2025 được kỳ vọng đạt tối thiểu 90%.

Bước sang năm 2026, Chính phủ tiếp tục duy trì và mở rộng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với toàn bộ các thủ tục hành chính đủ điều kiện thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Việc tổ chức thực hiện sẽ bảo đảm sự liên thông, thống nhất trên toàn quốc, đồng thời phù hợp với yêu cầu về tổ chức bộ máy hành chính và cải thiện mạnh mẽ trải nghiệm của người sử dụng.

Để đạt được mục tiêu đó, Chính phủ xác định 4 nhóm tiêu chí trọng tâm cần được đáp ứng.

Trước hết, các biểu mẫu điện tử cần có tính tương tác cao và được tự động điền thông tin từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, dữ liệu của các bộ, ngành và địa phương, giúp giảm thiểu thao tác nhập liệu thủ công cho người dân và doanh nghiệp.

Thứ hai, thời gian trung bình từ lúc người dùng đăng nhập đến khi hoàn tất việc nộp hồ sơ trực tuyến cần được rút ngắn xuống dưới 5 phút, thể hiện sự tối ưu về quy trình và giao diện người dùng.

Thứ ba, trong trường hợp hồ sơ được nộp trực tuyến, thời gian xử lý và trả kết quả phải được rút ngắn ít nhất 30% so với quy trình truyền thống, góp phần nâng cao hiệu suất công vụ và tiết kiệm thời gian cho công dân, tổ chức.

Đặc biệt, đến cuối năm 2026, Chính phủ đặt mục tiêu tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu 95%.

Đây không chỉ là chỉ số về chất lượng dịch vụ mà còn là minh chứng cho nỗ lực không ngừng trong cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện và nâng cao chất lượng phục vụ công dân trong kỷ nguyên số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đến năm 2026, tối thiểu 95% người dân và doanh nghiệp hài lòng với dịch vụ công trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO