Chuyên đề

Có một ngày để nhắc nhở…

Nguyễn Châu Linh (*) 13/10/2023 17:00

Với đội ngũ doanh nhân, Ngày Doanh nhân Việt Nam là để nhắc nhở bản thân cố gắng hơn nữa trong hành trình thực hiện sứ mệnh của mình.

Theo Quyết định số 990/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ ký ngày 20/9/2004, ngày 13/10 được chọn là Ngày Doanh nhân Việt Nam. Đây là dịp ghi nhận, tôn vinh vai trò của những doanh nhân đã phát huy những giá trị tốt đẹp, đóng góp thành tựu trong quá trình làm việc cho việc xây dựng và phát triển đất nước. Còn với đội ngũ doanh nhân, ngày này là để nhắc nhở bản thân cố gắng hơn nữa trong hành trình thực hiện sứ mệnh của mình.

Tất nhiên, với mỗi người, ở mọi vị trí, làm mọi công việc, thì mỗi ngày đều là cơ hội để cố gắng, phấn đấu, để sống cuộc đời một cách trọn vẹn nhất có thể. Tuy nhiên, khi có một ngày dành riêng cho mình, nhắc nhở mình về lý tưởng mình đang theo đuổi, với tôi là điều quý giá và tạo động lực vô cùng.

img_20221013_062626.jpg

Trước đây, khi còn là một giảng viên, tôi không tìm hiểu nhiều về Ngày Doanh nhân Việt Nam. Nhưng khi trở thành doanh nhân, xây dựng doanh nghiệp riêng để hiện thực hóa giấc mơ trở thành bạn đồng hành với mọi người trên hành trình học tập trọn đời, với tôi Ngày Doanh nhân Việt Nam trở nên đặc biệt và ý nghĩa vô cùng.

“Hiện nay, Công thương cứu quốc đoàn đương hoạt động để làm được nhiều việc ích quốc lợi dân. Tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt. Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng…”, đây là lời động viên của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi giới công thương sau khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Với tôi, những lời này truyền cảm hứng vô cùng. Không phải vì vai trò của tôi, của các doanh nhân khác được khẳng định; mà vì tôi cảm thấy mình luôn được cổ vũ, động viên để có thể cố gắng không ngừng.

Ngày 13/10 - Ngày Doanh nhân Việt Nam, tôi lại cho mình quyền được tự hào một chút về bản thân, về con đường mình đã và đang chọn đi.

Thế nên, dấu mốc 13/10/2004 - Ngày Doanh nhân Việt Nam đầu tiên và trở thành ngày truyền thống của giới doanh nhân hằng năm, không chỉ là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa sự chỉ dẫn của Bác trong quá trình nêu cao vai trò của giới doanh nhân, mà còn là việc tạo động lực để doanh nhân thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, góp phần vào sự nghiệp kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

Với tôi, giới doanh nhân cũng như những người nông dân, công nhân, tri thức đều có những khó khăn, thách thức trong công việc cần phải đương đầu và vượt qua. Không công việc nào hay vị trí nào là dễ dàng cả. Quan trọng là mỗi người biết mình đang theo đuổi gì và muốn đạt được gì. Khi biết điều đó, việc chấp nhận cuộc sống, công việc có trầm luân sẽ dễ dàng hơn, để đến cuối cùng có thể tạo ra vinh quang, thành tựu và cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội.

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 ra đời mang ý nghĩa to lớn với tất cả chúng tôi, là cơ hội để chúng tôi tri ân những doanh nhân đi trước đã cống hiến hết mình và để lại cho thế hệ sau những tinh hoa kiến thức, kinh nghiệm quý báu. Dựa vào những di sản ấy, thế hệ doanh nhân của chúng tôi có cơ sở để phát triển vững mạnh hơn, đánh bại mọi thách thức, gian truân trên con đường đưa kinh tế Việt Nam vươn ra thế giới, hòa nhập cùng dòng chảy phát triển thời đại.

Hiện nay, trước việc hội nhập với các quốc gia, tổ chức lớn trên thế giới, giới doanh nhân chịu áp lực cạnh tranh nhiều hơn nhưng theo tôi, đây lại là cơ hội để bản thân học hỏi, cố gắng và tiến bộ hơn nữa. Như kim cương vậy, càng áp lực thì càng có động lực để tỏa sáng. Nên càng đối diện với thử thách, tôi càng ý thức rõ hơn về con đường mình đang đi, càng nhìn thấu từng phần việc mình cần làm để có thể góp một phần công sức nhỏ bé vào kinh tế nước nhà.

Như kim cương vậy, càng áp lực thì càng có động lực để tỏa sáng. Nên càng đối diện với thử thách, tôi càng ý thức rõ hơn về con đường mình đang đi, càng nhìn thấu từng phần việc mình cần làm để có thể góp một phần công sức nhỏ bé vào kinh tế nước nhà.

Nguyễn Châu Linh - Founder, CEO Tập đoàn Hành trình Kim cương - DJC

Như đã nói từ đầu, với tôi mỗi ngày sống đều là một ngày cố gắng để phụng sự, để cống hiến. Nhưng Ngày Doanh nhân Việt Nam cho tôi thêm cơ hội để lắng lại một chút, nhìn sâu hơn vào chính mong muốn của bản thân để khẳng định lại định nghĩa thành công của mình. Không đơn giản chỉ là luôn tìm tòi, luôn học hỏi để sáng tạo không ngừng trong lĩnh vực kinh doanh mà mình đang theo đuổi. Với tôi, thành công phải được xây dựng trên nền tảng của kỷ luật, đạo đức và văn hóa kinh doanh.

Nếu 364 ngày trong năm, tôi xem mình là một người bình thường như bao nhiêu người khác, làm việc và cống hiến như nghĩa vụ của bất kỳ con người nào được sinh ra, được có mặt trên hành tinh này, thì ngày 13/10 - Ngày Doanh nhân Việt Nam, tôi lại cho mình quyền được tự hào một chút về bản thân, về con đường mình đã và đang chọn đi. Tôi tự hào vì mỗi ngày vẫn học hỏi không ngừng, vẫn tích cóp vào tài sản tri thức của bản thân những kiến thức bổ ích, để một lúc nào đó trao truyền lại cho thế hệ sau.

Tôi biết ơn những doanh nhân đi trước để lại tri thức cho thế hệ của tôi. Nên tôi biết mình cần cố gắng hơn nữa, cần nỗ lực hơn nữa để có thể để lại di sản cho thế hệ tiếp nối. Và nguồn cảm hứng này luôn được tự tôi nhắc nhở mình vào ngày dành cho mình - Ngày Doanh nhân Việt Nam.

(*) Founder, CEO Tập đoàn Hành trình Kim cương - DJC

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Có một ngày để nhắc nhở…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO